x close

ทหารเข้าเชิญตัว ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส. เชียงใหม่ โยง จดหมายบิดเบือน รธน.

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์

          ทหารเข้าเชิญตัว ทัศนีย์ อดีต ส.ส. เพื่อไทย เชียงใหม่ ขณะมาแสดงความบริสุทธิ์ที่ สตช. เจ้าตัวระบุเป็นการแสดงความเห็น ไม่ผิด พ.ร.บ.ประชามติ ยันเนื้อหาจดหมายไม่บิดเบือน

          เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2559 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เวลา 12.00 น. น.ส.ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อตีด ส.ส. เชียงใหม่ ได้เดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์รวมถึงมาร้องขอความเป็นธรรม ให้เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวน้องสาวที่ถูกเจ้าหน้าที่คุมตัวเมื่อช่วงกลางคืนของวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่าทางครอบครัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องจดหมายร่างรัฐธรรมนูญ
ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์

          น.ส.ทัศนีย์ กล่าวว่า การเดินทางมาในวันนี้เพื่อขอความเป็นธรรมกับตำรวจ เนื่องจากน้องสาวของตนถูกเจ้าหน้าที่ทหารคุมตัวไปจากบ้านพักเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา พร้อมยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นทั้งหมดทางครอบครัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ตนได้เดินทางไปพบกับ ผู้บัญชาการตำรวจภาค 5 เพื่อแสดงเจตนาให้เห็นว่าไม่ต้องออกหมายจับหรือหมายค้นใด ๆ เพียงแต่โทรศัพท์ไปก็จะเดินทางมาพบเอง แต่หลังจากที่เกิดเหตุการณ์เมื่อคืนขึ้น จึงตัดสินใจเดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอเข้าพบ ผบ.ตร. และหากเจ้าหน้าที่ทหารจะมาเชิญตัวก็พร้อม

          นอกจากนี้ยังมั่นใจว่า จดหมายที่ปรากฏและถูกนำมากล่าวหานั้นไม่มีข้อความใดที่ผิดกฎหมาย ไม่มีการบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญหรือเป็นรัฐธรรมนูญปลอมแต่อย่างใด จึงพร้อมที่จะรับข้อกล่าวหาและหากเรื่องไปถึงพนักงานสอบสวนก็จะดำเนินการขอประกันตัวต่อไป

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์

          อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าการแสดงความคิดเห็นหรือการส่งจดหมายในลักษณะดังกล่าวไม่ถือว่าผิด พ.ร.บ.ประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เป็นเพียงความคิดเห็นของประชาชนที่จะเห็นต่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงใกล้วันลงประชามติ จึงอยากจะขอโอกาสให้ประชาชนได้แสดงความเห็นด้วย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่ น.ส.ทัศนีย์ และทนายความให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนโดยยังไม่ได้เข้าพบ ผบ.ตร. ทางเจ้าหน้าที่ทหารนำโดย พ.อ. บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารพระธรรมนูญ ได้เข้าควบคุมตัว น.ส.ทัศนีย์ โดยใช้อำนาจตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2556 ฐานยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 116 ก่อนนำตัวขึ้นรถฮัมวี่ทหารไปสอบปากคำที่ มณฑลทหารบก 11 โดยจะถูกทหารควบคุมตัวเป็นเวลา 7 วัน ก่อนส่งให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฏหมาย พร้อมยืนยันว่าจะปฏิบัติกับ น.ส.ทัศนีย์ อย่างนุ่มนวลละมุนละม่อม คำนึงถึงสิทธิเสรีภาพ

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์

          ด้าน นายจำนงค์ ไชยมงคล ทนายความส่วนตัว กล่าวว่า การเดินทางมาแสดงตัวของ น.ส.ทัศนีย์ เพื่อต้องการแสดงความบริสุทธิใจและต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม โดยยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับจดหมายที่มีเนื้อหาบืดเบือนหรือปลุกปั่นยุยง แต่หลังจากที่เจ้าหน้าที่ทหารได้เข้าคุมตัว น.ส.ธารทิพย์  บูรณุปกรณ์ น้องสาว ที่บ้านพักในจังหวัดเชียงใหม่ จึงมองว่าการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ต้องการพุ่งเป้าไปที่ น.ส.ทัศนีย์ ทั้งที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งหลักฐานที่เจ้าหน้าที่ยึดได้ก็เป็นเพียงซองเปล่าตราครุฑเท่านั้น

          อย่างไรก็ตามทางทีมทนายมีการตั้งข้อสังเกตว่า จากที่ได้ตรวจสอบเนื้อหาของจดหมายพบว่าเป็นการแสดงความคิดเห็นคล้ายกับจุลสารของ กกต. จึงอยากให้รัฐบาลและ กกต. ตีความให้ชัดเกี่ยวความผิดฐานยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 116 ว่า มีองค์ประกอบความผิดอย่างไร และการกระทำอย่างไรที่เข้าข่ายตามฐานความผิด เพราะมิฉะนั้นจะขัดกับมาตรา 7 ที่บัญญัติรับรองเสรีภาพของบุคคลในการแสดงความคิดเห็น และเผยแพร่ความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงโดยสุจริตไม่ขัดต่อกฏหมาย พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติฯ ทั้งนี้ ทีมทนายความจะขอเข้าเยี่ยม น.ส.ทัศนีย์ที่ มทบ.11 ในวันศุกร์ที่ 29 กรกฎาคมนี้ และจะติดตามการควบคุมตัว น.ส.ธารทิพย์ น้องสาวของ น.ส.ทัศนีย์ ซึ่งถูกควบคุมตัวมาจากจังหวัดเชียงใหม่ คาดว่าจะมาถึงในช่วงเย็นวันนี้

ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์

ติดตามข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ แบบอัพเดททั้งหมด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทหารเข้าเชิญตัว ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ อดีต ส.ส. เชียงใหม่ โยง จดหมายบิดเบือน รธน. อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2559 เวลา 15:22:30 12,642 อ่าน
TOP