x close

พบแล้ว ! สังขารหินหลวงพ่อแดง พระลูกชายยันมีสิทธิครอบครอง

สังขารหินหลวงพ่อแดง พระลูกชายยันมีสิทธิครอบครอง

         คืบหน้าคดีแย่งสังขารหินหลวงพ่อแดง พระธนาชัย ยันไม่ได้ขโมย แต่เป็นสิทธิที่จะครอบครอง หลังศาลตัดสินเป็นทรัพย์มรดกตกทอดแก่ทายาท


         จากกรณีเมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2559 สังขารหินหลวงพ่อแดง อภิโชโต อดีตเจ้าอาวาสวัดใหม่บำเพ็ญผล หรือวัดท่าแห ต.ดงละคร อ.เมือง จ.นครนายก ที่มรณภาพไปตั้งแต่ปี 2536 แล้วไม่เน่าเปื่อย บรรจุไว้ในโลงแก้วภายในมณฑปของวัด ได้หายไปอีกครั้ง ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 3  ทั้งนี้ พระเที่ยง โชติกุล หรือ พระครูวินัยธร จารุธัมโม ลูกชายหลวงพ่อแดง และเป็นผู้ดูแลรักษาร่างหลวงพ่อแดง เปิดเผยว่า ผู้ก่อเหตุ คือ พระธนาชัย โชติโก เป็นพระน้องชายที่บวชอยู่ที่ จ.เพชรบูรณ์  [อ่านข่าว : พระสุดทน แจ้งจับโจรบาป ย่องขโมยสังขารหินหลวงพ่อแดง รอบที่ 3]
ขโมยสังขารหินหลวงพ่อแดง วัดท่าแห นครนายก

         ความคืบหน้าล่าสุด (22 กรกฎาคม 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระธนาชัย โชติกุล ประธานที่พักสงฆ์สวนไผ่ ซึ่งตั้งอยู่ที่ หมู่ที่ 8 ต.นาเฉลียง อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ ได้นำคณะเจ้าหน้าที่ทหาร กกล.รส. กองพันทหารม้าที่ 13 พร้อมตำรวจ สภ.นาเฉลียง ตรวจสอบสรีระหลวงพ่อแดงที่นำมาจากวัดใหม่บำเพ็ญกุศล และใส่โลงแก้วเก็บรักษาไว้ที่ศาลาที่พักสงฆ์สวนไผ่

         โดย พระธนาชัย กล่าวว่า ในวันที่ไปรับสังขารหลวงพ่อแดง อาตมาพร้อมพี่ ๆ น้อง ๆ ซึ่งไปด้วยกัน ได้แจ้งพระเที่ยง เรียบร้อยแล้ว ท่านก็ยังบอกว่าจะจัดการกันอย่างไรก็เอา ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นการขโมยศพ แต่เป็นการทำตามคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ที่ระบุว่า สังขารหลวงพ่อแดงไม่ได้เป็นสมบัติวัด แต่เป็นสิทธิของทายาทที่จะจัดการศพหลวงพ่อแดง

ขโมยสังขารหินหลวงพ่อแดง วัดท่าแห นครนายก

         ทั้งนี้ พระธนาชัย ยังได้แสดงหลักฐานคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ซึ่งคดีถึงที่สุดแล้วขึ้นมาแสดงต่อ คณะเจ้าหน้าที่ โดยในคำตัดสินระบุว่าสังขารหลวงพ่อแดง ไม่ใช่สมบัติของวัด แต่เป็นทรัพย์มรดกตกทอดแก่ทายาทโดยธรรม คือ บุตรทั้ง 8 คน ซึ่งเป็นผู้สืบสันดาน บุตรทั้ง 8 คน ของหลวงพ่อแดง จึงมีสิทธิและหน้าที่เกี่ยวกับการจัดการศพหลวงพ่อแดงร่วมกันจนกว่าจะได้แบ่ง ทรัพย์มรดกกันเสร็จแล้ว

         พระธนาชัย กล่าวต่อว่า ตอนนี้ทายาทเหลือแค่เพียง 5 คน โดยอาตมาก็เป็น 1 ในจำนวนนี้ แล้วจะบอกว่าไปขโมยศพได้อย่างไร ตอนนี้ก็อยากจะพูดคุยตกลงกันในหมู่พี่น้องทั้ง 5 คน ว่า จะจัดการศพของหลวงพ่อแดงกันอย่างไร จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันดูแลก็ได้ อาตมายินดีจะหันหน้ามาพูดคุยกันเพื่อหาทางออกร่วมกัน

ภาพจาก ThaiCh8, เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบแล้ว ! สังขารหินหลวงพ่อแดง พระลูกชายยันมีสิทธิครอบครอง อัปเดตล่าสุด 23 กรกฎาคม 2559 เวลา 10:33:20 31,070 อ่าน
TOP