x close

หมอพาย ร้อง ปอท. โดนมิจฉาชีพตุ๋นเงินผ่านเพย์พาล สูญเงินกว่า 5 หมื่น

หลอกซื้อกระเป๋าแบรนด์เนม

          หมอพาย ร้อง ปอท. ดำเนินคดีแก๊งมิจฉาชีพหลอกซื้อกระเป๋าแบรนด์เนม แถมหลอกโอนเงิน-ส่งอีเมลอ้างเป็นผู้บริหาร Paypal สูญเงินกว่า 50,000 บาท

          วันที่ 27 กรกฎาคม 2559 มีรายงานว่า พ.ต.ท. นพ.ปิยพงษ์ สาครเย็น หรือ หมอพาย ผู้เขียนหนังสือ "หมอเจ็บ" ได้เดินทางเข้าร้องทุกข์ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) ให้ทำการตรวจสอบและดำเนินคดีกับกลุ่มมิจฉาชีพที่ติดต่อซื้อกระเป๋าแบรนด์เนมที่ตนเองประกาศขายในอินเทอร์เน็ตด้วยราคา 122,000 บาท

          พ.ต.ท. นพ.ปิยพงษ์ เล่าว่า หลังประกาศขายได้ 4-5 วัน ก็มีคนส่งอีเมลติดต่อมาเพื่อขอซื้อกระเป๋าและได้โอนเงินผ่านระบบ เพย์พาล (paypal) ที่เป็นระบบการชำระเงินหรือซื้อสินค้าออนไลน์ โดยอ้างว่าโอนเงินเกินมาประมาณ 500 ดอลลาร์ คิดเป็นเงินไทยประมาณ 19,000 บาท เพื่อเป็นค่าจัดส่ง เมื่อตรวจสอบพบว่า มีอีเมลยืนยันว่ามีผู้โอนเงินเข้าระบบเพย์พาลจริง อย่างไรก็ตาม ได้มีอีเมลฉบับที่ 2 บอกว่า โอนเงินเกินมาอีก 800 ดอลลาร์ (ประมาณ 30,000 บาท) เพื่อเป็นค่าประกันความเสียหายของกระเป๋า ตนหลงเชื่อจึงได้โอนเงินคืนไปทั้งสองครั้ง ก่อนจะพบความผิดปกติ โดยมีอีเมลส่งมาอ้างตัวว่าเป็นประธานของเพย์พาล ให้โอนเงินอีกกว่า 6,000 ดอลลาร์ เพื่อเป็นวงเงินขั้นต่ำในการหมุนเวียนในการทำธุรกรรมผ่านระบบเพย์พาล จึงรู้ตัวว่าถูกหลอก
          รายงานข่าวระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นเชื่อได้ว่าผู้ที่มาติดต่อขอซื้อกระเป๋า และอีเมลที่อ้างเป็นผู้บริหารเพย์พาลนั้น เป็นแก๊งมิจฉาชีพ ที่มีการปลอมเว็บไซด์อย่างแนบเนียนและทำเป็นขบวนการ พร้อมฝากเตือนผู้ที่จะซื้อขายสินค้าควรตรวจสอบไปยังต้นทางของบริษัทด้วยตัวเอง ไม่หลงเชื่ออีเมลที่อาจมีผู้ปลอมขึ้นมาใช้เพื่อแอบอ้าง

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
thaich8


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หมอพาย ร้อง ปอท. โดนมิจฉาชีพตุ๋นเงินผ่านเพย์พาล สูญเงินกว่า 5 หมื่น อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2559 เวลา 20:57:52 7,191 อ่าน
TOP