x close

ชวนชม ฝนดาวตกวันแม่ หลังเที่ยงคืน 12 สิงหาคม



ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์

         ชวนชม "ฝนดาวตกวันแม่" หรือ ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ หลังเที่ยงคืนวันที่ 12 สิงหาคม ต่อเนื่องถึงเช้า 13 สิงหาคม 2559 คาดมีอัตราตกสูงสุดถึง 150 ดวง/ชั่วโมง

         เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2559 ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชวนประชาชนชม "ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์" หรือที่คนไทยเรียกว่า "ฝนดาวตกวันแม่" ในคืนวันที่ 12 สิงหาคม จนถึงรุ่งเช้าวันที่ 13 สิงหาคม 2559 โดยประชาชนจะสามารถสังเกตเห็นฝนดาวตกดังกล่าวได้ด้วยตาเปล่าทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ บนท้องฟ้าทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวเพอร์เซอุส (Perseus) และในปีนี้คาดว่า จะเห็นฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์ได้ถึง 150 ดวง/ชั่วโมง โดยช่วงเวลาที่คาดการณ์ว่า จะมีจำนวนดาวตกสูงสุด คือ ประมาณ 02.00-03.00 น.
ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์

         นอกจากนี้ ดร.ศรัณย์ ยังแนะนำเพิ่มเติมอีกว่า ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการสังเกตฝนดาวตก คือ ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันที่ 12 สิงหาคมเป็นต้นไป เนื่องจากเป็นเวลาที่ซีกโลกของเราหันเข้าหาทิศทางที่ดาวตกพุ่งเข้ามาแบบตรง ๆ ในขณะที่เวลาหัวค่ำจนถึงก่อนเที่ยงคืนเป็นช่วงที่ดาวตกวิ่งสวนทางการหมุนรอบตัวเองของโลก จะเห็นดาวตกมีความเร็วสูง ทำให้สังเกตได้ยาก แต่ช่วงหลังเที่ยงคืนจนถึงเวลาใกล้รุ่ง จะเป็นช่วงที่ดาวตกวิ่งตามทิศทางการหมุนของโลก จึงเห็นดาวตกวิ่งในอัตราไม่เร็วนัก มีเวลาที่สามารถชี้ชวนกันดูได้ และมองเห็นความสวยงามของดาวตกได้ชัดเจนขึ้น 

ฝนดาวตกเพอร์เซอิดส์

ภาพและข้อมูลจาก สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน)


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ชวนชม ฝนดาวตกวันแม่ หลังเที่ยงคืน 12 สิงหาคม อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2559 เวลา 15:21:13 26,159 อ่าน
TOP