x close

ลุยตรวจแผงปลาร้าในตลาด พบซากงูปะปน อ้างรับมาจากในสุโขทัย

ปลาร้าซากงู

          เจ้าหน้าที่ลุยตรวจแผงขายปลาร้า ในตลาดที่ จ.กำแพงเพชร หลังพบของแถมคล้ายซากงูเห่า ด้านเจ้าของแผงยินดีคืนเงิน พร้อมรับคืนปลาร้างู เผยรับสินค้ามาจากโรงงานใน อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย

          จากกรณีเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2559 นางคำกอง ต้นสีนนท์ ชาวบ้าน จ.กำแพงเพชร ได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวว่า ปี๊บปลาร้าที่ตนซื้อมาจากร้านค้าแห่งหนึ่งในตลาด พบซากสัตว์ที่คล้ายกับงูเห่าปะปนมาด้วย ตามที่ได้รายงานข่าวไปแล้วนั้น  [อ่านข่าว : ผงะ ! ชาวบ้าน จ.กำแพงเพชร ซื้อปลาร้าในตลาด พบของแถมคล้ายซากงูเห่า]
          ความคืบหน้าล่าสุด (25 กรกฎาคม 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ. สมบูรณ์ เทียนขาว ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรไทรงาม และนายสุเทพ พงษ์ไทยสงค์ สาธารณสุขอำเภอไทรงาม พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางเข้าตรวจสอบตลาดนัดไทรงาม จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของแผงขายปลาร้า ที่นางคำกอง ได้ร้องเรียนเรื่องซื้อปลาร้าปี๊บดังกล่าว แล้วพบซากงูเห่าปะปนมา

ปลาร้าซากงู

          จากการเข้าตรวจสอบร้านค้าดังกล่าว พบว่ามีลักษณะเป็นแผงจำหน่ายปลาร้า ทั้งแบ่งจำหน่ายแบบตักใส่ถุง และจำหน่ายแบบยกปี๊บ ซึ่งยังคงมีปลาร้าบรรจุปี๊บจำหน่ายตามปกติ ภายหลังจากการตรวจสอบร้านค้าดังกล่าว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญตัวนายนิพัทธ์ บุญคง อายุ 35 ปี เจ้าของร้าน มาให้ข้อมูลที่ สภ.ไทรงาม

          นายนิพัทธ์ ให้การว่า ตนประกอบอาชีพขายปลาร้ามากว่า 10 ปี โดยจะขายตามตลาดนัดต่าง ๆ ทั้งใน จ.สุโขทัย และ จ.กำแพงเพชร ที่ผ่านมา ตนจะไปซื้อปลาร้าจากโรงงานแห่งหนึ่งที่บ้านน้ำเลื่อม อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย เพื่อนำมาจำหน่ายครั้งละ  40-50 ปี๊บ ส่วนเรื่องที่ภายในปี๊บปลาร้ามีชิ้นส่วนของงูเห่าปะปนมา ตนก็ไม่เคยทราบมาก่อน เพราะทุกครั้งที่ไปซื้อมาจำหน่าย ก็จะรีบนำมาจำหน่ายทันที และไม่เคยเกิดปัญหาอะไร

ปลาร้าซากงู

          เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้นางคำกอง และนายนิพัทธ์ ซึ่งเป็นคู่กรณีในเรื่องนี้ ได้พูดคุยทำความเข้าใจกัน โดยทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกันได้ เพราะเข้าใจว่า นายนิพัทธ์ ไม่มีเจตนาที่จะทำความผิดฐานปล่อยให้มีสิ่งปลอมปนในอาหาร หลังจากที่ตกลงกันเป็นที่เรียบร้อย ก็มีการลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และนายนิพัทธ์ ยินดีรับคืนปี๊บดังกล่าวจากนางคำกอง รวมถึงได้คืนเงินจำนวน 480 บาทให้กับนางคำกองเป็นที่เรียบร้อย ส่วนปลาร้าปี๊บดังกล่าว นายนิพัทธ์ ไม่ได้แจ้งไว้ว่า จะนำไปทำอะไรต่อ

          ขณะที่ นายสุเทพ พงษ์ไทยสงค์ สาธารณสุขอำเภอไทรงาม เปิดเผยว่า กรณีดังกล่าวเกิดจากความไม่มีเจตนาที่จะกระทำผิดของตัวผู้จำหน่ายปลาร้า เบื้องต้น ได้ขอความร่วมมือให้ผู้จำหน่ายประสานไปยังโรงงานที่ผลิต เพื่อให้เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบความสะอาดและปลอดภัยต่อสินค้าที่นำมาจำหน่ายมากขึ้น และตนขอฝากไปยังผู้บริโภคควรทำความสะอาดสินค้าที่ซื้อมาก่อน รวมทั้งควรปรุงให้สุกก่อนทุกครั้งที่จะนำมารับประทาน เพื่อความปลอดภัยและถูกสุขลักษณะต่อผู้บริโภค

ภาพและข้อมูลจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลุยตรวจแผงปลาร้าในตลาด พบซากงูปะปน อ้างรับมาจากในสุโขทัย อัปเดตล่าสุด 25 กรกฎาคม 2559 เวลา 17:09:39 35,314 อ่าน
TOP