x close

มหิดล ออกแถลงการณ์ ไผ่ ดาวดิน ต้องมีสิทธิ์รักษา หลังอดอาหารประท้วงประชามติ

     

มหิดล ออกแถลงการณ์ ‘ไผ่ ดาวดิน’ ต้องมีสิทธิ์รักษา หลังอดอาหารประท้วงประชามติ

             บ่ายวันนี้ (16 สิงหาคม 2559) สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ออกแถลงการณ์กรณีนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน) และนายวศิน พรหมณี ถูกจับกุมตัวขณะแจกเอกสารความเห็นประชามติที่จังหวัดชัยภูมิ ในข้อหาว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรคสอง

             เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2559 โดยนายวศินได้มีการยื่นขอประกันตัวและได้รับการประกันตัวออกไปแล้ว ขณะที่นายจตุภัทร์ไม่ขอประกันตัวและได้อดอาหาร เพื่อประท้วงกระบวนการประชามติที่ไม่เสรีและการจับกุมที่ไม่ยุติธรรมนั้น สถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล ขอแสดงความเห็นและมีข้อเรียกร้องดังนี้
             1. การรณรงค์ซึ่งเป็นการเผยแพร่ความคิดเห็นรูปแบบหนึ่งสามารถกระทำได้เท่าที่ไม่ขัดต่อกฎหมาย เพราะเป็นการใช้เสรีภาพตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2559 มาตรา 7 ซึ่งบัญญัติว่า “บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเผยแพร่ความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกเสียงโดยสุจริตและไม่ขัดต่อกฎหมาย”

             2. การรณรงค์โดยมิได้มีการข่มขู่คุกคามผู้อื่นย่อมไม่ขัดต่อข้อบัญญัติในมาตรา 61 วรรคสองของพระราชบัญญัติดังกล่าว ความว่า “ผู้ใดดำเนินการเผยแพร่ข้อความ ภาพ เสียง ในสื่อหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือในช่องทางอื่นใด ที่ผิดไปจากข้อเท็จจริงหรือมีลักษณะรุนแรง ก้าวร้าว หยาบคาย ปลุกระดม หรือข่มขู่ โดยมุ่งหวังเพื่อให้ผู้มีสิทธิออกเสียงไม่ไปใช้สิทธิออกเสียง หรือออกเสียงอย่างใดอย่างหนึ่ง หรือไม่ออกเสียง ให้ถือว่าผู้นั้นกระทำการก่อความวุ่นวายเพื่อให้การออกเสียงไม่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย”

             3. การแสดงออกโดยมิได้ใช้ความรุนแรง ไม่ใช่ความผิดทางอาญาที่สมควรถูกจับกุมคุมขัง

             4. สิทธิในการได้รับการรักษาพยาบาลเมื่อเกิดการเจ็บป่วยเป็นสิทธิขั้นพื้นฐาน บุคคลแม้ถูกจำกัดสิทธิเสรีภาพไม่ว่าโดยการควบคุมตัวหรือคุมขัง ย่อมมีสิทธิ์ที่จะได้รับการรักษาพยาบาลโดยเร็วเมื่อเกิดการเจ็บป่วย

             5. ขอเรียกร้องให้ยุติการดำเนินคดีต่อผู้แสดงความเห็นต่างทางการเมืองโดยสุจริต

             6. ขอเรียกร้องต่อผู้มีอำนาจให้เปิดพื้นที่ในการแสดงออกอย่างเสรีบนพื้นฐานของการไม่ใช้ความรุนแรง เพื่อให้ทุกภาคส่วนของสังคมได้มีช่องทางในการสื่อสารแลกเปลี่ยน อันจะเป็นการลดเงื่อนไขความขัดแย้งที่อาจนำไปสู่ความรุนแรง

             วันเดียวกันนี้เมื่อเวลาประมาณ 14.10 น. โดยประมาณ มีรายงานว่า พันเอก ยงยุทธ สอนไม้ รอง ผบ.กองกำลังรักษาความสงบ จ.ชัยภูมิ กองทัพภาคที่ 2 ได้เดินทางมาที่เรือนจำภูเขียวเพื่อเยี่ยมดูอาการของนายจตุภัทร์ หลังจากอดอาหารมาแล้ว 10 วัน โดยพันเอก ยงยุทธ ไม่ได้ให้สัมภาษณ์หรือเปิดโอกาสให้ทีมทนายพูดคุยซักถามแต่อย่างใด

             สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับสุขภาพของนายจตุภัทร์ พยาบาลเรือนจำภูเขียวรายงานว่า มีอาการอ่อนเพลียและเป็นไข้ ขณะนี้กำลังรอผลตรวจเลือดจากโรงพยาบาลภูเขียว เบื้องต้นให้การรักษาโดยการให้วิตามิน เกลือแร่ ยาขับเสมหะ และยาลดไข้ อย่างไรก็ตามคืนนี้นายจตุภัทร์ยังต้องนอนรักษาตัวในสถานพยาบาลเรือนจำ โดยจะยังไม่มีการส่งตัวไปที่โรงพยาบาลภูเขียวแต่อย่างใด

มหิดล ออกแถลงการณ์ ‘ไผ่ ดาวดิน’ ต้องมีสิทธิ์รักษา หลังอดอาหารประท้วงประชามติ

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊กแฟนเพจสถาบันสิทธิมนุษยชนและสันติศึกษา ม.มหิดล และเฟซบุ๊กแฟนเพจขบวนการประชาธิปไตยใหม่

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหิดล ออกแถลงการณ์ ไผ่ ดาวดิน ต้องมีสิทธิ์รักษา หลังอดอาหารประท้วงประชามติ อัปเดตล่าสุด 17 สิงหาคม 2559 เวลา 12:10:42 19,922 อ่าน
TOP