x close

ตะลึง พบศาลพระภูมิตั้งตระหง่านกลางถนน จ.อุดรฯ ชี้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวบ้าน



ตะลึง ! พบศาลพระภูมิตั้งตระหง่านกลางถนน จ.อุดรฯ ชี้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวบ้าน

            ตะลึง ! พบศาลพระภูมิตั้งตรหง่านกลางถนนหมู่บ้าน จ.อุดรธานี เผยเป็นเสาหลักบ้าน มีอายุมานานตั้งแต่สมัยผู้เฒ่าผู้แก่แล้ว ชี้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวบ้าน จะไปสอบหรือเดินทางไปต่างประเทศก็จะมาไหว้ให้สมหวัง

            เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2559 โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพจากผู้ใช้งานเฟซบุ๊กรายหนึ่ง เป็นภาพของถนนเส้นหนึ่ง ตรงกลางถนนนั้นมี "ศาลพระภูมิเจ้าที่ตั้งอยู่" ระบุว่าเป็นศาลกลางถนน ซึ่งมีการตีเส้นแบ่งเลนถนนอ้อมบริเวณที่มีการตั้งศาลพระภูมิ โดยศาลแห่งนี้ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านหนองกุง ต.หนองกุงศรี อ.โนนสะอาด จ.อุดรธานี
            ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวเลยเดินทางไปตรวจสอบยังพื้นที่ดังกล่าว พบว่า ถนนแห่งนี้เป็นถนนลาดยางมะตอยอย่างดี ช่วงตรงสี่แยกในหมู่บ้านนั้นพบศาลพระภูมิสีน้ำเงินตั้งคู่กับเสาหลักบ้านที่มีลักษณะเป็นปูน บริเวณรอบข้างพบดอกไม้ ธูปเทียน รูปปั้นช้าง ม้า และน้ำแดงที่ชาวบ้านนำมากราบไหว้ขอตรวจหวยวางไว้

            เมื่อสอบถาม คุณตาดี อ้อมนอก อายุ 77 ปี ชาวบ้านในบริเวณดังกล่าว เล่าให้ฟังว่า บริเวณนี้เป็นเสาหลักบ้านหนองกุง มีมาตั้งแต่ก่อนตนจะเกิดอีก สมัยก่อนตรงนี้จะเป็นถนนเล็ก ๆ ในหมู่บ้าน จากนั้นก็มีการขยับขยายถนนให้ใหญ่ขึ้น ซึ่งจากเดิมเสาหลักบ้านจะเป็นเสาไม้ที่ทำจากไม้จิก อายุมากกว่า 100 ปี มีการลงอักขระอาคมไว้ เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในหมู่บ้านหนองกุงและหมู่บ้านใกล้เคียง ต่อมาเสาไม้ก็เริ่มผุกร่อนไปตามกาลเวลา ชาวบ้านก็ได้ร่วมกันทำพิธีขอขมา และนำปูนซีเมนต์มาก่อโอบทับเสาหลักบ้านเดิมเพื่อความแข็งแรง

            คุณตาดี กล่าวต่อว่า ต่อมาคนรุ่นหลังได้นำศาลพระภูมิมาตั้งเพิ่มขึ้น เพราะที่ผ่านมาชาวบ้านในหมู่บ้านมาบนบานศาลกล่าวกับเสาหลักบ้านแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสอบ เรื่องการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ก่อนจะไปก็มาอธิษฐานขอพรขอให้ประสบความสำเร็จ และเมื่อสมหวังก็จะนำมาช้าง ม้า และเครื่องเซ่นมาแก้บน ส่วนผู้ที่ขับรถสัญจรไป-มา ก็จะบีบแตรบอกผ่านเพื่อความเป็นสิริมงคลในการเดินทาง ส่วนศาลนี้ก็มีการติดตั้งไฟส่องสว่าง และยังไม่เคยเกิดอุบัติเหตุบนถนนเส้นนี้เลย

ตะลึง ! พบศาลพระภูมิตั้งตระหง่านกลางถนน จ.อุดรฯ ชี้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวบ้าน

            นอกจากนี้ คุณตาดี ยังบอกอีกว่า ในหมู่บ้านหนองกุง ชาวบ้านได้มีการตั้งกฎระเบียบร่วมกัน คือ ห้ามฆ่าสัตว์, ห้ามใช้แรงงานสัตว์ทุกชนิด ห้ามสีข้าว ห้ามขนฟืนขนไม้ ในวันพระ, ห้ามนำศพคนตายทุกประเภทเข้าหมู่บ้าน, ห้ามยิงปืน จุดพลุ จุดประทัดในหมู่บ้าน (ยกเว้นมีเหตุจำเป็น), ห้ามทำงานในหมู่บ้านเมื่อมีคนตายในหมู่บ้าน, ห้ามทำงานก่อนบุญเบิกบ้าน เป็นต้น และหากผู้ใดฝ่าฝืนต้องนำเหล้าไหและไก่ 3 ตัว มาขอขมาศาลปู่ตาที่ปกปักรักษาหมู่บ้าน ซึ่งตั้งอยู่ในโรงเรียนบ้านหนองกุงด้วย

ภาพและข้อมูลจาก ทวิตเตอร์ @TNAMCOT

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง พบศาลพระภูมิตั้งตระหง่านกลางถนน จ.อุดรฯ ชี้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจชาวบ้าน อัปเดตล่าสุด 4 ตุลาคม 2565 เวลา 15:45:08 27,857 อ่าน
TOP