x close

เณรคำ ใส่ชุดนักโทษขึ้นศาลสหรัฐฯ ยื่นขอประกันตัว ชี้กลับไทยอันตราย



เณรคำ ใส่ชุดนักโทษขึ้นศาลสหรัฐฯ ยื่นขอประกันตัว ชี้กลับไทยอันตราย

             เณรคำ ใส่ชุดนักโทษขึ้นศาลสหรัฐฯ ยื่นขอประกันตัวกรณีพิเศษ ทนายยืนยันมีหลักทรัพย์กว่า 1 ล้านดอลล์ แต่ศาลยังไม่ให้ประกันตัว ส่วนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนอยู่ระหว่างรอพิจารณาคดี

             เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2559 เว็บไซต์ thaitribune.org  มีรายงานความคืบหน้ากรณี "เณรคำ" หรือนายวิรพล สุขผล ที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่าถูกทางการสหรัฐอเมริกาจับกุมตัวได้แล้วเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา หลังหนีคดีในไทยไปกบดานที่สหรัฐฯ นานกว่า 3 ปี
             โดยผู้สื่อข่าวพิเศษ "ไทยทริบูน" ประจำลอสแอนเจลิส รายงานว่า ทนายความของเณรคำ กล่าวในศาลว่า การส่งตัวจำเลยกลับประเทศนั้น อาจเป็นอันตรายต่อตัวจำเลยได้ เนื่องจากตอนนี้ประเทศไทยมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกและจำเลยยังมีปัญหาเรื่องสุขภาพ หากถูกส่งกลับอาจไม่มีสถานที่รักษาตัว อีกทั้งหลักทรัพย์ของจำเลยก็มีมากกว่า 1 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเพียงพอที่จะขอประกันตัวภายใต้กรณีพิเศษ (special circumstance) อีกทั้งจำเลยก็ได้ทำคุณงามความดีต่อสังคมมากมายด้วย

เณรคำ ใส่ชุดนักโทษขึ้นศาลสหรัฐฯ ยื่นขอประกันตัว ชี้กลับไทยอันตราย

             อย่างไรก็ตาม ทางผู้พิพากษา ระบุว่า คดีนี้ไม่ใช่คดีอาญา แต่เป็นการขอส่งตัวผู้ลี้ภัยกลับประเทศตามที่กระทรวงการต่างประเทศของไทยเป็นผู้ร้องขอมา และคำว่า "ข้อสำคัญของกรณีพิเศษ" มีน้ำหนักพอที่จะให้ผู้ลี้ภัยได้รับการประกันตัวหรือไม่ และประเด็นที่ผู้ลี้ภัยมาพักอยู่ในสหรัฐฯ เป็นเวลานานแล้วนั้น ตามมาตรฐานของการกักขังคดีอาญาในที่นี้จะนำมาใช้กับคดีนี้ไม่ได้ สรุปแล้วยังไม่ให้ประกันตัว พร้อมกับแจ้งให้ทนายความที่ไปยื่นขอประกันตัวติดต่อกับผู้พากษาอีกรายต่อไป

             โดยหลังจากนี้ศาลจะมีการนัดพิจารณาคดีเรื่องการขอประกันตัวของเณรคำต่อไป ก่อนที่จะมีการพิจารณาคดีส่งตัวกลับประเทศไทยในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนตามสนธิสัญญาสหรัฐฯ-ไทย ซึ่งอาจต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือนขึ้นไป

เณรคำ ใส่ชุดนักโทษขึ้นศาลสหรัฐฯ ยื่นขอประกันตัว ชี้กลับไทยอันตราย

             รายงานระบุ ด้วยว่า ในการพิจารณาคดีครั้งนี้เณรคำอยู่ในชุดนักโทษสีส้มสวมกุญแจมือเหมือนนักโทษทั่วไป ซึ่งเป็นไปตามกฎระเบียบการควบคุมตัวผู้ต้องหาระหว่างพิจารณาคดี และทางศาลก็ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวถ่ายภาพในบริเวณศาลด้วย

             สำหรับความผิดเณรคำนั้น พบว่ามีคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของดีเอสไอด้วยกัน 8 คดี คือ  

             - ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อ้างว่าได้เข้าเฝ้าพระอินทร์ แล้วพระอินทร์สั่งให้สร้างพระแก้วมรกตองค์ใหญ่
             - กระทำชำเราเด็กหญิงและพรากผู้เยาว์
             - หลบเลี่ยงภาษีรถหรู
             - เสพยาเสพติดให้โทษ
             - วุฒิการศึกษาปลอม อ้างว่าจบ ดร. จากมหาวิทยาลัยสันติภาพโลก
             - คดีขับรถชนคนตาย
             - ฟอกเงิน
             - อวดอุตริ




ภาพจาก คุณ chaaimg9 สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม, คุณ NMATV สมาชิกเว็บไซต์ยูทูบดอทคอม, luangpunenkham.com, เฟซบุ๊ก CSI LA
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เว็บไซต์ thaitribune.org
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เณรคำ ใส่ชุดนักโทษขึ้นศาลสหรัฐฯ ยื่นขอประกันตัว ชี้กลับไทยอันตราย อัปเดตล่าสุด 19 กรกฎาคม 2560 เวลา 15:05:28 114,882 อ่าน
TOP