x close

คสช. ปรามอย่าโยงกระแสรัฐประหาร ไทย-ตุรกี ชี้สถานการณ์ไม่เหมือนกัน



คสช. ปรามอย่าโยงกระแสรัฐประหาร ไทย-ตุรกี ชี้สถานการณ์ไม่เหมือนกัน

              โฆษก คสช. ปรามกลุ่มคนโยงเรื่องรัฐประหารตุรกีล้มเหลว ยกเทียบรัฐประหารเมืองไทยเมื่อ 2 ปีก่อน ชี้เป็นพฤติกรรมโหนกระแส อาศัยข่าวโจมตีแบบขาดข้อมูลองค์ประกอบแน่ชัด

            จากกรณีฮือฮาทั่วโลก เมื่อกองทัพตุรกีบางส่วน ยกขบวนทำรัฐประหารกันกลางดึกของคืนวันที่ 15 กรกฎาคม ถึงช่วงเช้าของวันที่ 16 กรกฎาคม ตามเวลาท้องถิ่นประเทศไทย ขับไล่ประธานาธิบดีเรเจพ ไทยิป เออร์โดกัน มีการก่อจลาจลรุนแรงกลางเมือง จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งสุดท้ายไม่ประสบผลสำเร็จ ส่งผลให้ทหารผู้เกี่ยวข้องถูกควบคุมตัวไว้โดยทางการแล้วมากกว่า 2,800 นาย
            ทำให้ชาวไทยบางส่วน รวมถึงนักการเมืองหลายราย ต่างพากันเกาะติดกระแสข่าวดังกล่าว พร้อมยกมาเปรียบเทียบกับกรณีการรัฐประหารของไทยเมื่อ 2 ปีก่อนหน้านี้ด้วย (อ่านข่าว : จาตุรนต์ ฉายแสง โพสต์ชื่นชมพลังประชาชนตุรกี ร่วมใจต่อต้านรัฐประหาร)

            ล่าสุด (17 กรกฎาคม 2559) พ.อ. วินธัย สุวารี หรือผู้พันต๊อด โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า การหยิบยกเรื่องรัฐประหารของตุรกีและไทยมาเปรียบเทียบกันนั้น ถือเป็นการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์ ไม่มีอะไรแปลกใหม่ เนื่องจากเป็นเพียงการโหนกระแส หยิบยกมาเปรียบเทียบโดยไม่อิงตามหลักความจริง

            โดย พ.อ. วินธัย ระบุว่า การจะเปรียบเทียบในเรื่องใดก็ตาม ก็ควรดูที่บริบทความแตกต่างทางสังคมด้วย ไม่ใช่พยายามเพียงจะอาศัยกระแสข่าวไปให้ข้อมูลในลักษณะขาดองค์ประกอบ เพื่อหวังชี้นำสังคม หรือพยายามสร้างความสับสนให้คนอื่น ๆ ได้คล้อยตามอย่างมีนัย

            “ผมเชื่อว่าสังคมส่วนใหญ่มองออกในเจตนาที่กลุ่มคนเหล่านั้นได้ทำอยู่ และเชื่อว่าในสังคมภายในประเทศและภายนอกประเทศ ส่วนใหญ่เข้าใจโดยทั่วกันว่าสิ่งที่ประเทศไทยได้เผชิญในช่วงที่ผ่านมานั้น ค่อนข้างแตกต่างกับประเทศอื่น ๆ อย่างสิ้นเชิง ซึ่งบางคนอาจลืมไปแล้ว” พ.อ. วินธัย กล่าว

ติดตามข่าว รัฐประหารตุรกี ทั้งหมด 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คสช. ปรามอย่าโยงกระแสรัฐประหาร ไทย-ตุรกี ชี้สถานการณ์ไม่เหมือนกัน อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2559 เวลา 17:41:22 7,503 อ่าน
TOP