x close

งานท่องเที่ยวโดนสับเละ จับชาวเซมังนั่งบนพื้นกลางห้าง ด้านผู้จัดงานแจงแล้ว

ชาวเผ่าเซมัง

         งานประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ในห้างที่หาดใหญ่ จ.สงขลา ถูกวิจารณ์ยับ หลังให้ชาวเผ่าเซมังมานั่งบนพื้นทางเดินของห้าง ด้านผู้จัดงานยันดูแลชาวเผ่าอย่างดี ไม่ได้ให้ชาวเผ่านั่งพื้น

          เกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในโลกออนไลน์ หลังเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2559 ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้เผยแพร่ภาพจาก งานประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว ซึ่งจัดขึ้นภายในห้างสรรพสินค้าเเห่งหนึ่ง ใน อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยได้มีการนำชาวเผ่าเซมัง ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ทางภาคใต้ของประเทศไทย มาร่วมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเยี่ยมเยือนวิถีชีวิตแบบดั้งเดิมของพวกเขาด้วย

          ด้วยภาพที่ปรากฏซึ่งดูเหมือนว่าชาวเผ่าเซมังทั้งเด็กเเละผู้ใหญ่ที่มาร่วมกิจกรรม ต่างนั่งอยู่บนพื้นห้าง ใต้เพิงหลังคามุงจากเล็ก ๆ และมีแววตาหวาดกลัว ได้สร้างความไม่พอใจให้กลุ่มผู้พบเห็นเป็นอย่างมาก พร้อมมีการวิจารณ์เรื่องความไม่เหมาะสมที่ผู้จัดงานให้ชาวเผ่าเซมังมานั่งบนพื้นทางเดินของห้างแบบนี้ 

ชาวเผ่าเซมัง

ชาวเผ่าเซมัง

ชาวเผ่าเซมัง


          อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีกระแสโจมตีในเรื่องดังกล่าวออกไป ล่าสุดวันนี้ (20 กรกฎาคม) ทางแอดมินเพจ Thungwa Cycling Club ทุ่งหว้า สตูล. ก็ได้ขอเป็นตัวแทนคณะผู้จัดงานออกมาชี้แจงในเรื่องดังกล่าว โดยชี้ว่างานกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นโดย อบต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล ร่วมกับชมรมผู้ประกอบการท่องเที่ยวในพื้นที่ และชมรมส่งเสริมจักรยานเพื่อสุขภาพ อำเภอทุ่งหว้า จ.สตูล ซึ่งคณะผู้จัดงานขอยืนยันว่าไม่ได้มีความที่จะดูถูกชนเผ่าเซมังแต่อย่างใด จากกระแสความเข้าใจผิดที่ถูกแชร์ออกไปนั่น สืบเนื่องจากการจัดงานภายในห้างนั้นมีเวลาเตรียมพื้นที่น้อย จึงอาจทำได้ไม่ดีนัก และผู้จัดงานไม่คาดว่าการจัดเตรียมซุ้มที่นั่งจะทำให้เกิดภาพที่ไม่สวยงาม ทำให้ผู้ที่ผ่านไปผ่านมาไม่ชอบใจ และเกิดความกังวลว่าทางผู้จัดงานจะดูแลพวกเขาไม่ดีพอ นำไปสู่กระแสวิจารณ์ดังกล่าว





          นอกจากนี้ในภาพที่ระบุว่าชาวเผ่านั่งบนพื้นห้างนั้น หากสังเกตดี ๆ จะพบว่าผู้จัดงานมีการทำแคร่ไว้ให้นั่ง แต่เนื่องจากมีขนาดเล็กเกินไป รวมถึงเด็ก ๆ ชนเผ่าต่างก็อยากมาเดินห้างเช่นกัน ทำให้พื้นที่คับแคบ และบางส่วนจึงต้องนั่งอยู่บนพื้น 

          ทั้งนี้ขอชี้แจงว่า ทางผู้จัดงานดูแลชาวชนเผ่าที่มาเข้าร่วมกิจกรรมอย่างดี และต้องขออภัยในความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ในภาพอันไม่เหมาะสมที่ปรากฏด้วย รวมถึงอยากเชิญให้ผู้ที่วิจารณ์ในเรื่องดังกล่าวมาชมสถานที่จัดงานจริง เพื่อจะได้เห็นภาพความสนิทสนมระหว่างบุคคลในพื้นที่กับชาวเผ่า เพื่อผู้ที่สนใจและเป็นห่วงวิถีชีวิตชาวเผ่า จะเดินทางมาเที่ยวชมวิถีชีวิตชาวเผ่าหรือนำของมาบริจาคให้ด้วยเช่นกัน โดยสามารถแวะมาชมชีวิตความเป็นอยู่ของ ชาวเผ่าเซมัง ได้ที่ลานกีฬา อบต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล วันที่ 22-24 กรกฎาคมนี้ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.namphut.go.th    





          อนึ่ง จากฐานข้อมูลกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทย จากศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร ระบุว่า เซมัง เป็นภาษามลายู แปลว่า ค่าง หรือลิงดำแขนยาวชนิดหนึ่ง โดยชาวเซมังที่อยู่ในเมืองไทยเรียก ชื่อหนึ่งว่า ตองกา หรือ โม อาศัยอยู่ตามเขาใน จ.ปัตตานี และนครศรีธรรมราช 

***หมายเหตุ : อัพเดทข้อมูลล่าสุดเมื่อเวลา 12.25 น. วันที่ 20 กรกฎาคม 2559

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Thungwa Cycling Club ทุ่งหว้า สตูล.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
งานท่องเที่ยวโดนสับเละ จับชาวเซมังนั่งบนพื้นกลางห้าง ด้านผู้จัดงานแจงแล้ว อัปเดตล่าสุด 20 กรกฎาคม 2559 เวลา 13:23:36 70,097 อ่าน
TOP