x close

สำนักพระราชวังญี่ปุ่น ปฏิเสธข่าวสมเด็จพระจักรพรรดิ เตรียมสละราชสมบัติ

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ
ภาพจาก KAZUHIRO NOGI / AFP

          สำนักพระราชวังญี่ปุ่น ปฏิเสธข่าว สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เตรียมสละราชสมบัติ หลังสำนักข่าว NHK รายงานเรื่องดังกล่าว

          จากกรณีที่วานนี้ (13 กรกฎาคม 2559) สำนักข่าว NHK ของญี่ปุ่น มีรายงานว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ แห่งประเทศญี่ปุ่น ทรงมีพระประสงค์จะสละราชสมบัติภายในไม่กี่ปีนี้ แต่ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการจากสำนักพระราชวังนั้น [อ่านข่าว สำนักข่าวญี่ปุ่นอ้าง สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ เตรียมสละราชสมบัติเร็ว ๆ นี้]
          คืบหน้าล่าสุด (14 กรกฎาคม) เว็บไซต์ลอสแอนเจลิสไทมส์ รายงานว่า ทางสำนักพระราชวังของญี่ปุ่นได้ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าวแล้ว ยืนยันว่าข่าวการสละราชสมบัติของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ
ภาพจาก TORU YAMANAKA / AFP

          แม้ว่าตามประวัติศาสตร์ของญี่ปุ่น มีจักรพรรดิกว่าครึ่งที่เลือกจะสละราชสมบัติในขณะที่ยังมีพระชนม์ชีพอยู่ แต่การสละราชสมบัติในทำนองนี้ไม่ได้เกิดขึ้นมานานร่วม 200 ปีแล้ว และทางสำนักพระราชวังก็ยังไม่เคยกำหนดแผนในเรื่องดังกล่าว

          ทั้งนี้รายงานระบุว่า NHK นับเป็นสำนักข่าวที่ได้รับความเชื่อถือ และจัดว่าเป็นสื่อที่มีมาตรฐานสูงของญี่ปุ่น ขณะที่ ฟิลลิปส์ บราซอร์ คอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ Japan Times มองว่าหากสำนักข่าวที่ถูกเรียกว่าเป็นมาตรฐานของสื่อนำเสนอสิ่งใดไปเป็นที่แรก สื่ออื่น ๆ ก็พร้อมที่จะเล่นประเด็นดังกล่าวตาม อย่างไรก็ตามจากการนำเสนอข่าวผิดพลาดในครั้งนี้ ได้ก่อให้เกิดกระแสการตั้งคำถามในด้านความเที่ยงตรงของสำนักข่าวขึ้นแล้ว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สำนักพระราชวังญี่ปุ่น ปฏิเสธข่าวสมเด็จพระจักรพรรดิ เตรียมสละราชสมบัติ อัปเดตล่าสุด 14 กรกฎาคม 2559 เวลา 16:09:05 3,029 อ่าน
TOP