x close

บุกจับภรรยานักข่าวสกอต สอบปมนำเสนอ-แต่งภาพหมิ่นเบื้องสูง ล่าสุดปล่อยตัวแล้ว



ตำรวจบุกจับภรรยานักข่าวสกอต สอบปมนำเสนอ-แต่งภาพหมิ่นเบื้องสูง

           ตำรวจกองปราบฯ บุกควบคุมตัวภรรยานักข่าวชาวต่างชาติ หลังสามีได้เผยแพร่ภาพในลักษณะหมิ่นเบื้องสูงบนโลกออนไลน์ ด้านสามียันภรรยาไม่มีส่วนรู้เห็น ล่าสุดได้รับการปล่อยตัวเรียบร้อยแล้ว หลังพบว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของผู้เป็นสามี

             วันที่ 22 กรกฎาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม ราว 20 นาย พร้อมหมายค้นจากศาล ได้เข้าตรวจค้นบ้านในย่านฝั่งธนบุรีของนางสาวนพวรรณ บันลือศิลป์ หรือพลอย ภรรยาของนายแอนดรูว์ แม็คเกรเกอร์ มาร์แชล นักเขียนและอดีตผู้สื่อข่าวชาวต่างชาติ ซึ่งมีชื่อเสียงในด้านการวิพากษ์และนำเสนอข่าวเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ไทย โดยการตรวจค้นครั้งนี้ เกิดขึ้นเพียง 1 วัน หลังจากที่นายแอนดรูว์ได้นำเสนอข่าวจากหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์เยอรมนี ซึ่งมีการตีพิมพ์ภาพหมิ่นเบื้องสูงอย่างเห็นได้ชัด
             เบื้องต้น ชุดสืบสวนกองปราบปรามได้ควบคุมตัวนางสาวนพวรรณ มาสอบปากคำเพื่อสอบสวนในกรณีดังกล่าว รวมถึงสืบหาความเชื่อมโยงเกี่ยวกับพฤติการณ์ต่าง ๆ ของนายแอนดรูว์ พร้อมกันนี้ยังยึดของกลางเป็นคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป ไอแพด แฟลชไดรฟ์ พาสปอร์ต และเอกสารต่าง ๆ มาตรวจสอบ

             ด้านนางสาวนพวรรณ ให้การยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการเผยแพร่ภาพ และไม่เคยสนับสนุนสิ่งต่าง ๆ ที่สามีทำ เคยทักท้วงขอให้เลิกพฤติกรรมดังกล่าวแต่ก็ไม่เป็นผล และครั้งล่าสุดที่พบกับสามีคือเมื่อ 3 เดือนก่อน ขณะนี้นายแอนดรูว์อาศัยอยู่ในประเทศสกอตแลนด์

ตำรวจบุกจับภรรยานักข่าวสกอต สอบปมนำเสนอ-แต่งภาพหมิ่นเบื้องสูง

             ขณะที่นายแอนดรูว์ อัดคลิปวิดีโอ Live ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า นอกจากตำรวจจะจับกุมภรรยาแล้ว ยังได้จับกุมพ่อของภรรยาอีกด้วย ซึ่งตนขอยืนยันว่าทุกคนเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใด ๆ กับการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวของตน และยังตำหนิการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ไม่ควรจับกุมใครง่าย ๆ เพียงเพราะเป็นครอบครัวเดียวกัน พร้อมกันนี้ยังเรียกร้องให้ตำรวจปล่อยตัวภรรยาและพ่ออย่างปลอดภัยด้วย

             ทั้งนี้ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าวกับสื่อว่า กรณีควบคุมตัวนางสาวนพวรรณ เป็นการขยายผลมาจากการสืบทราบว่า นายแอนดรูว์พร้อมชาวไทย 2 ราย ร่วมกันผลิตภาพตัดต่อหมิ่นเบื้องสูง นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่โซเชียล นอกจากนี้ ยังสืบทราบว่านายแอนดรูว์ มีพฤติกรรมหมิ่นเบื้องสูงมานานหลายปีแล้ว

ตำรวจบุกจับภรรยานักข่าวสกอต สอบปมนำเสนอ-แต่งภาพหมิ่นเบื้องสูง

             รายงานสถานการณ์ล่าสุด นายแอนดรูว์ ได้เปิดเผยอัพเดทผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่านางสาวนพวรรณได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวแล้ว หลังจากมีการสอบปากคำกันเป็นระยะเวลาหนึ่ง แต่นายแอนดรูว์ยังเป็นกังวลว่าภรรยาจะยังถูกจับตามองต่อไป พร้อมกันนี้ยังยืนยันอีกครั้งว่า นางสาวนพวรรณไม่ได้มีส่วนรู้เห็นใด ๆ กับงานเขียนของเขาเลย

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Andrew MacGregor Marshall

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บุกจับภรรยานักข่าวสกอต สอบปมนำเสนอ-แต่งภาพหมิ่นเบื้องสูง ล่าสุดปล่อยตัวแล้ว อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2559 เวลา 17:10:06 40,166 อ่าน
TOP