x close

เปิดเวทีบ่องตง ประชามติ เทไม่เท-ร่วมถกรัฐธรรมนูญ 23 ก.ค.นี้

ประชามติ

           "บ่องตง ประชามติ...เทไม่เท" ตลาดนัดรัฐธรรมนูญคนรุ่นใหม่ 23 ก.ค. นี้ ที่ ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เวทีแลกเปลี่ยนเพื่ออนาคตประเทศไทย

           เหลือเวลาอีกเพียง 3 สัปดาห์เศษ ก็จะถึงวันที่ 7 สิงหาคม วันที่ประชาชนผู้มีสิทธิออกเสียงลงประชามติ จะร่วมกันชี้ชะตาร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์

ประชามติ
           ทว่าจากการสำรวจของหลาย ๆ โพล กลับพบว่าประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่ตัดสินใจ ส่วนหนึ่งมาจากการยังไม่รู้และเข้าใจ“เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ” ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจรับหรือไม่รับร่าง

           ซ้ำร้ายที่สุดจากการสำรวจยังพบว่ามีบางส่วนยังไม่รู้แม้กระทั่งวันลงเสียงประชามติด้วยซ้ำไป

           ด้วยเงื่อนไขที่ประชาชน“ไม่รู้ว่าจะได้อะไรหรือเสียสิทธิ์อะไร” หากรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นประธาน เครือข่ายพลเมืองเสวนาอันเป็นเครือข่ายที่เกิดจากการรวมตัวกันของภาคประชาชนที่ทำงานด้านปฏิรูปประเด็นต่าง ๆ จึงเห็นพ้องร่วมกันว่า ก่อนที่ประชาชนจะเข้าคูหาการับหรือรับประชาชนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มี“สิทธิ์ทางการเมืองครั้งแรก” ควรมีเวทีสื่อสารเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญและเวทีแลกเปลี่ยนความคิดในแต่ละมิติเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ

ประชามติ

           ทั้งนี้เวทีนี้มีความมุ่งหวังในการสื่อสาร บ่องตง หรือบอกให้ชัด ตรงประเด็น ถึงเนื้อหารัฐธรรมนูญใน “6 ด้านหลักที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับคุณภาพชีวิตของประชาชน ทั้งสิทธิเสรีภาพ การศึกษา สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ สาธารณสุขและคุ้มครองผู้บริโภค และการต่อต้านคอร์รัปชัน ตลอดจนคำถามพ่วง” ที่จะมีการโหวตไปพร้อมกับร่างรัฐธรรมนูญนี้

           งานนี้คับคั่งไปด้วยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญในแต่ละสาขา ชนิด “ถามอะไรตอบได้ ถามอะไรรู้หมด” อาทิ ดร.มานะ นิมิตรมงคล องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ACT) ในประเด็นการต่อต้านคอร์รัปชัน, คุณสารี อ๋องสมหวัง ประธานมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ในประเด็นการคุ้มครองผู้บริโภค, พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือน้องเพนกวิน จากกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทในประเด็นการศึกษา, ปกรณ์ อารีกุล ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ (NDM) ในประเด็นสิทธิเสรีภาพ ฯ

           ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมเวทีในวันเสาร์ที่ 23 กรกฎาคม 2559 เวลา 09.30-15.00 น. ณ ห้องประชุมประกอบ หุตะสิงห์ อาคารอเนกประสงค์ 1  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

           สนใจสอบถามและสำรองที่นั่งได้ที่ citizenforum26@gmail.com




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดเวทีบ่องตง ประชามติ เทไม่เท-ร่วมถกรัฐธรรมนูญ 23 ก.ค.นี้ อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2559 เวลา 11:31:21 4,353 อ่าน
TOP