x close

นายกฯ สั่งคืน แม่หอพระ เป็นป่าสงวน ปัดสั่งตัดไม้สักสร้างรัฐสภาแห่งใหม่

พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา

           โฆษกฯ ย้ำ นายกรัฐมนตรี สั่งคืนสวนป่า "แม่หอพระ" เป็นป่าสงวน ปัดสั่งตัดไม้สักสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ย้ำยังไม่มีการตัดไม้แต่อย่างใด

           วันที่ 21 กรกฎาคม 2559 พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวการตัดไม้สักในพื้นที่สวนป่าแม่หอพระ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เพื่อนำไปก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ว่า จะไม่มีการดำเนินการใด ๆ กับต้นสักในบริเวณดังกล่าวทั้งสิ้น โดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้สั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำสวนป่ากลับคืนมาเป็นพื้นที่ป่าสงวน และให้กำหนดมาตรการดูแลรักษาอย่างเข้มแข็ง เพื่อให้คงสภาพป่าที่สมบูรณ์ต่อไป
           อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวที่ระบุว่าเรื่องดังกล่าวนั้นมีผู้ใหญ่สั่งลงมา เกิดคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง เพราะไม่มีผู้ใหญ่คนใดทำเช่นนั้น เนื่องจากรัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการเพิ่มพื้นที่ป่า เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับประเทศชาติ และเข้าใจความรู้สึกของคนในท้องถิ่นดีว่ามีความรักและหวงแหนผืนป่ามากเท่าใด และพร้อมที่จะช่วยกันดูแลรักษาและใช้ประโยชน์ให้เป็นป่าของชุมชน

           ทั้งนี้ พลตรี สรรเสริญ กล่าวถึงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ ว่า บริษัทผู้รับเหมามีความต้องการไม้สักขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 8 นิ้ว จึงได้ติดต่อขอซื้อจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) ซึ่งเป็นเรื่องทางธุรกิจปกติ โดย อ.อ.ป. ได้สำรวจสวนป่าทั่วประเทศ และพบต้นสัก 2,000 ต้น ที่มีขนาดเหมาะสม อยู่ในพื้นที่สวนป่าแม่หอพระ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนแม่กวง ที่ทาง อ.อ.ป. ได้รับอนุญาตให้ใช้ประโยชน์ เพื่อปลูกสร้างสวนป่าสัก โดยยืนยันว่า ขณะนี้ยังไม่มีการตัดไม้แต่อย่างใด

ติดตามข่าว ประยุทธ์ จันทร์โอชา แบบอัพเดททั้งหมด คลิกเลย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก สวนป่าแม่หอพระ อ.อ.ป.เขตเชียงใหม่

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ สั่งคืน แม่หอพระ เป็นป่าสงวน ปัดสั่งตัดไม้สักสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ อัปเดตล่าสุด 21 กรกฎาคม 2559 เวลา 15:06:34 7,312 อ่าน
TOP