x close

สุเทพ ลั่นประชามติเป็นวาระแห่งชาติ คนไทยต้องช่วยกันรับผิดชอบ

สุเทพ เทือกสุบรรณ

          สุเทพ เทือกสุบรรณ แถลงจุดยืน อัดนักการเมืองใจแคบ ชี้ประชามติเป็นวาระแห่งชาติ คนไทยต้องช่วยกันรับผิดชอบ ย้ำขอ "รับร่าง" รัฐธรรมนูญ เพื่ออนาคตประเทศไทย

          ประชามติ 7 สิงหาคม 2559 งวดขึ้นมาทุกขณะ ทั้งฝ่ายสนับสนุนและคัดค้านร่างรัฐธรรมนูญต่างดาหน้าออกมาแสดงความคิดเห็นกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็นนักการเมือง อดีตนักการเมือง นักวิชาการ เอ็นจีโอ ภาคประชาชน หรือแม้แต่นักเรียน นักศึกษา
          ตรงนี้คงต้องขอบคุณความใจกว้าง (หรือทนเสียงเรียกร้องของต่างชาติไม่ได้) ของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลไทยที่ออกมาเปิดเผยกับสื่อว่าจะไม่ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพราะถือว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคลและไม่มีผลต่อการทำประชามติ

          ยิ่งรายล่าสุดด้วยแล้ว ขานี้ที่ถือว่าเป็นมวยแม่เหล็กระดับปรมาจารย์ ประสบการณ์ทางการเมืองข้นคลั่ก แสดงความคิดเห็นแต่ละที คอการเมืองร้องซี้ด

          กำนันสุเทพแห่ง กปปส. หรือ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ชื่อนี้คงไม่ต้องบอกสรรพคุณ ทั้งฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล กำนันแกผ่านมาหมด ยิ่งเมื่อผันตัวมาเป็นประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทยด้วยแล้ว อ้าปากพูดอะไรแต่ละทีล้วนแล้วแต่มีผลต่อการตัดสินใจของมวลประชาชนทั้งสิ้น

          โดยเฉพาะล่าสุด เวลา 16.00 น. ของวันพฤหัสบดีที่ 28 กรกฎาคม 2559 ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนฯ ได้เผยแพร่ภาพสดผ่านเฟซบุ๊ก "Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)" เชิญชวนให้มวลมหาประชาชนออกมาร่วมกันลงประชามติ ซึ่งหากใครได้ฟังก็จะทราบว่ามีเนื้อหาเผ็ดร้อนชนิดไม่เกรงใจลมฝนต้นฤดูแม้แต่น้อย

สุเทพ เทือกสุบรรณ

          เนื้อหาหลักของนายสุเทพ คือเรียกร้องให้ประชาชนผู้รักชาติออกไปทำหน้าที่รับร่างรัฐธรรมนูญในวันลงประชามติ 7 สิงหาคม 2559 ที่กำลังจะถึงนี้ โดยกล่าวว่า "ผมถือว่าบ้านเมืองนี้ประชาชนเป็นเจ้าของ ไม่ใช่บ้านเมืองของนักการเมือง ไม่ใช่บ้านเมืองของเจ้าของพรรคการเมือง ไม่ใช่ของตระกูลใดตระกูลหนึ่ง แต่บ้านเมืองนี้เป็นของคนไทยทุกคน ประชาชนอย่างพวกเรามีหน้าที่ช่วยกันรับผิดชอบ ปกป้องดูแลบ้านเมือง"

          ในการเผยแพร่ภาพยังมีเนื้อหาที่สำคัญอีกส่วนหนึ่ง คือ ประกาศอัดนักการเมืองตรง ๆ โต้ง ๆ ไม่ว่าจะเพื่อนเก่า เพื่อนแก่ หรือขั้วฝั่งตรงข้าม โดนหมดไม่มีข้อยกเว้น

          นายสุเทพกล่าวถึงประเด็นนี้ว่า

          "ตนเองเห็นพฤติกรรมของนักการเมืองหลายคนแสดงความเห็นแก่ตัว ใจแคบ คิดแต่จะเอาประโยชน์เฉพาะหน้าในทางการเมือง ไม่แสดงความรับผิดชอบถึงผลเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับบ้านเมืองในวันข้างหน้า แต่ประชาชนอย่างพวกเรา ไม่ได้สนใจประโยชน์ทางการเมือง เราไม่ได้ทำเพื่อตำแหน่งหน้าที่ทางการเมือง เราไม่ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ทางการเมือง นักการเมือง หรือพรรคการเมืองไหนทั้งสิ้น"

          ทั้งนี้นายสุเทพย้ำว่า สิ่งที่ประชาชนไทยต้องคิดและรับผิดชอบร่วมกัน คือ ประเทศไทยในอนาคตจะเป็นอย่างไร ทำอย่างไรให้ประเทศพัฒนาเดินหน้าไปได้อย่างยั่งยืน

          "วันนี้ผมให้คุณค่าความสำคัญกับประเทศไทยมากกว่าที่จะให้ราคากับนักการเมืองคนไหน พรรคไหนทั้งสิ้น การไปลงประชามติ 7 สิงหาคม ผมถือว่าเป็นโอกาสของประเทศไทย ที่จะได้กำหนดอนาคตกันด้วยมือของประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศ"

สุเทพ เทือกสุบรรณ

          ช่วงท้ายกำนันสุเทพสำทับถึงความสำคัญของการลงประชามติครั้งนี้เพิ่มเติมว่า

          "ผมถือว่าการไปลงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคม เป็นวาระแห่งชาติอีกครั้งหนึ่ง เป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องชวนกันไปลงประชามติ"

          สุดท้ายกำนันสุเทพฝากความในใจไปถึงบรรดาแม่ยก พ่อยก มวลมหาประชาชน ว่า ตนเองจะไปลงประชามติรับรัฐธรรมนูญฉบับนี้อย่างแน่นอน แม้จะต้องเป็นการตัดสินใจที่สวนทางกับบรรดานักการเมืองหลายคนก็ตามที

          ฟังกำนันพูดเสร็จหลาย ๆ คนคงคันไม้คันมือ อยากไปลงประชามติในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ไม่มากก็น้อย หากก่อนออกจากบ้านพึงระลึกไว้เสมอว่า การลงประชามติครั้งนี้มีความสำคัญยิ่งยวดต่ออนาคตของสังคมไทยโดยรวมทั้งประเทศว่าเราจะเดินต่อไปยังทิศทางใด

          จะการับ หรือไม่รับ จงถามตัวเองว่าท่านศึกษาเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญดีพอหรือยัง



เกาะติดข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุด คลิกเลย

ภาพและข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Suthep Thaugsuban (สุเทพ เทือกสุบรรณ)

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุเทพ ลั่นประชามติเป็นวาระแห่งชาติ คนไทยต้องช่วยกันรับผิดชอบ อัปเดตล่าสุด 29 กรกฎาคม 2559 เวลา 13:31:43 8,657 อ่าน
TOP