x close

ทักษิณ ไลฟ์สด วิเคราะห์เศรษฐกิจจีน ชี้เติบโตไวแซงหน้าไทยภายในเวลา 15 ปี

ทักษิณ ชินวัตร

         
ทักษิณ ชินวัตร ไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก วิเคราะห์เศรษฐกิจจีน หลังแซงหน้าไทยได้ภายในเวลา 15 ปี ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้รายได้ต่อหัวต่ำกว่าไทย

          วันที่ 17 กรกฎาคม 2559 นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก Thaksin Shinawatra วิเคราะห์การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจจีนที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว โดยระบุว่า ก่อนหน้านี้จีนมีรายได้ต่อหัวน้อยกว่าไทย แต่มาวันนี้จีนกลับแซงหน้าไทย โดยใช้เวลาไม่นาน ตนเพิ่งกลับมาจากจีน จึงอยากจะเล่าเรื่องราวดังกล่าวให้ฟัง ต้องเล่าย้อนไปเมื่อปี 2544 ขณะที่ตนดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีนั้น เศรษฐกิจจีนถือว่าตามหลังไทย ซึ่งใช้เวลา 15 ปี แซงขึ้นมา มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำได้ หลังจากที่สภาวะเศรษฐกิจดีขึ้น ทำให้นักธุรกิจจีนออกไปลงทุนต่างประเทศ พร้อมด้วยการสนันสนุนจากรัฐบาล
ทักษิณ ชินวัตร

          ภาพรวมของเศรฐกิจจีนเชื่อว่าปีนี้ (2559) จะเติบโตไม่ถึง 6 เปอร์เซ็นต์ โลกซื้อของจากจีนเป็นหลัก ซึ่งขณะนี้เศรษฐกิจของโลกแย่หมด อเมริกาเพิ่งเริ่มฟื้นมากกว่ายุโรป แต่พอประเทศเหล่านี้ไม่ฟื้นเท่าที่ควรก็ไม่ได้บริโภคของจีน แต่จีนเป็นผู้บริโภคน้ำมัน เหล็ก ฯลฯ ประเทศจีนเป็นผู้บริโภคมากที่สุดเพราะฉะนั้นจึงทำให้เศรษฐกิจจีนชะลอ เพราะจีนขายของได้น้อยลง การบริโภคของเหล่านี้ก็น้อย ทำให้ประเทศผู้ผลิต เช่น ประเทศที่ผลิตน้ำมันก็ประสบปัญหาราคาน้ำมันร่วง เพราะฉะนั้นกำลังซื้อก็ตกลงตามไปเรื่อย ๆ การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลกมีผลต่อประเทศจีน และการชะลอตัวของประเทศจีนก็มีผลต่อโลก

ทักษิณ ชินวัตร

          นายทักษิณ กล่าวอีกว่า แต่ในวันนี้ ความสามารถในการผลิตของประเทศจีนยังสูงอยู่ และคนจีนชอบทำอะไรเยอะ ทำให้ของจีนมีเยอะซึ่งน่าจะเป็นช่องทางให้เราได้ดูว่ามีอะไรราคาถูกที่สามารถต่อรองได้ และนำไปขายต่อ ซึ่งก็ยังมีอีกหลายช่องทาง เท่าที่ดูแล้วประเทศจีนมีการวางระบบเครือข่ายด้านเศรษฐกิจไว้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาได้รวดเร็ว และเชื่อว่าจีนยังคงมีพื้นฐานที่เข้มแข็งอยู่



ติดตามข่าว ทักษิณ ชินวัตร แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Thaksin Shinawatra

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทักษิณ ไลฟ์สด วิเคราะห์เศรษฐกิจจีน ชี้เติบโตไวแซงหน้าไทยภายในเวลา 15 ปี อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2559 เวลา 14:25:31 17,174 อ่าน
TOP