x close

พิพิธภัณฑ์แผ่นดินไหวจีนดีไซน์เก๋ ยังกะแผ่นดินแยกกลางเมือง

พิพิธภัณฑ์แผ่นดินไหว

         เยือนพิพิธภัณฑ์แผ่นดินไหว ที่ออกแบบสร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งสำคัญในเมืองเวินฉวน ประเทศจีน จำลองได้สวยเนียนประหนึ่งแผ่นดินแยกตัวจริง ๆ

         แผ่นดินไหวเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติที่สร้างความเสียหายมานานับไม่ถ้วนในหลาย ๆ ประเทศทั่วโลก สำหรับประเทศจีน ในประวัติศาสตร์เมื่อปี พ.ศ. 2551 ต้องเผชิญกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งรุนแรงมาก ขนาด 7.9 แมกนิจูด โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองเวินฉวน ในมณฑลเสฉวน ซึ่งจากอุบัติภัยครั้งนั้นเป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิตไปมากมายกว่า 7 หมื่นราย และอีกกว่า 5 ล้านชีวิต ต้องกลายเป็นคนไร้บ้านไร้ที่อาศัย
พิพิธภัณฑ์แผ่นดินไหว

         และเพื่อเป็นการสร้างอนุสรณ์สถานไว้รำลึกถึงเหตุภัยพิบัติแห่งการสูญเสียครั้งนั้น ทางคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยถงจี้ ก็ได้รับหน้าที่มอบหมายจากทางรัฐบาลให้ช่วยสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งความทรงจำขึ้นที่เมืองเวินฉวน เพื่อคลายความขมขื่นและความสะเทือนใจในอดีตด้วยความสวยงาม โดยเว็บไซต์ Bored Panda ได้นำภาพและเรื่องราวนำมาเสนอให้ได้ชมกันเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2559

พิพิธภัณฑ์แผ่นดินไหว

         สำหรับคอนเซ็ปต์ในการสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ นายไค ยงจี ผู้ออกแบบได้เผยว่า ทางทีมได้รังสรรค์ตัวพิพิธภัณฑ์ให้เป็นแผ่นดินไหวจำลองแบบเสมือนจริงและมีขนาดใหญ่สมจริง โดยตัวอาคารได้ใช้เป็นสีน้ำตาลลักษณะเดียวกันกับสีของผืนดิน ส่วนหลังคาก็ใช้สีเขียวเพื่อให้ดูเหมือนว่าถูกปกคลุมด้วยสีเขียวของพืชพันธุ์ พร้อมกับประดับตกแต่งด้วยต้นไม้นานาชนิดเข้าไป  เมื่อมองจากมุมไกล ๆ แล้ว ดูราวกับว่าเป็นแผ่นดินแยกตัวที่เกิดจากแผ่นดินไหวจริง ๆ

         โดยพิพิธภัณฑ์อนุสรณ์รำลึกถึงแผ่นดินไหวในเมืองเวินฉวนแห่งนี้ สร้างเสร็จสมบูรณ์และเปิดให้เข้าชมมาตั้งแต่เมื่อเดือนพฤษภาคมปี พ.ศ 2556

พิพิธภัณฑ์แผ่นดินไหว

พิพิธภัณฑ์แผ่นดินไหว

ภาพจาก designboom.com


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พิพิธภัณฑ์แผ่นดินไหวจีนดีไซน์เก๋ ยังกะแผ่นดินแยกกลางเมือง อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2559 เวลา 15:44:33 16,292 อ่าน
TOP