x close

นักกฎหมายชี้ หมอเปรมศักดิ์ จับนักข่าวแก้ผ้า หากทำจริง-ผิดหลายกระทง

หมอเปรม จับนักข่าวที่มารอสัมภาษณ์เรื่องแต่งงานเด็ก ม.5 แก้ผ้า-ถ่ายรูป

          นักกฎหมายชี้ หมอเปรมศักดิ์ จับนักข่าวแก้ผ้า หากทำจริง-ผิดหลายกระทง เข้าข่ายกักขังหน่วงเหนี่ยว เป็นการกระทำความผิดต่อเสรีภาพ มีโทษทั้งจำ ทั้งปรับ

          จากกรณีภาพฮือฮาของ นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ อายุ 51 ปี อดีต ส.ส.ขอนแก่น ปัจจุบันดำรงตำแหน่งนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เข้าพิธีผูกข้อไม้ข้อมือกับหญิงสาวรายหนึ่ง ซึ่งมีรายงานข่าวระบุว่า เป็นนักเรียนสาว ม.5 และมีสินสอดเป็นเงินสด 4 แสนบาท พร้อมกับรถเก๋งอีก 1 คัน จนนำไปสู่การตามล่าหาความจริงของบรรดานักข่าว เพื่อยืนยันว่า ภาพนี้เป็นเรื่องจริงหรือไม่ มีการแต่งงานตามที่มีการแชร์ในเน็ตจริงหรือเปล่า

          กระทั่งล่าสุด (26 กรกฎาคม 2559) ก็มีรายงานว่า หมอเปรมศักดิ์ ได้แจ้งให้นักข่าวที่ติดต่อขอสัมภาษณ์ไปรอพบและเรียกไปในห้อง ซึ่งมีเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองบ้านไผ่ อยู่รวม 7 คน แล้วทำการล็อกห้อง ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีการจับนักข่าวแก้ผ้าถ่ายคลิปและขู่ประจานนักข่าวด้วย เนื่องจากหมอเปรมศักดิ์ไม่พอใจเรื่องการนำเสนอข่าวโดยที่ไม่มีการมาสอบถามก่อน [อ่านเพิ่มเติม : หมอเปรมศักดิ์ จับนักข่าวรอสัมภาษณ์ปมแต่งงานเด็ก ม.5 แก้ผ้า-ถ่ายรูป ขู่ประจาน]
          เกี่ยวกับประเด็นนี้ นักกฎหมายอธิบายว่า ถ้าข้อเท็จจริงเป็นจริงและได้ความตามเนื้อหาข่าว การจับนักข่าวไปกักบริเวณไว้โดยล็อกประตูห้อง เก็บกล้อง, โทรศัพท์มือถือนักข่าวทุกคน พร้อมกับสั่งให้เจ้าหน้าที่แก้ผ้าถอดกางเกงนักข่าวเดลินิวส์ แม้นักข่าวจะโวยวายแต่ก็ทำอะไรไม่ได้ จนเจ้าหน้าที่ถอดกางเกงนักข่าวเหลือเฉพาะกางเกงใน โดยมีเจ้าหน้าที่เทศบาลถ่ายภาพและคลิปไว้นั้น

          การกระทำเช่นนี้เป็นการกระทำความผิดต่อเสรีภาพ กฎหมายอาญาได้กำหนดไว้ตามมาตรา 309-310 ในเรื่องที่เกี่ยวกับการหน่วงเหนี่ยวกักขัง ซึ่งจะปรับความผิดเข้ากับบทไหน หรือเข้าทั้งสองบทนั้นขึ้นอยู่กับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ดังนี้

          มาตรา 309 ผู้ใดข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          มาตรา 309 วรรคสองโทษหนักขึ้นกว่าวรรคแรก คือ ถ้าความผิดตามวรรคแรกได้กระทำโดยมีอาวุธ หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไป หรือได้กระทำเพื่อให้ผู้ถูกข่มขืนใจทำ ถอน ทำให้เสียหาย หรือทำลายเอกสารสิทธิอย่างใด ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


          มาตรา 310 ผู้ใดหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          อย่างไรก็ตาม ก็ต้องรอคำชี้แจงจาก นายแพทย์เปรมศักดิ์ ด้วยว่า เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ตามที่นักข่าวได้เล่ามาจริงหรือไม่ ขอเวลาตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน ซึ้งหากตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วพบว่ากระทำจริง ก็จะมีความผิดตามกฎหมายแน่นอน 

ติดตามข่าว หมอเปรมศักดิ์ เพียยุระ ทั้งหมด

ภาพจาก เฟซบุ๊ก บรรจง ชีวมงคลกานต์
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักกฎหมายชี้ หมอเปรมศักดิ์ จับนักข่าวแก้ผ้า หากทำจริง-ผิดหลายกระทง อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2559 เวลา 23:28:25 9,216 อ่าน
TOP