x close

ต่างชาติแห่แชะภาพสายไฟยุ่งเหยิงในไทย นายกฯ สั่งเร่งเก็บสายไฟลงดินใน 5 ปี



สายไฟระโยงระยางในไทย


สายไฟระโยงระยางในไทย

          นักท่องเที่ยวแห่แชะภาพ สายไฟระโยงระยางในไทย ด้านนายกฯ สั่งเร่งเก็บสายไฟฟ้าลงดินให้เสร็จใน 5 ปี หลัง บิล เกตส์ โพสต์ภาพสายไฟฟ้าในไทย

          วันที่ 30 มิถุนายน 2559 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 ได้ส่งผู้สื่อข่าวลงพื้นที่เก็บภาพสายไฟระโยงระยาง บริเวณถนนสายเลียบหาดเฉวง เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี ย่านธุรกิจการค้าของเกาะ ซึ่งในระหว่างนั้นได้พบเห็นบรรดานักท่องเที่ยวที่แวะเวียนเข้ามาถ่ายภาพสายไฟระโยงระยางเหล่านี้ ด้วยเห็นว่าเป็นภาพแปลกตา และได้นำไปโพสต์ลงเฟซบุ๊กของตัวเอง
สายไฟระโยงระยางในไทย

          จากการสอบถามชาวบ้านในละแวกดังกล่าว ทราบว่านอกจากสายไฟเหล่านี้จะสร้างทัศนียภาพที่ดูไม่งดงามแล้ว ยังเคยเกิดเหตุไฟลุกไหม้สายไฟมาแล้วหลายต่อหลายครั้ง หากปล่อยไว้อาจเป็นอันตรายได้ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการแก้ไข

          ทั้งนี้เรื่องของสายไฟฟ้าในเมืองไทยได้กลายมาเป็นที่สนใจของต่างชาติอีกครั้ง หลัง บิล เกตส์ มหาเศรษฐีอันดับ 1 ของโลก ได้ใช้เฟซบุ๊กโพสต์ภาพสายไฟฟ้าระโยงระยางในเมืองไทย พร้อมบรรยายว่า นี่เป็นปัญหาจากโครงสร้างพื้นฐานที่มีข้อบกพร่อง หลายเมืองต้องประสบปัญหาไฟดับ มีการถูกตัดไฟบ่อยครั้ง ขณะที่โครงข่ายไฟฟ้าจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงประชาชนที่มีความจำเป็นต้องใช้ได้ ส่วนตัวเขาเคยเดินทางไปเยือนหลายประเทศที่มีระบบวางสายไฟสับสนวุ่นวายเช่นเดียวกับภาพนี้ที่เกิดขึ้นในไทย พบว่าประชาชนมักลอบต่อไฟจากโครงข่ายไฟฟ้าอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นการสร้างความเสี่ยงแก่ประชาชน

สายไฟระโยงระยางในไทย

          อย่างไรก็ตามในช่วงเช้าที่ผ่านมา พบว่า บิล เกตส์ ได้ลบภาพและข้อความดังกล่าวจากเฟซบุ๊กแล้ว แต่จากเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทำให้ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มีคำสั่งเร่งรัด MOU เรื่องโครงการเปลี่ยนระบบสายไฟฟ้าและสายสื่อสารจากสายอากาศเป็นสายใต้ดิน ให้ดำเนินการเสร็จสิ้นภายใน 5 ปี จากกรอบระยะเวลาดำเนินการเดิมที่ 10 ปี

          ทั้งนี้ในส่วนของโครงการดังกล่าว ทางการไฟฟ้านครหลวง จะร่วมมือกับหลายหน่วยงาน อาทิ กสทช., ทีโอที จำกัดมหาชน, กรุงเทพมหานคร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการควบคู่กันไป โดยแผนงานนี้ระยะแรกจะดำเนินการในพื้นที่ จิตรลดา ปทุมวัน และพญาไท พร้อมเพิ่มเติมพื้นที่นนทรี พระราม 3 รัชดาภิเษก-พระราม 9 โดยคาดจำเสร็จสิ้นภายใน 5 ปี ในวงเงินลงทุน 48,717 ล้านบาท

          ขณะที่ผู้สื่อข่าวยังได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่จังหวัดชลบุรี พบเห็นสายเคเบิ้ลร่วงลงมาห้อยถึงระดับเอวของผู้ที่เดินผ่านไปผ่านมา บริเวณถนนแยกวัดตาลล้อม ตลาดหนองมน ตำบลแสนสุข อำเภอเมืองชลบุรี สร้างความหวาดกลัวแก่ชาวบ้านในบริเวณดังกล่าว จึงต้องเลี่ยงอันตรายจากสายเคเบิ้ลด้วยการลงมาเดินบนถนน ซึ่งก็เป็นอันตรายต่อผู้ใช้เส้นทางอีก

สายไฟระโยงระยางในไทย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ต่างชาติแห่แชะภาพสายไฟยุ่งเหยิงในไทย นายกฯ สั่งเร่งเก็บสายไฟลงดินใน 5 ปี อัปเดตล่าสุด 1 กรกฎาคม 2559 เวลา 15:46:46 30,855 อ่าน
TOP