x close

หลานสาวของพลทหารที่ถูกซ้อมดับ โดนจับฐานหมิ่นประมาททหาร-ผิด พ.ร.บ.คอม

หลานสาว พลทหาร วิเชียร เผือกสม

          ตำรวจเข้าคุมตัวหลานสาวของ พลทหาร วิเชียร เผือกสม ทหารเกณฑ์ถูกซ้อมในค่ายทหารเมื่อปี 2554 ชี้มีหมายจับฐานหมิ่นประมาททหาร-ผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทั้งที่ยังไม่มีหมายเรียก

          วันนี้ (26 กรกฎาคม 2559) บีบีซีไทย - BBC Thai มีรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.มักกะสัน ได้เข้าจับกุม น.ส.นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์ ในฐานความผิดหมิ่นประมาทเจ้าหน้าที่ทหาร และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีการโพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับการซ้อมทรมาน พลทหาร วิเชียร เผือกสม ในสังกัด ร.151 พัน 3 ค่ายกรมหลวงสงขลานครินทร์ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

          สำหรับการถูกควบคุมตัวในครั้งนี้ น.ส.นริศราวัลถ์ ให้ข้อมูลว่า เป็นการจับกุมตามหมายจับ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ไม่มีการออกหมายเรียกให้เธอมารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาแต่อย่างใด โดยขณะนี้เธอถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สน.มักกะสัน และกำลังจะถูกส่งตัวไป สภ.นราธิวาส เพื่อสอบปากคำต่อไป ซึ่งเธอยืนยันปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา และพร้อมจะสู้คดีในชั้นศาล

          ทั้งนี้ น.ส.นริศราวัลถ์ แก้วนพรัตน์ เป็นหลานสาวของ พลทหาร วิเชียร เผือกสม ซึ่งเสียชีวิตในค่ายทหารเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2554 โดยแพทย์ระบุสาเหตุการเสียชีวิตเนื่องจากไตวายเฉียบพลัน จากกล้ามเนื้อที่ได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง โดยจากสำนวนที่ครอบครัวของ พลทหาร วิเชียร ฟ้องแพ่งต่อกระทรวงกลาโหม เป็นจำเลยที่ 1 กองทัพบกเป็นจำเลย ที่ 2 และสำนักนายกรัฐมนตรี (ต้นสังกัด กอ.รมน.) เป็นจำเลยที่ 3 ระบุว่า เจ้าหน้าที่ในสังกัดของกองทัพบกได้ทำร้ายร่างกาย พลทหาร วิเชียร ระหว่างการฝึกทหารใหม่อย่างทารุณ จนเป็นเหตุให้ผลทหารวิเชียรถึงแก่ความตาย ซึ่งจำเลยประสงค์ไกล่เกลี่ยและศาลแพ่งพิพากษาให้กองทัพบกจ่ายค่าสินไหมทดแทนเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2557 ตามที่ได้ไกล่เกลี่ยประนีประนอมกันเป็นจำนวนเงิน 6.5 ล้านบาท

          พร้อมกันนั้นมารดาของ พลทหาร วิเชียร ยังได้แจ้งความดำเนินคดีทางอาญาต่อครูฝึกทหารใหม่และทหารที่ร่วมกันทำร้ายร่างกาย พลทหาร วิเชียร จนถึงแก่ความตาย อย่างไรก็ตามเนื่องจากผู้กระทำความผิดเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารทั้งหมด คดีจึงอยู่ในเขตอำนาจศาลทหาร ทำให้ผู้เสียหายไม่สามารถฟ้องคดีอาญาต่อศาลได้เองตาม พ.ร.บ.พระธรรมนูญ ศาลทหาร 2498 มาตรา 49 ให้พนักงานอัยการทหารเท่านั้นมีสิทธิฟ้องคดีต่อศาลทหาร โดยปัจจุบันคดีอยู่ในระหว่างการชี้มูลความผิดของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตในภาครัฐ 

เกาะติดข่าว พลทหาร วิเชียร เผือกสม ทั้งหมด


ภาพและข้อมูลจาก บีบีซีไทย - BBC Thai
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หลานสาวของพลทหารที่ถูกซ้อมดับ โดนจับฐานหมิ่นประมาททหาร-ผิด พ.ร.บ.คอม อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2559 เวลา 17:55:54 48,710 อ่าน
TOP