x close

ชาวบ้านฮือฮา ! พบพระนาคปรก กลางที่นาหนองบัวลำภู

พระพุทธรูป

             ชาวบ้านฮือฮา ! พบพระนาคปรก กลางที่นาหนองบัวลำภู ตำรวจเร่งประกาศขอเรียกคืน หากไม่คืนถือว่าผิดกฎหมาย

             เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2559 เว็บไซต์ workpointtv.com รายงานว่า พ.ต. ทนงศักดิ์ สุทธิดี หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.หนองบัวลำภู ได้เข้าไปพื้นที่ทุ่งนาบ้านสำโรง ต.โนนสัง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู เนื่องจากมีการขุดค้นหาพระและวัตถุโบราณ ซึ่งต่อมาได้นำมาเก็บรักษาที่ที่ว่าการอำเภอ รวม 13 ชิ้น ประกอบด้วย พระนาคปรกขนาดใหญ่ 1 องค์ พระพุทธรูปปางห้ามสมุทร 2 องค์ พระพุทธรูปใบโพธิ์ 1 องค์

พระพุทธรูป
             ด้านนายสงวน กุลวงษ์ ชาวบ้านในพื้นที่ และครูโรงเรียนนิคมวัฒนา ต.ปางกู่ เปิดเผยว่า เป็นเจ้าของที่นาที่พบวัตถุโบราณ โดยวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมาได้จ้างรถแบ็คโฮมาขุดสระขนาดกว้าง 20 เมตร ยาว 30 เมตร เพื่อทำเป็นสระเก็บน้ำสำหรับการเกษตร ต่อมาก็ได้รับแจ้งจากคนขุดว่า มีวัตถุโบราณ แต่ตนก็ไม่ได้สนใจ กระทั่งมีคนจะขอขุดค้นหาวัตถุดังกล่าวในพื้นที่ของตัวเอง ตนจึงสั่งห้ามไม่ให้ขุด

พระพุทธรูป

             ขณะที่นายไพทูรย์ ใครวิชัย คนขับรถแบ็คโฮ กล่าวว่า ในช่วงตักดินใส่รถบรรทุก เพื่อนำดินไปถมให้กับเพื่อนบ้าน ก็ได้เห็นก้อนดินขนาดใหญ่ไหลตกลงมา เหมือนกับโลหะ จึงเอาไม้มาทุบแล้วกลับไปแช่น้ำที่บ้าน จนเห็นโลหะกลม ๆ คล้ายกะทะก้นทะลุ มีขา 3 ขา เหมือนฐานรองบาตร จึงเก็บไว้ ต่อมามีเพื่อนบ้านที่ขับรถไถเกลี่ยดินที่นำไปถม ก็พบพระพุทธรูปปางห้ามสมุทรสูง 7 นิ้ว จำนวน 2 องค์ และพระพุทธรูปใบโพธิ์ 1 องค์ จึงนำมาทำความสะอาดและเก็บไว้

              ส่วน พ.ต.ท. ณรงค์ภัทร ช้วนกุล รองผู้กำกับ สภ.โนนสัง เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้สืบสวนหาวัตถุโบราณและพระที่หายไปเพื่อนำมาคืน เพื่อตรวจสอบว่าอยู่ในยุคสมัยใด หากใครครอบครองก็ขอให้เอามาคืน หากไม่คืนถือว่าผิดกฎหมาย

ข้อมูลและภาพจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวบ้านฮือฮา ! พบพระนาคปรก กลางที่นาหนองบัวลำภู อัปเดตล่าสุด 8 สิงหาคม 2559 เวลา 14:52:38 30,558 อ่าน
TOP