x close

ชาวญี่ปุ่นใจหาย จักรพรรดิอากิฮิโตะตรัสเป็นนัย เตรียมสละราชสมบัติ




ชาวญี่ปุ่นใจหาย จักรพรรดิอะกิฮิโตะตรัสเป็นนัย เตรียมสละราชสมบัติ
ภาพจาก IMPERIAL HOUSEHOLD AGENCY / AFP

            จักรพรรดิอากิฮิโตะแห่งราชวงศ์ญี่ปุ่น ทรงมีพระราชดำรัสเป็นนัย แย้มพระราชประสงค์ เตรียมสละราชสมบัติ เนื่องด้วยพระชนมายุที่มากและปัญหาเรื่องพระพลานามัย

            สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ สมเด็จพระจักรพรรดิพระองค์ปัจจุบันของประเทศญี่ปุ่น หลังจากครองราชย์มานาน 27 ปี ทรงมีพระราชดำรัสต่อราษฎรชาวญี่ปุ่นผ่านทางช่องโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจของญี่ปุ่น ซึ่งออกอากาศเป็นเวลานานประมาณ 10 นาที โดยได้ทรงแย้มพระราชประสงค์ว่า พระองค์เตรียมที่จะสละราชสมบัติในเวลาอันใกล้นี้ ซึ่งแม้ว่าในการนี้พระองค์จะทรงเลี่ยงที่จะตรัสว่า จะสละราชบัลลังก์โดยตรง แต่ก็ทรงมีนัยไปในทิศทางนั้น
            โดยเว็บไซต์มิเรอร์ เผยรายงานว่า สมเด็จพระจักรพรรดิตรัสว่า ด้วยพระองค์ทรงมีพระชนมายุมากกว่า 82 พรรษาแล้ว อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่องสุขภาพลานามัย อันเกรงว่าจะส่งผลให้การปฏิบัติพระราชกรณียกิจส่วนพระองค์ในฐานะองค์พระประมุขของประเทศเป็นไปอย่างไม่เต็มที่ โดยจากรายงานระบุว่า ก่อนหน้าพระองค์เคยเข้ารับถวายการรักษาโรคมะเร็งต่อมลูกหมากและโรคหัวใจมาแล้ว 


ชาวญี่ปุ่นใจหาย จักรพรรดิอะกิฮิโตะตรัสเป็นนัย เตรียมสละราชสมบัติ
ภาพจาก TORU YAMANAKA / AFP

            อย่างไรก็ดี สำหรับกฎหมายของประเทศญี่ปุ่นนั้น ได้มีการระบุไว้ว่า พระประมุขไม่ทรงสามารถสละพระราชบัลลังก์ด้วยตัวพระองค์เองได้ หากพระองค์ทรงมีพระราชประสงค์แน่วแน่ อาจจำเป็นต้องมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงกฎหมายเกิดขึ้น


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชาวญี่ปุ่นใจหาย จักรพรรดิอากิฮิโตะตรัสเป็นนัย เตรียมสละราชสมบัติ อัปเดตล่าสุด 1 ธันวาคม 2560 เวลา 13:15:27 11,297 อ่าน
TOP