x close

อภิสิทธิ์ เผยสื่อนอก เคารพการตัดสินใจของผู้ใช้สิทธิ์ แม้ต้องอยู่ในสังคมที่มีการชี้นำ

 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

                เป็นอย่างไรกันบ้างหลังเสร็จภารกิจลงเสียง ประชามติ 7 สิงหาคม 2559 ว่าทั้งผู้ที่สมหวัง มีทั้งผู้ที่ผิดหวัง หากสุดท้ายทุกคนต้องเคารพการตัดสินใจส่วนใหญ่ของประชาชนผู้ออกไปใช้สิทธิ์

                และเป็นที่พลาดไม่ได้สำหรับคอการเมือง นานาทัศนะหลังผลประชามติที่ผู้คร่ำหวอดทางการเมืองต่างออกมาแสดงความคิดเห็นกันถ้วนหน้า ไม่ว่าจะเป็นอดีตฝ่ายรัฐบาล อดีตฝ่ายค้าน

 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
                โดยเราได้นำเสนอความคิดเห็นของอดีตนายกยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต่อผลประชามติไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ทำคลิกอ่านข่าวยิ่งลักษณ์ )

                วันนี้เราลองไปดูกันว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในนักการเมืองที่ประกาศไม่ยอมรับร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับลงประชามติ จะมีความคิดเห็นต่อผลประชามติอย่างไรบ้าง

                ผมอยากให้ทุกฝ่ายยอมรับผลที่ออกมา แม้บรรยากาศการรณรงค์จะไม่เปิดโอกาสให้มีการถกเถียงเท่าที่ควร แต่การออกเสียประชามติเมื่อวันที่ 7 นั้นผมถือว่าเป็นธรรม ถึงแม้ว่าผู้ออกไปใช้สิทธิ์จะมีเพียง 50 กว่าเปอร์เซ็นต์ก็ตาม

 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ

                เราต้องเคารพเสียงประชาชนที่เบื่อการเมืองแบบเดิม ๆ ที่เต็มไปความขัดแย้ง และเห็นว่าประเทศไม่ก้าวไปไหน ประชาชนคงรู้สึกดีที่เห็นบ้านเมืองที่สงบเรียบร้อย จึงมอบอำนาจระดับหนึ่งให้แก่ระบบที่กำหนดไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ นายอภิสิทธิ์ เผย

                ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์ระบุว่าผลคะแนนที่ออกมาจะเป็นบทเรียนให้แก่ทุกพรรคการเมืองที่จะต้องปฏิรูปตัวเองเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน

                กรณีที่หลายฝ่ายมองว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่มีความเป็นประชาธิปไตยเพียงพอนั้น หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ตนเคารพเสียงของประชาชนที่ออกไปรับร่างรัฐธรรมนูญ แม้จะต้องอยู่ในสังคมที่มีการชี้นำ แต่ก็เชื่อว่าหากรัฐบาลที่ได้รับการเลือกตั้งทำในสิ่งที่ถูกต้องเหมาะสมแล้ว ก็ไม่ต้องกลัวการถูกกำกับดูแลจากองค์กรอื่น



ติดตามข่าว ร่างรัฐธรรมนูญ ทั้งหมด

เรียบเรียงจากบทสัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวบีบีซี ประจำกรุงเทพฯ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อภิสิทธิ์ เผยสื่อนอก เคารพการตัดสินใจของผู้ใช้สิทธิ์ แม้ต้องอยู่ในสังคมที่มีการชี้นำ อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2559 เวลา 12:04:36 6,083 อ่าน
TOP