x close

ร.ต.ท. ชิงมอบตัว หลังถูกวางแผนล่อซื้อยาบ้า ยังคงให้การปฏิเสธ

ร.ต.ท. ชิงมอบตัว หลังถูกวางแผนล่อซื้อยาบ้า

         ตำรวจ สภ.พล จ.ขอนแก่น ชิงมอบตัว หลังถูกเจ้าหน้าที่วางล่อซื้อยาบ้าที่บ้านพัก เจ้าตัวยังคงให้การปฏิเสธ อ้างไม่รู้ยาบ้าของใคร เบื้องต้น ถูกสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน

         จากกรณีเมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม 2559 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.พล จ.ขอนแก่น ได้รับแจ้งว่า ร.ต.ท. สวาท จำปามูล อายุ 58 ปี รอง สว.(ป.) สภ.พล จ.ขอนแก่น มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด จึงส่งสายลับติดต่อล่อซื้อยาบ้า จำนวน 20 เม็ด ในราคา 5,000 บาท โดยมีการนัดส่งยาบ้ากันที่บ้านพัก ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท จำนวน 5 ฉบับ มาถ่ายเอกสารและลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน
         ต่อมา สายลับได้นำเงินไปจ่ายให้กับ ร.ต.ท. สวาท ที่บ้านพัก และได้ยาบ้ามาเพียง 16 เม็ด เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ซุ่มอยู่ใกล้บริเวณบ้านพักจึงนำกำลังขอตรวจค้นในบ้าน แต่ ร.ต.ท. สวาท ไม่ยินยอม พร้อมถืออาวุธปืนออกมานอกบ้าน ไม่ยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าภายในบ้าน เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชารับทราบ กระทั่งพนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายจับจากศาลจังหวัดพล เพื่อจับกุม ร.ต.ท. สวาท แต่ปรากฏว่า ร.ต.ท. สวาท ได้เดินทางเข้ามอบตัวที่ สภ.พล ก่อน

         ล่าสุด เมื่อเวลา 17.30 น. ของวันที่ 20 กรกฎาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.ต. จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ได้เดินทางมายัง สภ.พล เพื่อสอบปากคำ ร.ต.ท. สวาท ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดพล ในข้อหามียาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายและจำหน่ายยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) ด้วยตนเอง

         จากการสอบสวน ร.ต.ท. สวาท ผู้ต้องหาในคดี ยังให้การปฏิเสธ โดยอ้างว่า ยาบ้าดังกล่าวเป็นของใครไม่รู้ ที่ถูกนำมาวางไว้ข้างทาง เมื่อมีคนมาขอซื้อยาบ้า จึงรับเงินไว้และไปหยิบยาบ้ามาให้ และยืนยันในการให้การปฏิเสธมาตลอด

         อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต. จิตรจรูญ กล่าวว่า กรณีที่ ร.ต.ท. สวาท ให้การปฏิเสธ รวมถึงเดินทางมาเข้ามอบตัว ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่พึงกระทำได้ แต่ก็ไม่ช่วยให้พ้นผิด เพราะการถือเงินไปเอายาบ้ามา เท่ากับว่าไปซื้อยาบ้ามาและเอามาขายต่อ โดยขณะนี้ได้มีคำสั่งให้ ร.ต.ท. สวาท ออกจากราชการไว้ก่อน รวมถึงคัดค้านการประกันตัว ส่วนโทษทางคดีอาญานั้น ก็ขึ้นอยู่ที่ดุลยพินิจของศาล ซึ่งศาลจะให้ประกันตัวหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับอำนาจของศาลเช่นกัน และในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ พนักงานสอบสวนจะควบคุมตัว ร.ต.ท. สวาท ไปส่งฟ้อง และฝากขังผลัดแรก 12 วัน ที่ศาลจังหวัดพล

         ขณะที่ พ.ต.อ. ธีร์รัฐ ทิพยนนท์ ผกก.สภ.พล เปิดเผยว่า ร.ต.ท. สวาท ทำหน้าที่สิบเวรหน้าห้องควบคุมผู้ต้องหา ส่วนความประพฤติและการกระทำความผิดนั้น เป็นเรื่องของตัวบุคคล แต่ข้าราชการก็ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับยาเสพติด เพราะมีความผิดร้ายแรง ดังนั้นการจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมไม่ได้กลั่นแกล้ง ทุกอย่างว่ากันไปตามพยานหลักฐาน ยิ่งเป็นข้าราชการตำรวจ การจับกุมต้องมีหลักฐานชัดเจน ผิดก็ต้องรับโทษ ไม่มีการยกเว้น

ภาพและข้อมูลจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ร.ต.ท. ชิงมอบตัว หลังถูกวางแผนล่อซื้อยาบ้า ยังคงให้การปฏิเสธ อัปเดตล่าสุด 21 กรกฎาคม 2559 เวลา 11:23:49 9,502 อ่าน
TOP