x close

แฉเงินกู้ กยศ.อืดต้นเหตุเด็ก "ดร็อป" อื้อ

กยศ.


           นายบัญชา เกิดมณี นายกสมาคมโรงเรียนอาชีวศึกษาเอกชนแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ขณะนี้นักศึกษาที่กู้กองทุนเงินให้กู้ยืมที่ผูกกับรายได้ในอนาคต (กรอ.) ยังไม่ได้รับเงิน กรอ.ของปีการศึกษา 2550 เลยสักคน รวมทั้งนักศึกษาที่โอนมาอยู่ในกองทุนเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) แล้วก็ยังไม่ได้รับเงิน ซึ่งความล่าช้าเกิดจากการต้องรอร่างสัญญากู้ใหม่ ซึ่งเวลานี้สำนักงานอัยการสูงสุดตรวจทานอยู่ เพราะสัญญาเงินกู้เดิมใช้ไม่ได้

           ตนเคยบอกหลายครั้งแล้วว่าการปรับเปลี่ยนสัญญาไปมาจะสร้างความเสียหาย แต่ไม่มีใครเชื่อ ตอนนี้นักศึกษา กรอ.ที่โอนมาอยู่กับ กยศ.รวมถึงนักศึกษาที่อยู่กับ กรอ. เช่นเดิม ต้องรอทำสัญญาเงินกู้ฉบับใหม่ทั้งหมด ซึ่งสร้างความลำบากให้กับสถานศึกษาที่ต้องไปตามหาผู้ปกครองจากทั่วประเทศมาเซ็นสัญญาอีกครั้ง เพราะตามเงื่อนไข กยศ.ต้องให้ผู้ปกครองลงนามสัญญาต่อหน้าสถานศึกษา 

           "เรื่องนี้กำลังสร้างปัญหาอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กยากจนที่โอนมาอยู่กับ กยศ. ซึ่งปกติจะได้รับการกู้ ค่าใช้จ่ายส่วนตัวด้วยเดือนละ 2,000-3,000 บาทนั้น ทางสถานศึกษาบางแห่งต้องให้เด็กยืมไปก่อน เด็กกำลังหวั่นไหว ฉะนั้นฝากถึง กยศ.ว่าเป็นไปได้หรือไม่ ที่จะโอนเงินค่าใช้จ่ายส่วนตัวให้กับนักศึกษาก่อนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อน เพราะเด็ก ปวส.เหลืออีกเพียงเทอมเดียวก็จะจบแล้ว การมาเปลี่ยนกติกาทำให้เด็กสับสน ทั้งนี้การโอนให้เด็กก่อนไม่น่าเป็นปัญหาเพราะผู้กู้ก็ยังคงเป็นรายเดิมและสัญญาเก่าก็ยังมีอยู่แล้ว 

           ส่วนค่าเล่าเรียน สถานศึกษาสามารถรอได้จนถึงภาคเรียนที่ 2/2550

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แฉเงินกู้ กยศ.อืดต้นเหตุเด็ก "ดร็อป" อื้อ โพสต์เมื่อ 7 สิงหาคม 2550 เวลา 00:00:00 4,918 อ่าน
TOP