x close

คสช. เล็งจับโจ๋ตีกันยัดแบล็กลิสต์ จับเกณฑ์ทหารทันที ไม่ต้องจับใบแดง

คสช. เล็งจับโจ๋ตีกันยัดแบล็คลิสต์ จับเกณฑ์ทหารทันที ไม่ต้องจับใบแดง

         คณะรักษาความสงบแห่งชาติเล็งขึ้นบัญชีดำนักเรียนตีกันเป็นทหาร จับเกณฑ์ทันทีไม่ต้องรอผ่านการตรวจเลือกหรือจับใบดำใบแดง    

         วันที่ 1 กรกฎาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ. ปิยพงศ์ กลิ่นพันธุ์ ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดินมีแนวคิดพิจารณาปัญหานักเรียนตีกัน ซึ่งส่วนใหญ่พบว่าจะมีช่วงอายุระหว่าง 18-20 ปี จะถูกคัดเลือกชื่อขึ้นบัญชีดำหรือแบล็กลิสต์เป็นทหารเกณฑ์ ซึ่งเมื่อศึกษาจบและอายุเข้าเกณฑ์ ก็จะถูกคัดเลือกเป็นทหารเกณฑ์ทันที โดยไม่ต้องผ่านการตรวจเลือกทหาร ซึ่งขณะนี้กำลังศึกษาข้อกฎหมายอยู่ว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ และมีความเหมาะสมหรือไม่
         ขณะที่เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คําสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 30/2559 เรื่อง มาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนและนักศึกษา ระบุว่า ปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนและนักศึกษาก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิต ร่างกายและทรัพย์สิน รวมทั้งเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและสังคม แต่เนื่องจากมาตรการทางกฎหมายที่มีอยู่ไม่สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาได้ทันต่อสถานการณ์ ทําให้เกิดอุปสรรคในการดําเนินการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนและนักศึกษา จึงจําเป็นต้องกําหนดมาตรการทางกฎหมายเพิ่มเติม อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปและจัดระเบียบในสังคม

         อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช 2557 หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จึงมีคําสั่ง ดังต่อไปนี้

         ข้อ 1 ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอํานาจกักตัวนักเรียนและนักศึกษาที่ก่อเหตุทะเลาะวิวาท ทําร้ายร่างกายผู้อื่น หรือเตรียมการเพื่อก่อเหตุเป็นการชั่วคราวไม่เกินหกชั่วโมง เพื่อนําตัวส่งตํารวจ ผู้บริหารโรงเรียนหรือสถานศึกษา บิดามารดา หรือผู้ปกครอง แล้วแต่กรณี

         ข้อ 2 บิดามารดา หรือผู้ปกครอง ต้องให้การอุปการะเลี้ยงดู อบรม สั่งสอน และยับยั้งพฤติกรรมที่ไม่ดีของเด็กและเยาวชนที่เป็นนักเรียนและนักศึกษาที่อยู่ในความปกครอง ต้องไม่สนับสนุน หรือปล่อยปละละเลยให้เด็กก่อเหตุดังกล่าว

         ข้อ 3 โรงเรียนและสถานศึกษา มีหน้าที่จัดให้มีกิจกรรม รวมทั้งกวดขันและเร่งรัดจัดทํามาตรการเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการทะเลาะวิวาทของนักเรียนและนักศึกษา เพื่อเป็นการลดปัญหาสังคมโดยเร่งด่วน

         ข้อ 4 ผู้ใดกระทําการอันเป็นการยุยง ส่งเสริม ช่วยเหลือ หรือสนับสนุน ให้นักเรียนหรือนักศึกษา ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจําคุกไม่เกินสามเดือน หรือปรับไม่เกินสามหมื่นบาท หรือทั้งจําทั้งปรับ

คสช. เล็งจับโจ๋ตีกันยัดแบล็คลิสต์ จับเกณฑ์ทหารทันที ไม่ต้องจับใบแดง

ภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าว INN, ราชกิจจานุเบกษา
 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. เล็งจับโจ๋ตีกันยัดแบล็กลิสต์ จับเกณฑ์ทหารทันที ไม่ต้องจับใบแดง อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2559 เวลา 11:21:04 12,266 อ่าน
TOP