x close

สดร. ชี้อุกกาบาตตกที่พิษณุโลกเป็นชนิดอะคอนไดรท์ พบบนโลกเพียง 8%

อุกกาบาต

          สดร. ชี้อุกกาบาตตกที่พิษณุโลก เป็นอุกกาบาตหินชนิดอะคอนไดรท์ จากดาวเคราะห์น้อย พบบนโลกเพียง 8% เท่านั้น

          จากกรณีพบหินประหลาดร่วงลงจากฟ้า ทะลุหลังคาบ้านที่ จ.พิษณุโลก ซึ่งผู้เชี่ยวชาญได้เข้าตรวจสอบเบื้องต้น ยืนยันว่าหินดังกล่าวเป็นอุกกาบาต และได้ขออนุญาตนำชิ้นส่วนไปตรวจสอบที่ห้องแล็บของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ก่อนจะนำมาคืนนางบัวล้อมในภายหลังนั้น [อ่านข่าว ยันหินประหลาดร่วงทะลุหลังคาบ้านที่พิษณุโลก เป็นอุกกาบาต]
          คืบหน้าวานนี้ (1 กรกฎาคม 2559) ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. ได้เผยผลการตรวจพิสูจน์วัตถุดังกล่าวหลังนำมาตรวจพิสูจน์โดยใช้กล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนแบบส่องกราด (Scanning Electron Microscope: SEM) ที่ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ
 
อุกกาบาต

          ทั้งนี้ผลการตรวจพิสูจน์เบื้องต้น พบว่า เป็นอุกกาบาตหินชนิดอะคอนไดรท์  ซึ่งเป็นอุกกาบาตที่มีต้นกำเนิดมาจากดาวเคราะห์น้อย โดยอุกกาบาตชนิดนี้มีการค้นพบค่อนข้างน้อยเพียง 8% ของอุกกาบาตที่ตกบนพื้นโลก องค์ประกอบเบื้องต้นเป็นธาตุเหล็กผสมนิกเกิล (ซึ่งแตกต่างจากองค์ประกอบของเหล็กบนโลกที่เป็นเหล็กออกไซด์) และแร่ธาตุอื่น ๆ เช่น ไพรอกซีน โอลีวีน และทรออิไลท์ หลังจากนี้ต้องใช้เวลาในการตรวจพิสูจน์อย่างละเอียดอีกประมาณ 1-2 วัน จะทำให้ทราบประเภทย่อยของอุกกาบาตได้อย่างแน่ชัด ซึ่งจะทำให้ทราบว่ามาจากดาวเคราะห์ดวงใด

          รองผู้อำนวยการ สดร. ยังเผยว่า ต้องขอขอบคุณป้าบัวล้อม ที่มอบชิ้นส่วนวัตถุดังกล่าวมาให้เราได้นำมาศึกษา ซึ่งนับว่ามีคุณค่ามากในการศึกษาเรียนรู้และวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยจากนี้ สดร. จะนำข้อมูลที่ได้มาศึกษาวิจัยในรายละเอียด และตีพิมพ์เผยแพร่เป็นผลงานทางวิชาการต่อไป

อุกกาบาต

อุกกาบาต

ภาพและข้อมูลจาก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สดร. ชี้อุกกาบาตตกที่พิษณุโลกเป็นชนิดอะคอนไดรท์ พบบนโลกเพียง 8% อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2559 เวลา 11:12:53 18,703 อ่าน
TOP