x close

ครอบครัว-แฟนสาวสุดอาลัย การจากไปของ 3 ทหารกล้า ฮ.ตก

ฮ.ตก เขาชะเมา

ฮ.ตก เขาชะเมา

          ครอบครัวร่วมอาลัย การจากไปของ 3 ทหารกล้าทองทัพอากาศ จากเหตุ ฮ.ตก กองทัพอากาศเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมถึง 5 กรกฎาคม ก่อนมีพิธีพระราชทานเพลิงศพ ในวันที่ 7 กรกฎาคม

          วันที่ 30 มิถุนายน 2559 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 มีรายงานความคืบหน้ากรณี เฮลิคอปเตอร์กองทัพอากาศตก ขณะปฏิบัติภารกิจบริเวณหุบเขาชะเมา ตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว จังหวัดจันทบุรี ซึ่งทางกองทัพอากาศได้จัดขบวนทหารกองเกียรติยศเคลื่อนศพของทหารอากาศทั้ง 3 นาย ประกอบด้วย นาวาอากาศตรี พสิษฐ์ เตชะเสน นักบิน, เรืออากาศเอก อลงกรณ์ จันทร์กระจ่าง นักบิน และพันจ่าอากาศเอก วิสุทธิ์ พุทธรักษา เจ้าหน้าที่ช่างประจำเฮลิคอปเตอร์ มาถึงศาลาทักษิณาประดิษฐ วัดพระศรีมหาธาตุวรวิหาร อย่างสมเกียรติ ในช่วงเย็นวานนี้ (29 มิถุนายน) ก่อนมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ
ฮ.ตก เขาชะเมา

         
ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ พร้อมด้วยเครื่องเกียรติยศ หีบทองประกอบศพ แก่นายทหารอากาศทั้ง 3 โดยมี พลอากาศเอก เกษม อยู่สุข หัวหน้าสำนักงานราชเลขานุการในพระองค์ เป็นผู้อัญเชิญน้ำหลวงพระราชทานอาบศพ ขณะที่ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้พระราชทานพวงมาลาส่วนพระองค์วางหน้าหีบศพทหารทั้ง 3 นายด้วย

          ทั้งนี้ในช่วงเวลาที่ขบวนศพเคลื่อนมาถึงศาลาทักษิณาประดิษฐ ได้มีสายฝนตกลงมาอย่างหนักท่ามกลางความโศกเศร้าของบรรดาญาติ ๆ รวมถึงเพื่อนฝูง ที่มารอรับทหารทั้ง 3 นาย จากนั้นเมื่อเคลื่อนย้ายศพทั้งหมดขึ้นบนศาลา ก็ปรากฏว่าเม็ดฝนเริ่มซาลงและหยุดตกในที่สุด ขณะที่ศพของทหารทั้ง 3 นายได้ถูกเปลี่ยนจากโลงสีขาวคลุมด้วยธงชาติ มาบรรจุในหีบทองประกอบศพ โดยวางเรียงไล่ลำดับชั้นลงมาตามยศ

          จากนั้นในเวลา 17.00 น. ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมรดน้ำศพผ่านสายสิญจน์ที่โยงลงมาผ่านรางรับน้ำด้านหน้า ขณะที่ พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พลเอก อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และ พลอากาศเอก ตรีทศ สนแจ้ง ผู้บัญชาการทหารอากาศ ก็ได้เดินทางมารดน้ำศพด้วยเช่นกัน ก่อนที่ผู้บัญชาการทหารอากาศจะเดินมาพูดคุยกับครอบครัวผู้เสียชีวิต และมีการให้กำลังใจ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้าอาลัย

          ขณะที่ในเวลาประมาณ 18.30 น. ได้มีพิธีสวดอภิธรรมศพ ซึ่งกองทัพอากาศจะเป็นเจ้าภาพสวดอภิธรรมทุกคืน จนถึงวันที่ 5 กรกฎาคม ก่อนมีพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม เวลา 16.00 น. ณ เมรุ 1 ฌาปนสถาน ของกองทัพอากาศ

          ทั้งนี้มีรายงานว่า น้องหมวย แฟนสาวของ เรืออากาศเอก อลงกรณ์ จันทร์กระจ่าง หนึ่งในนักบินผู้เสียชีวิต ก็ได้เดินทางมาร่วมพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพด้วยเช่นกัน ซึ่งตลอดเวลาได้มีน้ำตาซึมและกอดรูปถ่ายของ เรืออากาศเอก อลงกรณ์ ไว้ โดยมีญาติพี่น้องและผองเพื่อนมาช่วยปลอบใจตลอดเวลา

ฮ.ตก เขาชะเมา

ฮ.ตก เขาชะเมา

          ขณะที่ พลอากาศเอก ตรีทศ สนแจ้ง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เกิดขึ้น ระบุว่า ทุกครั้งที่มีการสูญเสียเกิดขึ้น ตนเองและกองทัพอากาศก็เสียใจกับครอบครัวกำลังพล และมีความเป็นห่วงนักบินที่ขึ้นบินอยู่ในแต่ละวัน ซึ่งทุก ๆ วันจะต้องมีเครื่องบินของกองทัพอากาศขึ้นบิน แม้ในฐานะที่เป็นนักบิน เราเชื่อว่ามีความปลอดภัย แต่ถึงอย่างไรก็มีความเสี่ยง อาชีพทหารมีความเสี่ยงในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศ แต่ทุกคนก็เต็มใจที่จะทำภารกิจนี้


ภาพจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ครอบครัว-แฟนสาวสุดอาลัย การจากไปของ 3 ทหารกล้า ฮ.ตก อัปเดตล่าสุด 30 มิถุนายน 2559 เวลา 14:40:19 46,736 อ่าน
TOP