x close

ส่องเทรนด์ฮิตฟิตร่างกายสมองดีไม่มีฝ่อ มาออกกำลังกายกันเถอะ



ส่องเทรนด์ฮิตฟิตร่างกายสมองดีไม่มีฝ่อ มาออกกำลังกายกันเถอะ

          ส่องเทรนด์ฮิตคนยุคนี้ สร้างรูปร่างที่ดี พร้อมสมองสุดฟิต โดยการออกกำลังกาย เทรนด์ล้ำนำสุขภาพเยี่ยม ที่อยากให้เราได้ทำกัน

          กลายมาเป็นเทรนด์ฮิตในยุคนี้ไปแล้วสำหรับการใส่ใจเรื่องสุขภาพ ซึ่งนอกจากอาหารการกินที่ผู้คนเลือกสรรแต่ของที่มีประโยชน์มากขึ้น ก็ยังรวมถึงการออกกำลังกาย ดังที่เราจะเห็นคนจำนวนไม่น้อยที่ออกมาวิ่งในยามเช้า ปั่นจักรยาน เข้าฟิตเนส ร่วมคลาสโยคะ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เรามีรูปร่างกระชับได้สัดส่วนแล้ว ก็ยังส่งผลดีต่อระบบการทำงานของร่างกาย ทั้งยังช่วยส่งเสริมสุขภาพจิตให้แจ่มใสอีกด้วย
ส่องเทรนด์ฮิตฟิตร่างกายสมองดีไม่มีฝ่อ มาออกกำลังกายกันเถอะ
         
         โดยในการออกกำลังกายนั้น ทั่วไปแล้วมี 3 รูปแบบหลัก ๆ คือ

          1. การออกกำลังกายเพื่อสร้างเสริมสมรรถภาพความแข็งแรงอดทนของหัวใจและปอด (Cardiore spiratory Endurance) มีเป้าหมายหลักเพื่อพัฒนาคุณภาพการทำงานของหัวใจและปอดให้แข็งแรง

          2. การออกกำลังกายแบบแอโรบิก (Aero– bic Exercises) เป้าหมายเพื่อให้กล้ามเนื้อได้รับออกซิเจนอย่างเพียงพอ สำหรับการผลิตพลังงานไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          3. การออกกำลังกายเพื่อสร้างเสริมความแข็งแรงและความอดทนของกล้ามเนื้อ (Muscular Strength and Endu– rance) มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาโครงสร้างของร่างกาย กล้ามเนื้อ และรูปร่างทรวดทรง ให้แข็งแรงกระชับได้สัดส่วนสวยงาม

 
ส่องเทรนด์ฮิตฟิตร่างกายสมองดีไม่มีฝ่อ มาออกกำลังกายกันเถอะ

          นอกจากสร้างเสริมความแข็งแรงของร่างกาย การออกกำลังกายเป็นประจำยังช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ดังจะเห็นจากการศึกษาของทีมนักวิจัยจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติสหรัฐฯ (U.S. National Cancer Institute) หรือ NCI ซึ่งพบว่าผู้ที่เล่นกีฬายามว่างเป็นประจำ แม้ในคนที่เป็นโรคอ้วน จะมีชีวิตยืนยาวกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกายเลยโดยเฉลี่ยถึง 4 ปี ขณะที่ สตีเว่น มัวร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็งของ NCI ยังชี้ว่าการออกกำลังกายเป็นประจำจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ ลดระดับความดันโลหิตสูง ระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด และเสริมการทำงานของปอด 


ส่องเทรนด์ฮิตฟิตร่างกายสมองดีไม่มีฝ่อ มาออกกำลังกายกันเถอะ

          และทราบหรือไม่ว่า การออกกำลังกายยังส่งผลให้เรามีความจำที่ดีขึ้นด้วย เนื่องจากการออกกำลังกายมีผลต่อการทำงานของสมอง ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ประสาทและเซลล์สมอง อีกทั้งยังช่วยพัฒนาระบบไหลเวียนของออกซิเจนที่ช่วยในการหล่อเลี้ยงสมอง ส่งผลให้ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำมีสมาธิและการจดจำดีขึ้น

          โดยสามารถดูตัวอย่างได้จากการศึกษาของสถาบันเทคโนโลยีแห่งจอร์เจีย สหรัฐฯ ซึ่งตีพิมพ์ในวารสาร Acta Psychologica ที่ให้ผู้เข้าร่วมการวิจัยดูภาพ 90 ภาพ โดยยังไม่ต้องจดจำ โดยให้ครึ่งหนึ่งของกลุ่มตัวอย่างเคลื่อนไหวขาและร่างกายไปด้วยระหว่างดูภาพ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งให้นั่งดูภาพเฉย ๆ ผลปรากฏว่า กลุ่มที่มีการเคลื่อนไหวของขาและร่างกาย สามารถจดจำภาพได้ถึง 60% ขณะที่กลุ่มที่ไม่มีการเคลื่อนไหว จดจำได้เพียง 50% เท่านั้น

ส่องเทรนด์ฮิตฟิตร่างกายสมองดีไม่มีฝ่อ มาออกกำลังกายกันเถอะ
 
          นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยในประเทศสวีเดน ที่พบว่าการออกกำลังกายเป็นประจำ เช่น การวิ่งกลางแจ้ง หรือปั่นจักรยานในศูนย์ฟิตเนส จะช่วยเพิ่มสมรรถนะของสมอง เนื่องจากการออกกำลังกายมีส่วนทำให้สมองหลั่งสารบางอย่างออกมา ส่งผลให้เซลล์ประสาทแข็งแรงกว่าเดิม ทำให้สมองมีสมรรถนะสูงสุด เมื่อเราออกกำลังกายจนชีพจรเต้นเร็วขึ้น

          มีงานวิจัยจำนวนไม่น้อยที่พูดถึงการหลั่งฮอร์โมนที่จำเป็นต่อการทำงานของสมองและเซลล์ประสาท ว่าส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการออกกำลังกายเป็นประจำ รวมถึงการศึกษาของแผนกจิตวิทยา มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ สหรัฐฯ ซึ่งพบว่า ผู้ชายช่วงอายุระหว่าง 18-24 ปี เมื่อได้ออกกำลังกายเป็นเวลา 30 นาที จะมีการตอบสนองด้านความจำมากกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกาย ทั้งยังส่งผลให้มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น สามารถแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีขึ้น เพราะการออกกำลังกายจะช่วยพัฒนาสมองซีกขวาที่มีผลต่อความคิด และจินตนาการ รวมถึงการลดความเครียดและปรับอารมณ์ให้คงที่ได้อีกด้วย

          ทั้งนี้หลังการออกกำลังกาย ควรรับประทานอาหารที่เป็นประโยชน์อย่างเพียงพอ เนื่องจากอาหารเป็นส่วนสำคัญในการช่วยฟื้นฟูการทำงานของร่างกาย ซึ่งนอกจากการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว ยังอาจเลือกรับประทานอาหารเสริมเพื่อสุขภาพร่วมด้วย เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการออกกำลังกายและช่วยฟื้นฟูร่างกายได้ดียิ่งขึ้น

          โดยเฉพาะอาหารในกลุ่มฟังก์ชั่นแนลฟู้ด เช่น ซุปไก่สกัดต่าง ๆ ที่มีรายงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ระบุว่า ช่วยให้ร่างกายเร่งกำจัดของเสียจำพวกแอมโมเนียและแลคเตท ที่เกิดขึ้นระหว่างออกกำลังกาย และเป็นสาเหตุของอาการกล้ามเนื้อล้าและตะคริว โดยทำให้กล้ามเนื้อหายล้าได้เร็วภายในระยะเวลาเพียง 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังมีส่วนช่วยส่งเสริมและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง เพิ่มการไหลเวียนของออกซิเจนในสมอง ทำให้มีสมาธิช่วยในการจดจำและเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้

ส่องเทรนด์ฮิตฟิตร่างกายสมองดีไม่มีฝ่อ มาออกกำลังกายกันเถอะ
 
          อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่เริ่มต้นออกกำลังกายใหม่ ๆ ยังไม่ควรหักโหมจนเกินไป ควรเริ่มต้นจากการอบอุ่นร่างกายหรือวอร์มอัพ ประมาณ 5-10 นาที ก่อนจะเล่นกีฬาตามสมรรถนะของตัวเอง เป็นเวลา 20-40 นาที จากนั้นจึงผ่อนคลายกล้ามเนื้อหรือวอร์มดาวน์อีก 5-10 นาที เพียงเท่านี้เราก็สามารถตามเทรนด์เพื่อสุขภาพกันได้ไม่ยาก เรียกว่านอกจากรูปร่างจะเฟิร์มแล้ว ยังทำให้สมองฟิต พร้อมลุยในทุก ๆ วันอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก

Geissler C., Garrow C., and Boroumand-Naini, M. (1989).Large acute thermic response to chicken essence in humans. Nutr Rep Int; 39: 547-556.

Hsin-I Lo & et al. (2005). Effects of postexercise supplementation of chicken essence on the elimination of exercise - induced plasma lactate and ammonia. Chin J Physiol, 48(4),187-192.

Konagai C, Watanabe H, Abe K, Tsuruoka N, Koga Y. Effects of essence of chicken on cognitive brain function: a near-infrared spectroscopy study. Biosci Biotechnol Biochem. 2013; 77(1):178-81.

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่องเทรนด์ฮิตฟิตร่างกายสมองดีไม่มีฝ่อ มาออกกำลังกายกันเถอะ อัปเดตล่าสุด 26 กรกฎาคม 2559 เวลา 16:27:54 20,154 อ่าน
TOP