x close

บังกลาเทศจับตาย 6 คนร้าย ยิง-จับตัวประกันในร้านอาหาร-IS อ้างอยู่เบื้องหลัง



กราดยิงในร้านอาหาร
ภาพจาก STR/AFP

           เกิดเหตุคนร้ายบุกกราดยิงในร้านอาหารซึ่งเป็นที่นิยมในหมู่ชาวต่างชาติในกรุงธากา ของบังกลาเทศ ล่าสุดควบคุมเหตุการณ์ได้แล้ว ตัวประกันเสียชีวิต 20 ราย สูญเสียเจ้าหน้าที่ 2 นาย 6 คนร้ายถูกยิงดับ ช่วยชีวิต 14 ตัวประกันได้สำเร็จ ขณะ IS อ้างอยู่เบื้องหลังเหตุการณ์

           ตามรายงานจากสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2559 รายงานเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนแน่ชัด บุกเข้าเปิดฉากยิงภายในร้าน โฮเลย์ อาร์ติซาน เบเกอรี่ ในกรุงธากา เมืองหลวงของบังกลาเทศ โดยเหตุเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงคืนวันศุกร์ และยืดเยื้อมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้ (2 กรกฎาคม) ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ยุติปฏิบัติการ 11 ชั่วโมงลง โดยตามคำให้การจากเจ้าหน้าซึ่งเข้าปฏิบัติการ คนร้าย 6 รายถูกวิสามัญเสียชีวิต และช่วยตัวประกัน 14 รายออกมาได้สำเร็จ
          ขณะทางด้านข้อมูลตามคำแถลงของ นางชีค ฮาซีนา นายกรัฐมนตรีของบังคลาเทศ ได้เผยตัวเลขที่แตกต่างเล็กน้อย โดยระบุว่าช่วยตัวประกันได้ 13 ราย คนร้าย 6 รายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุจากการปะทะกับเจ้าหน้าที่ และมี 1 รายถูกจับเป็น นอกจากนี้มีคำบอกเล่าจากพยานในเหตุการณ์ เผยว่า ได้ยินเสียงการปืนยิงกันดังสนั่นต่อเนื่องราว 10 นาที ก่อนที่ปฏิบัติการช่วยตัวประกันนี้จะสิ้นสุดลง

          ในส่วนตัวประกันที่เสียชีวิตมีทั้งหมด 20 ราย ได้รับการระบุสัญชาติเป็นชาวอิตาเลียน 9 ราย ญี่ปุ่น 7 ราย อินเดีย 1 ราย บังกลาเทศ 2 ราย และพลเมืองอเมริกันสัญชาติบังกลาเทศ 1 ราย รายงานระบุว่าทั้งหมดเสียชีวิตในสภาพถูกของมีคมฟันอย่างแรง ขณะหนังสือพิมพ์เดลี่สตาร์ของบังกลาเทศยังรายงานว่า คนร้ายเลือกทรมานตัวประกันที่ไม่สามารถท่องคัมภีร์อัลกุรอานได้ก่อน แต่มีอนุญาตให้ตัวประกันชาวบังคลาเทศกินอาหารได้ระหว่างที่ถูกจับตัว
 
          โดยเหตุรุนแรงครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อคนร้ายไม่ทราบจำนวนแน่ชัด แต่จากปากพยานซึ่งหนีออกมาได้ทันระบุว่ามีอยู่ 6-8 คน บุกเข้าเปิดฉากกราดยิงในร้านอาหารแห่งนี้ ก่อนจับคนในร้านไว้เป็นตัวประกัน ซึ่งมีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วยเนื่องจากร้านอาหารดังกล่าวเป็นที่นิยมในหมู่ชาวต่างชาติที่อาศัยในกรุงธากา สถานการณ์ตึงเครียดดำเนินจากช่วงรุ่งสางมาจนกระทั่งช่วงเช้า โดยมีเจ้าหน้าที่พร้อมอาวุธวางกำลังอยู่โดยรอบ ตามรายงานเบื้องต้น เชื่อว่ามีผู้ที่อยู่ภายในร้านไม่ต่ำกว่า 20 รายถูกจับเป็นตัวประกัน

          
จากความพยายามควบคุมสถานการณ์ เกิดการยิงปะทะกันระหว่างคนร้ายกับเจ้าหน้าที่ โดยฝ่ายคนร้ายยังมีการโยนระเบิดเข้าใส่ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บกว่า 40 ราย โดยนับตั้งแต่เกิดเหตุมีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย โดยรายแรกเป็นเจ้าหน้าที่ประจำสถานีตำรวจที่อยู่ใกล้เคียงถูกยิงเสียชีวิต อีกหนึ่งรายเป็นเจ้าหน้าที่ถูกยิงได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตในเวลาต่อมา



           ชาวบ้านที่หนีเตลิดเพื่อหาที่กำบังขณะคนร้ายบุกเข้าก่อเหตุ เผยว่า คนร้ายได้ตะโกนว่า "อัลเลาะห์ อักบาร์" หรือ "พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่" ก่อนเริ่มต้นเปิดฉากยิง

           หลังเกิดเหตุ Amaq สื่อของกลุ่ม IS ได้ออกมาอ้างตัวเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ พร้อมเผยภาพภายในร้านที่มีผู้เคราะห์ร้ายนอนกับพื้น เลือดนองแดงฉาน โดยทางเดลี่เมล เผยว่า IS ได้อ้างว่าสังหารเหยื่อไป 24 ราย เจ็บอีก 40 กว่าชีวิต ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะรุดมาถึงจุดเกิดเหตุตอน 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่หน่วยงานข่าว SITE Intelligence Group ยืนยันกับทางเดลี่เมลว่า ภาพที่ปรากฏออกมาเป็นของจริง

กราดยิงในร้านอาหาร
ภาพจาก STR/AFP

           อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ ผู้เชี่ยวชาญด้านวิเคราะห์การก่อการร้าย เผยกับซีเอ็นเอ็นว่า หากพิจารณาจากเหตุการณ์ร้ายแรงที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้า เหตุการณ์ล่าสุดนี้น่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มอัลกออิดะห์มากกว่า IS แต่ทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงสมมุติฐานเท่านั้น
          
กราดยิงในร้านอาหาร

กราดยิงในร้านอาหาร


ภาพจาก SITE Intelligence Group

**หมายเหตุ อัพเดทข้อมูลล่าสุด
วันที่ 3 กรกฎาคม 2559 เวลา 08.17 น.

 
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บังกลาเทศจับตาย 6 คนร้าย ยิง-จับตัวประกันในร้านอาหาร-IS อ้างอยู่เบื้องหลัง อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2559 เวลา 16:00:56 7,619 อ่าน
TOP