x close

ดีเอสไอ เตรียมประสานสหรัฐฯ ส่งตัวเณรคำกลับไทย เชื่อไม่ได้ประกันตัวง่าย ๆ






ดีเอสไอ เตรียมประสานสหรัฐฯ ส่งตัวเณรคำกลับไทย เชื่อไม่ได้ประกันตัวง่าย ๆ

         คืบหน้าข่าวเณรคำ ถูกจับตัวที่สหรัฐฯ ดีเอสไอ เร่งประสานร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน เหตุเข้าข่ายเป็นความผิดสากล

        สืบเนื่องจากเมื่อวันที่  22 กรกฎาคม 2559 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้แจ้งความคืบหน้า คดีเณรคำ ว่า ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่จากสหรัฐอเมริกา ได้ประสานงานมายังดีเอสไอ โดยระบุว่า สามารถจับกุมตัวนายวิรพล  สุขผล หรือ อดีตหลวงปู่เณรคำ แห่งสำนักสงฆ์ป่าขันติธรรม เอาไว้ได้เรียบร้อยแล้ว หลังหลบหนีคดีไปกบดานอยู่ที่สหรัฐฯ นานกว่า 3 ปี [อ่านข่าว : เณรคำ โดนจับแล้ว DSI เผยตำรวจสหรัฐฯ รวบตัวได้ หลังตามล่านาน 3 ปี]
        ล่าสุด วันที่ 23 กรกฎาคม 2559 พ.ต.ท. พงษ์อินทร์  อินทรขาว รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงความคืบหน้าคดีเณรคำว่า ขณะนี้ทางการไทยได้ประสานงานไปยังสหรัฐฯ พร้อมระบุว่า ทางการไทยพร้อมสนับสนุนพยานหลักฐานเพิ่มเติม ทั้งพยานบุคคลและพยานเอกสาร เพื่อประกอบการพิจารณาส่งตัวอดีตพระเณรคำกลับมาดำเนินคดีอาญาในประเทศไทย

        สำหรับกระบวนการที่นำไปสู่การตัดสินใจจับกุมของสหรัฐฯ จะเป็นไปเพื่อพิจารณาว่าจะส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ตามฐานความผิดที่ทางการไทยร้องขอไป ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีตามข้อหา  เพราะการดำเนินคดีตามความผิดเป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรมไทย โดยการจะส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ ต้องมีเงื่อนไขเพียงพอ อาทิ  ไม่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง ซึ่งฐานความผิดของเณรคำชัดเจนอยู่แล้วว่า เป็นเรื่องการฉ้อโกงประชาชน หลอกลวง ประชาชน การล่วงละเมิดทางเพศกับผู้เยาว์ การฟอกเงิน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นข้อหาสากลของทั้ง 2 ประเทศ


ดีเอสไอ เตรียมประสานสหรัฐฯ ส่งตัวเณรคำกลับไทย เชื่อไม่ได้ประกันตัวง่าย ๆ

        พ.ต.ท. พงษ์อินทร์ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาในคดีดังกล่าว ทางการไทยได้มีการประสานงานไปยังสหรัฐฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อแสดงความชัดเจนว่าข้อหาของเณรคำทั้งหมดมีพยานหลักฐาน ไม่เกี่ยวข้องทางการเมือง ไม่มีการกลั่นแกล้ง หรือละเมิดสิทธิ์ และไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องทางศาสนา อาทิ เรื่องที่เณรคำแอบอ้างว่า จะระดมเงิน เพื่อนำเงินไปสร้างพระแก้วมรกต แต่ก็ไม่ได้มีการนำเงินไปสร้างจริง ทั้งยังนำเงินที่ได้ไปใช้เพื่อประโยชน์อื่น 

        พ.ต.ท. พงษ์อินทร์ กล่าวอีกว่า ขั้นตอนหลังจากนี้ คงต้องรอกระบวนการพิจารณาของศาลแคลิฟอร์เนีย ว่าจะให้เณรคำได้รับการประกันตัวหรือไม่นั้น แต่โดยหลักการบุคคลที่มีพฤติกรรมหลบหนี เป็นไปได้ยากที่จะให้ประกันตัวและคาดว่าหากยังมีเงินอยู่มากก็คงต้องพยายาม ต่อสู้อย่างเต็มที่  แม้จะมั่นใจว่าจะได้ตัวจากการจับกุมตามคำร้องขอของไทย แต่คงต้องใช้เวลาพอสมควรในการต่อสู้คดี

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเอสไอ เตรียมประสานสหรัฐฯ ส่งตัวเณรคำกลับไทย เชื่อไม่ได้ประกันตัวง่าย ๆ อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2559 เวลา 11:49:10 12,209 อ่าน
TOP