x close

ชายเหยื่อโซเชียล วอนหยุดขุดคนต้นเรื่องประณาม ชี้เป็นการสร้างเหยื่อใหม่ไม่รู้จบ



ชายเหยื่อโซเชียล วอนหยุดขุดคนต้นเรื่องประณาม ชี้เป็นการสร้างเหยื่อใหม่ไม่รู้จบ
 
ชายเหยื่อโซเชียล วอนหยุดขุดคนต้นเรื่องประณาม ชี้เป็นการสร้างเหยื่อใหม่ไม่รู้จบ

          จิรวุฒิ  ลิมปนาทไพศาล ชายถูกกล่าวหาแบบผิด ๆ ว่า ติดกล้องฝังรองเท้าขึ้น BTS ที่ตกเป็นข่าวดังปี 2557 วอนทุกคนอย่าขุด หรือดึงคนที่เป็นต้นเรื่องมาประณามอีก หวั่นเป็นการสร้างเหยื่อโซเชียลที่ไม่รู้จบ แนะคิดและเช็กข้อมูลให้ดีก่อนแชร์

          จากกรณีที่มีข่าวเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคม 2557 ว่า มีชายคนหนึ่งที่สวมรองเท้ามีรูขึ้นรถไฟฟ้า BTS ซึ่งมีการตั้งข้อสังเกตว่า รูที่อยู่บนรองเท้าอาจเป็นกล้องที่ชายคนนี้แอบติดไว้ เพื่อถ่ายใต้กระโปรงผู้หญิงบนรถไฟฟ้า BTS จนเรื่องดังกล่าวกลายเป็นข่าวครึกโครมอยู่ช่วงหนึ่ง กระทั่ง ชายหนุ่มที่ถูกกล่าวหาได้ออกมาชี้แจงว่า ตนเป็นผู้บริสุทธิ์ และรองเท้าคู่นั้นเป็นรองเท้าเก่าที่ไว้ใส่ตอนทำงานเท่านั้น [อ่านข่าว : มโนไปเอง ! ข่าวชายติดกล้องฝังรองเท้าขึ้น BTS ที่แท้รองเท้าขาด]
          และเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2559 โลกออนไลน์ได้มีการแชร์คลิป "ความจริงของชายที่เคยถูกสังคมตราหน้าว่า ไอ้โรคจิต " อย่างแพร่หลายพร้อมชวนติดแฮชแท็ก #‎BETTERSOCIAL เพื่อรณรงค์ให้ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ตรวจสอบเรื่องราวต่าง ๆ ก่อนเผยแพร่ต่อ เพราะผลลัพธ์จากการแชร์โดยไม่ได้เช็กข้อเท็จจริง อาจทำให้คนที่ถูกกล่าวหาต้องทนทุกข์ทรมานกับเหตุการณ์ที่เขาไม่ได้ก่อไปทั้ง ชีวิตก็เป็นได้

          ล่าสุด วันที่ 26 กรกฎาคม 2559 คุณพชรปพน พุ่มประพันธ์ ผู้สื่อรายการเที่ยงวันทันเหตุการณ์ ทางช่อง 3 ได้สัมภาษณ์คุณจิรวุฒิ ลิมปนาทไพศาล ชายหนุ่มที่ถูกโลกโซเชียลกล่าวหาว่าเป็นโรคจิต หลังใส่รองเท้าที่มีรูขาดขึ้นรถไฟฟ้า BTS มาร่วมพูดคุยถึงการเผยแพร่คลิปในแคมเปญ เช็คก่อนแชร์ หรือ #BETTERSOCIAL

          โดยคุณจิรวุฒิ กล่าวว่า สำหรับเรื่องราวที่เกิดขึ้น ตนอยากขอร้องทุกคนไม่ต้องไปประณามคนที่โพสต์เรื่องรองเท้ามีรูเมื่อปี 2557 ทั้งอยากขอให้ทุกคนให้อภัยเขา และลองคิดดูว่า หากเป็นเราที่ต้องไปยืนอยู่ในจุดนั้น เวลาที่ต้องโดนทุกคนชี้หน้า โดนรุมประณาม เราจะรู้สึกอะไรบ้าง ที่สำคัญการที่ทุกคนไปรุมประณามเขาก็ไม่ต่างจากการสร้างเหยื่อโซเชียลใหม่ ที่ไม่รู้จบ สุดท้ายแล้วข่าวก็วนอยู่เหมือนเดิม ไม่ได้มีการคิดวิเคราะห์ก่อนแชร์เหมือนเดิม

ชายเหยื่อโซเชียล วอนหยุดขุดคนต้นเรื่องประณาม ชี้เป็นการสร้างเหยื่อใหม่ไม่รู้จบ

          คุณจิรวุฒิ เล่าต่อว่า ตั้งแต่เกิดเรื่องเมื่อปี 2557 ตนแทบไม่อยากออกไปใช้ชีวิตข้างนอก เพราะไม่กล้าที่จะไปเจอผู้คน ด้วยความกลัวว่า จะยังมีคนที่เข้าใจเราผิดอยู่ ส่วนใหญ่จึงอยู่แต่ในบ้านไม่ค่อยออกไปไหน แต่ช่วงวันหยุดก็มีบ้างที่พาคุณแม่ไปเดินเที่ยวห้างสรรพสินค้า ซึ่งทุกครั้งที่ออกไป ตนมักจะพยายามก้มหน้า ก้มตา ไม่สนใจใคร เพื่อให้ตัวเองได้รู้สึกปลอดภัย รวมถึงการพยายามปัดเพื่อนทุกคนออกจากชีวิต เพื่อให้ตนได้อยู่ในกรอบตรงนั้นคนเดียว ซึ่งในเรื่องนี้ตนอยากขอโทษเพื่อน ๆ ทุกคนด้วยที่ทำอย่างนั้น เพราะความรู้สึกของตนตอนนั้น คิดแค่ว่า อยากอยู่ในโลกส่วนตัวของตนเอง เพราะมันเป็นโลกที่อยู่แล้วสบายใจกว่า

          ส่วนจุดประสงค์ที่ตัดสินใจทำแคมเปญ เช็คก่อนแชร์ หรือ #BETTERSOCIAL ขึ้นมานั้น ก็เพื่อให้ทุก ๆ คนในสังคมได้ตระหนักว่า ควรคิดและเช็กข้อมูลให้ดีก่อนเรื่องที่คุณจะโพสต์ แชร์ หรือคอมเมนท์ เป็นเรื่องจริง เรื่องแต่ง หรือเรื่องเข้าใจผิดกันแน่ เและควรจะวิเคราะห์ด้วยว่ามันจะมีผลกระทบถึงใครบ้าง

ชายเหยื่อโซเชียล วอนหยุดขุดคนต้นเรื่องประณาม ชี้เป็นการสร้างเหยื่อใหม่ไม่รู้จบ

          ขณะที่ คุณบุญสักก์ บรรณหิรัญ Executive Creative Director บริษัท Ogilvy One Worldwide ทีมผู้ผลิตคลิปแคมเปญ #BETTERSOCIAL เปิดเผยว่า จุดประสงค์ที่แท้จริงของแคมเปญนี้ คือ ความต้องการที่จะสร้างสังคมใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเก่า และอยากให้ทุกคนได้ตระหนักว่า สิ่งที่กำลังจะโพสต์ แชร์ หรือคอมเมนท์นั้น เป็นเรื่องจริงหรือไม่ เพื่อไม่ให้คุณต้องไปทำร้ายคนบริสุทธิ์แบบไม่รู้ตัว



ภาพและข้อมูลจาก คุณ Pacharapapon สมาชิกเว้บไซต์ยูทูบดอทคอม

หมายเหตุ อัพเดทข้อมูลเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2559 เวลา 18.55 น.


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชายเหยื่อโซเชียล วอนหยุดขุดคนต้นเรื่องประณาม ชี้เป็นการสร้างเหยื่อใหม่ไม่รู้จบ อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2559 เวลา 18:55:20 13,644 อ่าน
TOP