x close

นักข่าวเดลินิวส์ จ่อแจ้งความเอาผิด หมอเปรมศักดิ์ หลังถูกจับแก้ผ้า

หมอเปรม เพียยุระ แต่งงานเด็ก ม.5 จริง คนใกล้ตัวยืนยันแล้ว

          โฆษก สตช. แนะนักข่าวที่ถูก หมอเปรมศักดิ์ จับแก้ผ้าเข้าแจ้งความ พร้อมประสาน ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ติดตามเรื่องอย่างใกล้ชิด ด้านสมาคมนักข่าวแถลงการณ์ประณาม ร้องตำรวจดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ชี้คุกคามเสรีภาพสื่อ ด้านนักข่าวเดลินิวส์ จ่อเข้าแจ้งความแล้ว

          จากกรณี นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีต ส.ส. ขอนแก่น ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านไผ่ ได้แจ้งนักข่าวว่าให้มาพร้อม ๆ กันเดี๋ยวแถลงทีเดียว ต่อมาเจ้าหน้าที่เทศบาลเรียกนักข่าวผู้ชายเข้าไปในห้องทำงานนายกเทศมนตรี ที่มีหมอเปรมศักดิ์นั่งรออยู่ พร้อมเจ้าหน้าที่เทศบาลและผู้บริหารรวม 7 คน แล้วสั่งเจ้าหน้าที่ล็อกประตูห้อง เก็บกล้อง, โทรศัพท์มือถือนักข่าวทุกคน โดยนักข่าวที่ไปมี 5 คน 1. นักข่าวช่อง 3 2. นักข่าวมติชน 3. นักข่าวเดลินิวส์ 4. นักข่าวเนชั่นทีวี 5. นักข่าว KKC เคเบิลทีวี


          จากนั้น หมอเปรม ระบุว่าวันนี้ไม่มีอะไรให้สัมภาษณ์แต่ขอตำหนิสื่อว่าเอาภาพไปลงไม่ถามก่อน และอยากทราบว่าหากถ่ายรูปนักข่าวไปลงประจานจะรู้สึกอย่างไร พร้อมกับสั่งให้เจ้าหน้าที่แก้ผ้าถอดกางเกงนักข่าวเดลินิวส์ เหลือเฉพาะกางเกงใน โดยมีเจ้าหน้าที่เทศบาลถ่ายภาพและคลิปไว้นั้น

หมอเปรม จับนักข่าวที่มารอสัมภาษณ์เรื่องแต่งงานเด็ก ม.5 แก้ผ้า-ถ่ายรูป

          ล่าสุดวันนี้ (26 กรกฎาคม 2559) เวลา 18.30 น. พล.ต.อ. เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษา (สบ 10) ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้รักษากฎหมาย ต้องให้ความมั่นใจและความเป็นธรรมอย่างที่สุด โดยเฉพาะสื่อมวลชน เพราะถือว่าเป็นอาชีพที่มีเกียรติในการเสนอแง่มุมต่าง ๆ ให้สาธารณชน ต้องได้รับการคุ้มครองเช่นเดียวกับประชาชนคนอื่น ๆ ที่ต้องดูแลอย่างดีที่สุดตามกฎหมาย พร้อมแนะนำให้ผู้เสียหายไปร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวนที่รับผิดชอบ โดยตนเองจะประสานไปยัง พล.ต.ต. จิตรจรูญ ศรีวนิชย์ ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เพื่อให้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

          ต่อมาสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ โดยระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าว เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุแม้ผู้ตกเป็นข่าวจะเห็นว่าการนำเสนอข่าวของตนเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมก็สามารถใช้สิทธิ์ทางกฎหมายต่อผู้ละเมิด ไม่ควรใช้กำลังกระทำการอันเป็นการแสดงออกถึงการคุกคามสื่อมวลชนเช่นนี้ อีกทั้งยังเป็นการกระทำที่ขัดต่อประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309  ข่มขืนใจให้ผู้อื่นยอมจำนนโดยเป็นการทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกายและเสรีภาพ และขัดต่อประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 310 ที่มีการหน่วงเหนี่ยวกักขัง คุกคามเสรีภาพในร่างกาย

          ฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ สมาคมนักข่าวฯ ขอประณาม นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ นายกเทศบาลเมืองบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น และเหตุการณ์นี้ ขอให้บุคคลหรือองค์กรที่เกี่ยวข้องในการตรวจสอบนักการเมือง ดำเนินการตามหลักจริยธรรม และร้องทุกข์กล่าวโทษ นพ.เปรมศักดิ์ ตามกฎหมาย ให้เจ้าหน้าตำรวจดำเนินคดีนึ้ให้ถึงที่สุด เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างในการละเมิดสิทธิเสรีภาพของนักข่าว และข่มขู่ หน่วงเหนี่ยว กักขัง คุกคามเสรีภาพในร่างกายอีกต่อไป

          ทั้งนี้ สมาคมนักข่าวฯ พร้อมพิทักษ์และปกป้องสิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชนที่ปฏิบัติหน้าที่ตามวิชาชีพอย่างเต็มที่

          ฝ่ายสิทธิเสรีภาพและการปฏิรูปสื่อ

          สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย

          26 กรกฎาคม 2559

หมอเปรม จับนักข่าวแก้ผ้า


          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุด "ผู้สื่อข่าวเดิลินิวส์ออนไลน์" รายงานว่า นายก่อสิทธิ์ กองโฉม ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ประจำจังหวัดขอนแก่น ในฐานะผู้เสียหายจะเดินทางเข้าแจ้งความที่ สภ.บ้านไผ่ หลังถูกกักขังและโดนจับแก้ผ้าประจานดังกล่าว ในวันพุธที่ 27 กรกฎาคมนี้

ติดตามข่าว หมอเปรมศักดิ์ เพียยุระ ทั้งหมด

ภาพจาก เฟซบุ๊ก บรรจง ชีวมงคลกานต์, springnews.co.th
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักข่าวเดลินิวส์ จ่อแจ้งความเอาผิด หมอเปรมศักดิ์ หลังถูกจับแก้ผ้า อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2559 เวลา 17:21:11 22,978 อ่าน
TOP