x close

DSI รอศาลสหรัฐฯ พิจารณาส่งตัว เณรคำ หลังหน่วย U.S. Marshals จับกุมตัวได้

ดีเอสไอ เตรียมประสานสหรัฐฯ ส่งตัวเณรคำกลับไทย เชื่อไม่ได้ประกันตัวง่าย ๆ
 
            DSI เผยรอศาลสหรัฐอเมริกา พิจารณาส่งตัว เณรคำ เป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้ไทย หลังเจ้าหน้าที่ยูเอส มาร์แชล จับกุมตัวได้

            จากกรณีที่เจ้าหน้าที่หน่วยยูเอส มาแชล (U.S. Marshals) หรือสำนักบังคับคดีอาญาของสหรัฐอเมริกา ได้จับกุมตัว เณรคำ หรือ นายวิรพล สุขผล ได้ที่ธนาคารแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ใกล้กับที่พักที่อยู่บนภูเขา หลังหลบหนีคดีในไทยไปกบดานอยู่ที่สหรัฐฯ (อ่านข่าว : เณรคำ โดนจับแล้ว DSI เผยตำรวจสหรัฐฯ รวบตัวได้ หลังตามล่านาน 3 ปี

บ้านหลวงปู่เณรคํา ฉัตติโก

            ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 25 กรกฎาคม 2559 พ.ต.ท. พงษ์อินทร์ อินทรขาว รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า ขณะนี้คดีอยู่ในชั้นศาล ต้องรอการพิจารณาของศาลสหรัฐฯ ว่าจะส่งตัวเณรคำเป็นผู้ร้ายข้ามแดนให้ประเทศไทยหรือไม่ แต่ตนมั่นใจว่ามีโอกาสสูงที่ศาลจะส่งตัวเณรคำกลับมาดำเนินคดีอาญาที่ประเทศไทย การดำเนินการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจะช้าหรือเร็วนั้น ขึ้นอยู่กับผู้ต้องหาว่าจะให้การปฏิเสธหรือรับสารภาพ หากรับสารภาพก็จะทำให้การดำเนินการเร็วขึ้น หากผู้ต้องหาปฏิเสธก็ต้องดูว่าศาลสหรัฐฯ จะประสานมาให้เราดำเนินการอะไรในส่วนไหนอีก ซึ่งตรงนี้ก็จะทำให้กระบวนการในการพิจารณาการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนช้าลงไป 
หลวงปู่เณรคํา ฉัตติโก
 
            พ.ต.ท. พงษ์อินทร์ กล่าวต่อว่า เราพร้อมให้ความร่วมมือกับทางสหรัฐฯ ในเรื่องพยานหลักฐาน ทั้งพยานบุคคลและเอกสารเพื่อประกอบการพิจารณาส่งตัวเณรคำกลับมาดำเนินคดียังประเทศไทย ทั้งนี้ตนมั่นใจว่าพนักงานสอบสวนได้ส่งหลักฐานที่สำคัญทั้งหมดให้กับสหรัฐฯ รับทราบหมดแล้ว สำหรับข้อหาที่เณรคำจะถูกดำเนินคดีนั้น ประกอบด้วย 1. ฉ้อโกง 2. ฉ้อโกงประชาชน 3. พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ 4. ฟอกเงิน 5. กระทำชำเราเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี 

            ทั้งนี้กระบวนการที่นำไปสู่การตัดสินใจของสหรัฐฯ ในการพิจารณาว่าจะส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนหรือไม่ตามฐานความผิดที่ร้องขอไปนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีตามข้อหา เพราะการดำเนินคดีตามความผิดเป็นหน้าที่ของกระบวนการยุติธรรมไทย แต่การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนต้องมีเงื่อนไขที่เพียงพอ ซึ่งทางเรามีพยานหลักฐานที่ชัดเจน

หลวงปู่เณรคำ ฉัตติโก พระนั่งเครื่องบินส่วนตัว

หลวงปู่เณรคำ



อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก   
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
DSI รอศาลสหรัฐฯ พิจารณาส่งตัว เณรคำ หลังหน่วย U.S. Marshals จับกุมตัวได้ อัปเดตล่าสุด 10 สิงหาคม 2559 เวลา 16:01:11 6,665 อ่าน
TOP