x close

WADA ชงเรื่องแบนรัสเซียพ้นโอลิมปิก 2016-วอลเลย์บอลหญิงไทยจ่อเสียบแทน

วอลเลย์บอลหญิงไทย

          WADA ชงเรื่องแบนรัสเซียออกจากโอลิมปิก 2016 เหตุพบการใช้สารกระตุ้นอื้อเมื่อโอลิมปิก 2012 ส่งผลให้วอลเลย์บอลไทยมีโอกาสได้คว้าตั๋วเล่นโอลิมปิกแทน จากการจบอันดับ 5 รอบคัดเลือก

          เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2559 ตัวแทนต่อต้านการใช้สารกระตุ้นโลก หรือ วาด้า (Wada) ได้มีข้อเรียกร้องต่อที่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ให้แบนนักกีฬารัสเซียออกจากการแข่งขันโอลิมปิก 2016 เนื่องจากตรวจสอบพบว่า ในการแข่งขันโอลิมปิก 2012 และโอลิมปิกฤดูหนาว 2014 มีนักกีฬารัสเซียใช้สารต้องห้ามกว่า 580 คน จาก 30 ชนิดกีฬา พร้อมกับกล่าวหาว่ากระทรวงกีฬารัสเซียมีส่วนรู้เห็นกับการใช้สารต้องห้ามนี้ด้วย
          ขณะที่ไอโอซี จะประชุมเรื่องดังกล่าววันที่ 21 กรกฎาคมนี้ หากมีมติแบนนักกีฬารัสเซียขึ้น ก็จะต้องให้ขยับนักกีฬาจากชาติอื่นเข้าร่วมการแข่งขันแทน เช่น วอลเลย์บอลหญิงไทย ที่จบอันดับที่ 5 ของการคัดเลือก ซึ่งการคัดเลือกครั้งดังกล่าว นำทีมเข้ารอบ 4 ทีมด้วยกัน

          ด้าน ร.ท. ชาญฤทธิ์ วงษ์ประเสริฐ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมกีฬาวอลเลย์บอลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หากรัสเซียโดนแบนจริง โควต้าก็จะว่างลงหนึ่งที่ แม้ว่ารัสเซียจะได้โควต้าจากรอบคัดเลือกโซนยุโรป ทาง FIVB ก็ไม่น่าดันทีมจากโซนยุโรปเพิ่มเติม เพราะทีมอันดับ 2 และ 3 จากรอบคัดเลือกโซนยุโรป คือ อิตาลี และเนเธอร์แลนด์ ก็มาคัดเลือกในส่วนรอบคัดเลือกระดับโลกที่มีไทยเข้าแข่งขัน ฉะนั้นมีโอกาสที่ไทยจะเข้าไปแข่งขันแทน เพราะเป็นอันดับ 5 อย่างไรก็ดี ก็ต้องรอผลการประชุมไอโอซีออกมาก่อน


          อนึ่ง อันดับ 4 ของรอบคัดเลือกโซนยุโรปนั้นคือ ตุรกี

ภาพจาก FIVB
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
WADA ชงเรื่องแบนรัสเซียพ้นโอลิมปิก 2016-วอลเลย์บอลหญิงไทยจ่อเสียบแทน อัปเดตล่าสุด 9 สิงหาคม 2559 เวลา 14:15:48 57,374 อ่าน
TOP