x close

สุขุมพันธุ์ ฟ้องหมิ่น ผู้ว่าฯ สตง. ปมแถลงโครงการไฟลานคนเมืองไม่โปร่งใส-ฮั้วประมูล





สุขุมพันธุ์ ฟ้องหมิ่น ผู้ว่าฯ สตง. ปมแถลงโครงการไฟลานคนเมืองไม่โปร่งใส-ฮั้วประมูล

             ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ฟ้องหมิ่นประมาท ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน หลังแถลงโครงการไฟประดับลานคนเมืองไม่โปร่งใส-ฮั้วประมูล ทำให้ชื่อเสียง กทม. เสียหาย

             วันที่ 2 สิงหาคม 2559 มีรายงานว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. ได้มอบอำนาจให้ นายสัก กอแสงเรือง ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

             สืบเนื่องจาก นายพิศิษฐ์ ได้แถลงผลสอบโครงการประดับตกแต่งไฟ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณลานคนเมืองของ กทม. ระหว่างวันที่ 31 ธันวาคม 2558-31 มกราคม 2559 งบประมาณกว่า 39.5 ล้านบาท โดยมีการนำงบฉุกเฉินมาใช้เนื่องจากเป็นเรื่องเร่งด่วน ว่า มีการฮั้วประมูลโครงการ ไม่โปร่งใส สิ้นเปลืองงบประมาณ จึงมีมติดำเนินการเอาผิด ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ และข้าราชการระดับสูง [อ่านข่าว : ร่อนจดหมายด่วนที่สุด สั่งฟัน ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ปมอุโมงค์ไฟ 39.5 ล้าน ]  ซึ่งคำแถลงดังกล่าวทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดว่าฝ่ายโจทก์ทำผิดกฎหมาย ทั้งที่จำเลยไม่มีอำนาจหน้าที่ต้องออกมาแถลงข่าว และไม่มีอำนาจโดยตรงในการดำเนินการเรื่องทุจริต หรือความผิดต่อการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ซึ่งภายหลังที่ ป.ป.ช. รับเรื่องก็ไม่ได้มีการตั้งคณะกรรมสวบสวนข้อเท็จจริงและดำเนินคดีต่อโจทก์ แต่อย่างใด

             ทั้งนี้โจทก์จึงขอให้ศาลไต่สวนมูลฟ้องพิจารณาพิพากษาตาม กฎหมาย และขอให้ศาลสั่งจำเลยลงประกาศคำพิพากษาลงในหนังสือพิมพ์รายวัน 11 ฉบับ เป็นเวลา 30 วันติดต่อกัน โดยให้จำเลยเป็นผู้ออกค่าใช่จ่าย


เกาะติดข่าว สุขุมพันธุ์ บริพัตร ทั้งหมด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สุขุมพันธุ์ ฟ้องหมิ่น ผู้ว่าฯ สตง. ปมแถลงโครงการไฟลานคนเมืองไม่โปร่งใส-ฮั้วประมูล อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 15:08:46 4,809 อ่าน
TOP