x close

เปิดทางแม่วัยใสเรียนต่อได้ ! พ.ร.บ. บังคับใช้วันที่ 29 กรกฎาคมนี้

การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

            พ.ร.บ.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 บังคับใช้วันที่ 29 กรกฎาคมนี้ ชี้ แม่ท้องในวัยเรียน สามารถเรียนต่อได้-ได้รับสวัสดิการสังคม

           วันที่ 27 กรกฎาคม 2559 ได้มีการจัดแถลงข่าว “พ.ร.บ.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น : เด็กเยาวชนได้ประโยชน์จริงหรือ?” โดย นพ.กิตติพงศ์ แซ่เจ็ง ผู้อำนวยการสำนักอนามัยการเจริญพันธุ์ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า พ.ร.บ.การป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ. 2559 จะมีการบังคับใช้ในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเด็กและเยาวชนจะได้รับสิทธิประโยชน์ 5 เรื่องที่สำคัญคือ

การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

          
1. สถานศึกษาต้องจัดให้มีการสอนเพศวิถีศึกษาอย่างเหมาะสม จัดหาและพัฒนาผู้สอนเพศวิถีศึกษา การให้คำปรึกษา ช่วยเหลือและคุ้มครองวัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ให้ได้รับการศึกษาต่ออย่างเหมาะสม รวมทั้งส่งต่อให้ได้รับสวัสดิการสังคม

          
2. สถานบริการต้องให้ข้อมูลความรู้และจัดบริการอนามัยการเจริญพันธุ์ รวมทั้งส่งต่อให้ได้รับสวัสดิการสังคม

          
3. สถานประกอบกิจการต้องให้ข้อมูลความรู้ และส่งเสริมให้เข้าถึงบริการอนามัยการเจริญพันธุ์ รวมทั้งส่งต่อให้ได้รับสวัสดิการสังคม

          
4. การจัดสวัสดิการสังคมเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

          
5. ให้ราชการส่วนท้องถิ่นมีอำนาจออกข้อบัญญัติท้องถิ่นเพื่อคุ้มครองสิทธิของวัยรุ่น

           นพ.กิตติ พงศ์ กฎหมายได้กำหนดให้ 5 กระทรวงหลักอันได้แก่ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กระทรวงมหาดไทย, กระทรวงแรงงาน, กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข ทำงานร่วมกัน โดยให้รัฐมนตรีของแต่ละกระทรวง มีอำนาจออกกฎกระทรวงและระเบียบ เพื่อให้หน่วยงานนั้น ๆ นำไปปฏิบัติ และได้กำหนดให้มีคณะกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน โดยให้ผู้แทนเด็กและเยาวชน 2 คน ร่วมเป็นกรรมการ ซึ่งจะส่งผลให้มีเสียงจากเด็กและเยาวชน เพื่อเป็นประโยชน์ในแนวทางการจัดทำร่างกฎกระทรวงให้เกิดประโยชน์แก่เด็กและ เยาวชนอย่างแท้จริง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดทางแม่วัยใสเรียนต่อได้ ! พ.ร.บ. บังคับใช้วันที่ 29 กรกฎาคมนี้ อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2559 เวลา 19:21:10 5,799 อ่าน
TOP