x close

เผยเมนูอาหารใส่บาตรยอดฮิต ทำพระป่วย แนะเน้นเพิ่มผัก-ข้าวกล้อง

ใส่บาตร

          เผยเมนูอาหารชุดนิยมใส่บาตร "แกงเขียวหวาน พะโล้ ผัดกะเพรา ของทอด" ทำพระสงฆ์ป่วยสารพัดโรค แนะเน้นอาหารที่มีผัก-โปรตีน-ข้าวกล้อง

          วันที่ 14 กรกฎาคม 2559 มีรายงานว่า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้มีการ แถลงข่าวที่โรงพยาบาลสงฆ์ เกี่ยวกับโครงการ "เข้าพรรษานี้...ตักบาตรถาม (สุขภาพ) พระ"

          โดย พญ.นฤมล สวรรค์ปัญญาเลิศ นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมการแพทย์ กล่าวว่า จากข้อมูลพระสงฆ์ที่เจ้ารับการรักษาในโรงพยาบาลสงฆ์ ปีงบประมาณ 2558 พบว่า โรคที่พระสงฆ์ป่วย 5 อันดับ คือ

          1. โรคเมตาบอลิซึมและไขมันในเลือดผิดปกติ
          2. โรคความดันโลหิตสูง
          3. โรคเบาหวาน
          4. โรคไตวายหรือไตล้มเหลว
          5. โรคข้อเข่าเสื่อม
พระฉันอาหาร

          โดยโรคข้างต้นนี้ส่วนใหญ่เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรม เนื่องจากพระสงฆ์ไม่สามารถเลือกฉันอาหารที่ฆราวาสนำมาถวายได้ นอกจากนี้ยังพบพฤติกรรมเสี่ยงต่อสุขภาพของพระสงฆ์ด้วย เช่น การสูบบุหรี่ ดื่มกาแฟ เครื่องดื่มชูกำลัง เครื่องดื่มที่มีรสหวาน เป็นต้น หากไม่ได้รับการดูแลที่เหมาะสมจะกลายเป็นผู้ป่วยรายใหม่ในอนาคต 

          ด้าน รศ. ภญ.จงจิตร อังทะวานิช ผู้จัดการโครงการขับเคลื่อนสงฆ์ไทยไกลโรคเพื่อการดูแลโภชนาการพระสงฆ์ในระดับประเทศ สสส. กล่าวว่า อาหารที่ฆราวาสนิยมนำมาใส่บาตร พบว่า 90% เป็นอาหารชุด ส่วนอาหารยอดนิยมคือ แกงเขียวหวาน, พะโล้, ผัดกะเพรา และของทอด เพราะรูปลักษณ์น่าทาน หน้าตาไม่เปลี่ยนมากหากทำทิ้งไว้เป็นเวลานาน แต่อาหารดังกล่าวนั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพพระสงฆ์ โดยเฉพาะโรคอ้วน, โรคกระเพาะอาหาร และกระดูกพรุน เนื่องจากอาหารดังกล่าวมีผักน้อย, รสจัด, ไขมันสูง โดยเฉพาะโปรตีนที่มีน้อย เพราะเนื้อที่นำมาประกอบอาหารมีคุณภาพที่ไม่ดี ส่งผลให้พระสงฆ์ต้องฉันข้าวปริมาณมากเพื่อทดแทนโปรตีนให้เพียงพอ ทำให้อิ่มนาน และฉันน้ำปานะชดเชย โดยน้ำปานะก็มีรสชาติหวาน น้ำปานะที่ยอดนิมยมได้แก่ กาแฟ, ชาขวด และเครื่องดื่มชูกำลัง โดยฉันปริมาณเฉลี่ย 2 ขวดต่อวัน ทำให้เสี่ยงต่อภาวะอ้วนลงพุง 45%

          ดังนั้นในช่วงเข้าพรรษานี้ อยากให้ฆราวาสช่วยกันเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพพระสงฆ์ คือ เสริมข้าวกล้อง ผัก ปลา นม ลดเค็ม มัน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เผยเมนูอาหารใส่บาตรยอดฮิต ทำพระป่วย แนะเน้นเพิ่มผัก-ข้าวกล้อง อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2559 เวลา 09:52:49 28,880 อ่าน
TOP