x close

ทนายดัง ยันประชาชนมีสิทธิ์ถ่ายภาพ-คลิปตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่

ถ่ายภาพตำรวจ

             เกิดผล แก้วเกิด ทนายความชื่อดัง ยันประชาชนมีสิทธิ์ถ่ายภาพ หรือคลิปขณะตำรวจกำลังปฏิบัติหน้าที่ ไม่ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและไม่ผิดกฎหมาย

             จากกรณีเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2559 นายจตุรงค์ สุขเอียด นักข่าวดัง โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "จตุรงค์ สุขเอียด" ว่า พบเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจค้นรถยนต์ต้องสงสัยคันหนึ่งนานผิดปกติ จึงหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายรูป แต่ปรากฏว่า ตำรวจนายหนึ่งแสดงความไม่พอใจ พร้อมถามอย่างไม่พอใจว่า "คุณถ่ายอะไร ขออนุญาตหรือยัง" นายจตุรงค์ จึงชี้แจงกลับไปว่า ถ่ายเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงาน และไม่จำเป็นต้องขออนุญาต เพราะเป็นสิทธิ์ ตามที่มีการนำเสนอข่าวไปแล้วนั้น [อ่านข่าว : นักข่าวดัง เจอรถโดนตำรวจค้นยาเสพติด เฉลียวใจขอถ่ายรูปกลับโดนบอกปัด !]

ถ่ายภาพตำรวจ
             ล่าสุด วันที่ 24 กรกฎาคม 2559 นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก เกิดผล แก้วเกิด โดยมีใจความสำคัญว่า การถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่นั้น สามารถกระทำได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายใดห้ามประชาชนถ่ายภาพและคลิปวิดีโอขณะตำรวจปฏิบัติหน้าที่ และไม่มีกฎหมายใดรับรองหรือคุ้มครองตำรวจให้อ้างได้ว่า เป็นสิทธิส่วนบุคคล เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจไม่ใช่เหตุปกติในชีวิตประจำวัน จึงไม่ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลแต่อย่างใด

ถ่ายภาพตำรวจ

ถ่ายภาพตำรวจ

ถ่ายภาพตำรวจ

             ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นสอดคล้องกับคำสัมภาษณ์ของ พล.ต.ท. ประวุฒิ ถาวรศิริ อดีตโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่เคยบอกว่า การถ่ายรูปหรือคลิปวิดีโอตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจค้นหรือจับกุม สามารถกระทำได้ ไม่ถือเป็นการละเมิดสิทธิและไม่ผิดกฎหมายแต่อย่างใด

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เกิดผล แก้วเกิด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทนายดัง ยันประชาชนมีสิทธิ์ถ่ายภาพ-คลิปตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่ อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2559 เวลา 15:21:55 15,675 อ่าน
TOP