x close

หนุ่มไทยอันดับ 3 เกมต่อคำอังกฤษ เปิดใจปมดราม่า พร้อมเผยเทคนิคเก่งคำศัพท์

โกมล ปัญญาโสภณเลิศ

          โปรแกรมเมอร์หนุ่มไทย มือวางอันดับ 3 ของโลก จากการแข่งขันเกมต่อคำภาษาอังกฤษ เปิดใจปมดราม่ากับสื่อนอก พร้อมเผยเทคนิคเก่งคำศัพท์อังกฤษ

          กลายเป็นที่พูดถึงอย่างมากในสื่อออนไลน์ทั้งในไทยและต่างประเทศ จากกรณีของ นายโกมล ปัญญาโสภณเลิศ หรือ โก โปรแกรมเมอร์หนุ่มไทยวัย 31 ปี ที่มีความสามารถจนไปคว้าอันดับ 3 ของโลก ในการแข่งขันเกมต่อคำภาษาอังกฤษที่เมืองเคปทาวน์ ประเทศแอฟริกาใต้ มาได้ จนสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย แต่กลับถูก "เดลี่เมล" สื่อของอังกฤษตีข่าวผิดเพี้ยนว่าพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ ซึ่งภายหลังเจ้าตัวได้ออกมาชี้แจงต่อสื่อดังกล่าวแล้วว่า จริง ๆ สามารถพูดอังกฤษได้ ไม่ใช่ตามที่ได้เสนอข่าวไป
โกมล ปัญญาโสภณเลิศ

          ล่าสุด วันที่ 22 กรกฎาคม 2559 นายโกมล เจ้าของตำแหน่งมือวางอันดับ 3 ของโลก ในการแข่งขันเกมต่อคำภาษาอังกฤษ ก็ได้เปิดใจให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ โดยเจ้าตัวได้เผยถึงประเด็นดราม่าที่เกิดขึ้นว่า สาเหตุอาจจะมาจากการที่หลังจบการแข่งขัน ทางสื่อต่างประเทศดังกล่าวได้ส่งข้อความทางเฟซบุ๊กมาหาตนเพื่อขอสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ แต่ตนกลัวพูดได้ไม่ครอบคลุม จึงให้ทางนั้นส่งคำถามมาให้ จากนั้นตนก็ได้เรียบเรียงคำตอบส่งกลับให้ไป จึงทำให้ทางนั้นเข้าใจผิด จึงนำไปตีข่าวว่า ตนพูดภาษาอังกฤษไม่ได้ และใช้กูเกิลแปลคำตอบมา โดยอ้างว่าเอาบทสัมภาษณ์มาจากอีกแหล่งข่าวหนึ่ง จนเกิดเป็นเรื่องราวบานปลายขึ้นดังที่ได้มีการเสนอข่าวไป

          นอกจากนี้นายโกมล ซึ่งจบการศึกษาจากคณะนิเทศศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังได้เผยถึงเทคนิคส่วนตัวว่า ตนได้ฝึกฝนและพัฒนาฝีมือด้วยตัวเอง ด้วยการศึกษาจากหนังสือคำศัพท์คู่มือการเล่นของสมาคมครอสเวิร์ด เวลาว่างที่มีก็จะใช้ท่องศัพท์ โดยเริ่มจากคำสั้น ๆ และค่อย ๆ ยาวขึ้น และเลือกคำที่คิดว่าน่าจะใช้มากที่สุดเพื่อให้จำได้ง่ายขึ้น

โกมล ปัญญาโสภณเลิศ

          อย่างไรก็ดีแม้ว่าหลายคนจะมองว่าการเล่นต่อคำนี้ ช่วยแค่ให้จำคำศัพท์ได้เท่านั้น ไม่ได้ช่วยให้รู้จักความหมายของคำ แต่สำหรับเขามองว่าการเล่นแบบรู้ความหมายจะทำให้มั่นใจมากขึ้น อย่างเช่นหากรู้ว่าคำไหนเป็นคำกริยา ก็สามารถเติม ing หรือ ed ลงท้ายไปได้ จะทำให้คะแนนเพิ่มมากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาตนเคยต่อเป็นพยัญชนะได้สูงสุดถึง 9 ตัว และนอกจากการฝึกฝนและการจำแล้ว การวางแผนการเล่นก็มีส่วนสำคัญด้วย

          ส่วนตัวแล้ว นายโกมลมองว่าการเล่นต่อคำภาษาอังกฤษนี้เป็นประโยชน์ อย่างน้อยก็ทำให้การเรียนภาษาอังกฤษไม่น่าเบื่อ แต่ก็ต้องพัฒนาควบคู่ไปกับทักษะด้านอื่นด้วย อีกทั้งยังเป็นการเปิดโลกให้ตนได้มีโอกาสไปแข่งขันในเวทีระดับโลก และพัฒนาฝีมือขึ้นเพื่อเป้าหมายการเป็นแชมป์โลก ในการแข่งขันครั้งต่อไปที่จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนสิงหาคมนี้

โกมล ปัญญาโสภณเลิศ

ภาพจาก เฟซบุ๊ก Komol Panyasophonlert
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่มไทยอันดับ 3 เกมต่อคำอังกฤษ เปิดใจปมดราม่า พร้อมเผยเทคนิคเก่งคำศัพท์ อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2559 เวลา 20:33:57 58,703 อ่าน
TOP