x close

จีนพบหลุมยักษ์กลางทะเลลึกที่สุดในโลก ขนานนาม "รูมังกร"



หลุมยักษ์ทะเลจีนใต้

          นักสำรวจจีนพบหลุมยักษ์ในทะเลจีนใต้ ลึกสุดใจกว่า 300 เมตร ขึ้นแท่นหลุมยักษ์ใต้ทะเลที่ลึกที่สุดในโลก พร้อมได้รับการขนานนามว่า "รูมังกร"

          วันที่ 25 กรกฎาคม 2559 เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยเรื่องราวน่าทึ่งที่กำลังเป็นข่าวโด่งดังจากประเทศจีน เมื่อคณะนักสำรวจชาวจีนได้พบหลุมยักษ์กลางทะเล หรือที่เรียกกันว่า บลูโฮล (Blue hole) บริเวณพิกัดละติจูดที่ 16.31 องศาเหนือ และลองจิจูดที่ 111.46 องศาตะวันออก บนทะเลจีนใต้ ใกล้กับหมู่เกาะแพราเซล (Paracel Islands)
หลุมยักษ์ทะเลจีนใต้

          จากการสำรวจ พบว่าหลุมใต้ทะเลนี้มีความลึกถึง 300.89 เมตร หรือสามารถนำตึกใบหยก 2 เกือบทั้งตึกลงไปใส่ในหลุมได้อย่างสบาย ๆ ด้วยความลึกขนาดนี้ ทำให้มันนั่งแท่นหลุมบลูโฮลที่ลึกที่สุดในโลกเท่าที่มีการบันทึกได้ไปแล้วเรียบร้อย

          ในส่วนของความกว้างนั้น วัดได้ที่ปากหลุมประมาณ 130 เมตร ส่วนก้นหลุมกว้างประมาณ 36 เมตร นอกจากนี้ยังมีการค้นพบสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลอีกราว 20 สปีชีส์ อาศัยอยู่ภายในหลุมแห่งนี้ด้วย ทั้งนี้ ด้วยความใหญ่อลังการและสวยงาม ทำให้ชาวจีนตั้งชื่อเรียกหลุมบลูโฮลแห่งนี้เป็นการชั่วคราวว่า รูมังกร

หลุมยักษ์ทะเลจีนใต้

          อนึ่ง ก่อนหน้านี้หลุมยักษ์ใต้ทะเลที่ครองตำแหน่งใหญ่และลึกที่สุดในโลก คือ หลุมเกรทบลูโฮล ประเทศเบลีซ เป็นหลุมตามธรรมชาติที่ใหญ่และน่ากลัว มีลักษณะเป็นถ้ำลึกลงไปใต้ทะเล มีขนาดความกว้างปากหลุมประมาณ 300 เมตร ลึกประมาณ 125 เมตร ข้างล่างเป็นอุโมงค์ขนาดใหญ่ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ยุคน้ำแข็งเลยทีเดียว และแม้ว่าหลุมนี้จะเป็นหลุมที่น่ากลัวที่สุดและคร่าชีวิตคนมาแล้วนับไม่ถ้วน แต่บริเวณนี้ก็ยังเป็นที่นิยมของนักประดาน้ำที่ชอบความท้าทายอยู่ไม่น้อย

หลุมยักษ์ทะเลจีนใต้
เกรทบลูโฮล ที่ประเทศเบลีซ

ภาพจาก qq, belizeglobe.com

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนพบหลุมยักษ์กลางทะเลลึกที่สุดในโลก ขนานนาม "รูมังกร" อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2559 เวลา 12:34:42 133,881 อ่าน
TOP