x close

บิ๊กตู่ ค้านขึ้นบัญชีดำเด็กตีกัน เป็นทหาร-ไม่หนุนโทษประหารคดีฆ่าข่มขืน



บิ๊กตู่ ค้านขึ้นบัญชีดำเด็กตีกัน เป็นทหาร-ไม่หนุนโทษประหารคดีฆ่าข่มขืน

        พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ค้านขึ้นบัญชีดำนักเรียนตีกันจับเกณฑ์ทันที เชื่อหากไปรบ คงทิ้งเพื่อน ย้ำไม่หนุนโทษประหารชีวิตผู้ต้องหาคดีฆ่าข่มขืน ขอให้ยึดตามกฎหมายสากล วอนอย่าเสพติดกฎหมาย

        วันที่ 4 กรกฎาคม 2559 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงแนวคิดที่จะขึ้นบัญชีดำนักเรียนตีกันให้เป็นทหารเกณฑ์ทันที โดยไม่ต้องรอผ่านการตรวจเลือกหรือจับใบดำใบแดง ว่า ตนไม่เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เพราะอยากให้คำนึงถึงความตั้งใจของประชาชนที่สมัครเข้ามาเป็นทหารเกณฑ์ เพื่อรับใช้ชาติด้วย ที่สำคัญหากมีการนำกลุ่มนักเรียนที่ยกพวกทะเลาะวิวาทมาเป็นทหารเกณฑ์แล้ว ตนเชื่อว่า หากถึงเวลาที่ต้องออกไปรบจริง คนเหล่านี้ก็จะทิ้งเพื่อนทหารด้วยกัน
        ส่วนกระแสเรียกร้องให้ประหารชีวิตผู้ต้องหาคดีฆ่าข่มขืนนั้น พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากขอให้ทุกฝ่ายคำนึงถึงกฎหมายโลกและสิทธิมนุษยชนด้วย และปัจจุบันได้มีหลายประเทศที่ยกเลิกกฎหมายประหารชีวิตไปแล้ว ประกอบกับประเทศไทย ณ ตอนนี้ก็ได้นำมาตรา 44 แห่งรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 มาบังคับใช้ เพื่อลงโทษผู้กระทำความผิด แต่คนร้ายกลับไม่กลัวเกรง และที่ผ่านมาไทยให้ประหารชีวิต 3 รอบ ก็ยังแก้ไม่ได้เลย เชื่อว่า ต่อให้กฎหมายร้ายแรงกว่านี้ ก็ยากจะแก้ไขปัญหา ดังนั้นขอทุกฝ่ายอย่าเสพติดกฎหมาย เพราะจะนำไปสู่อำนาจและผลประโยชน์

        พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอให้ใช้กฎหมายในทางสร้างสรรค์ ขณะเดียวกันขอสังคมและสื่อมวลชน ร่วมกันประณามผู้กระทำความผิดเหล่านี้ด้วย




ภาพจาก เฟซบุ๊ก Wassana Nanuam

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ค้านขึ้นบัญชีดำเด็กตีกัน เป็นทหาร-ไม่หนุนโทษประหารคดีฆ่าข่มขืน อัปเดตล่าสุด 4 กรกฎาคม 2559 เวลา 15:52:51 17,558 อ่าน
TOP