x close

แปลกแต่จริง พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำพบกุ้ง 2 หัว โอกาสแค่ 1 ใน 100 ล้าน !

กุ้ง 2 หัว

          เจ้าหน้าที่ดูแลพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำในออสเตรเลียตะลึง พบกุ้ง 2 หัว ผู้เชี่ยวชาญเผยพบได้ยากมาก โอกาสแค่ 1 ในร้อยล้าน เตรียมนำไปวิจัยหาสาเหตุ

          เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2559 เว็บไซต์ข่าว ABC ของออสเตรเลีย เปิดเผยรายงานว่า โคลตัน ลอร่า เจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Reef HQ Aquarium ในเมืองทาวน์สวิลล์ ประเทศออสเตรเลีย ได้บังเอิญพบกุ้ง 2 หัว ขณะที่เธอกำลังเตรียมนำกุ้งและปลาไปเป็นอาหารให้กับลูกฉลาม โดยจังหวะที่เธอหยิบกุ้งขึ้นมาในกำมือ เธอก็คิดว่าตัวมันติดกัน แต่ที่ไหนได้ มันคือกุ้ง 2 หัว ที่มีช่วงตัวติดกัน สร้างความประหลาดใจเป็นอย่างมาก เธอรวมทั้งทีมเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ไม่เคยเห็นกุ้งเช่นนี้มาก่อน
          โดยหลังจากที่เธอนำภาพของกุ้ง 2 หัวตัวนี้ ไปโพสต์ลงเฟซบุ๊ก Reef HQ Great Barrier Reef Aquarium ของทางพิพิธภัณฑ์ ชาวเน็ตจำนวนมากต่างให้ความสนใจ และพากันแชร์ภาพต่อกันไปในโลกออนไลน์

          ด้าน ดีน เจอร์รี ศาสตราจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเจมส์ คุก และผู้อำนวยการศูนย์วิจัยการเพาะพันธุ์กุ้งในออสเตรเลีย เผยว่า กุ้ง 2 หัวเช่นนี้หาพบได้ยากมาก โอกาสที่จะเจอมีแค่ 1 ในร้อยล้าน โดยเขาได้เคยคุยกับชาวประมงผู้เลี้ยงกุ้งคู่หนึ่ง ซึ่งแต่ละวันคลุกคลีอยู่กับกุ้งเป็นล้าน ๆ ตัว แต่ก็ไม่เคยเจอกุ้ง 2 หัวมาก่อน มันก็เหมือนกับการเจอวัว 2 หัว แต่สำหรับกุ้งมันเป็นสัตว์ที่ไม่สมบูรณ์ และสุดท้ายมันก็คงต้องตาย

          อย่างไรก็ดี ศาสตราจารย์ดีน ได้เตรียมนำกุ้งตัวนี้ไปศึกษาต่อ เพื่อหาสาเหตุว่าเพราะเหตุใดมันถึงมี 2 หัว ทั้งนี้คาดว่า อาจจะเกิดขึ้นจากช่วงการเจริญเติบโตของไข่ โดยไข่แบ่งออกเป็น 2 เซลล์ แต่แยกตัวออกจากกันไม่สมบูรณ์ ก่อนจะพัฒนาไปเป็นตัวที่ติดกันเช่นนี้ โดยขณะนี้มันถูกเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑ์ดังกล่าว

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Reef HQ Great Barrier Reef Aquarium

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แปลกแต่จริง พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำพบกุ้ง 2 หัว โอกาสแค่ 1 ใน 100 ล้าน ! อัปเดตล่าสุด 21 กรกฎาคม 2559 เวลา 17:17:04 31,546 อ่าน
TOP