x close

ตะลึง ! ขุดพบโซ่ตรวนนักโทษ-ศาสตราวุธโบราณร่วม 300 ชิ้น ที่บุรีรัมย์



 ขุดพบโซ่ตรวนนักโทษ-ศาสตราวุธโบราณร่วม 300 ชิ้น

 ขุดพบโซ่ตรวนนักโทษ-ศาสตราวุธโบราณร่วม 300 ชิ้น

             ชาวบ้านบุรีรัมย์ ขุดพบโซ่ตรวนนักโทษ และศาสตราวุธโบราณร่วม 300 ชิ้น หลังพ่อตามาเข้าฝัน เชื่อเป็นแดนประหารและคุกสมัยโบราณ

             วันที่ 17 สิงหาคม 2559 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีการค้นพบวัตถุโบราณเป็นจำนวนมากในพื้นที่ ต.ชุมแสง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ จึงเดินทางไปตรวจสอบ
             เมื่อเดินทางไปถึงบริเวณสวนของนายสุพล และนางสุวรรณา เจียมผักแว่น สองสามีภรรยา ก็พบว่า มีประชาชนนับร้อยคนจากหลายหมู่บ้านในพื้นที่ ต.ชุมแสง อ.นางรอง พากันมาดูวัตถุโบราณ โดยวัตถุโบราณที่ขุดพบมีทั้งหมดเกือบ 300 ชิ้น มีทั้งเครื่องมือการเกษตร โซ่ตรวนนักโทษ และศาสตราวุธโบราณ ซึ่งมีสภาพค่อนข้างสมบูรณ์เกือบทั้งหมด

 ขุดพบโซ่ตรวนนักโทษ-ศาสตราวุธโบราณร่วม 300 ชิ้น

             ขณะที่ นายสุพล เจ้าของที่ดิน เล่าว่า ก่อนจะขุดพบวัตถุโบราณ พ่อตาซึ่งเสียชีวิตไปกว่า 20 ปีแล้ว ได้มาเข้าฝันตนและบอกว่า มีของมีค่าฝังอยู่ใต้ดินในสวน รุ่งเช้าตนจึงใช้จอบมาลองขุดดู พอขุดลึกประมาณ 50 เซนติเมตร ก็พบเคียวและโซ่ตรวนสมัยโบราณฝังอยู่จริง

             นายสุพล เล่าต่อว่า ทั้งตนและภรรยา เชื่อว่าบริเวณที่ขุดพบวัตถุโบราณน่าจะเป็นแดนประหารและคุกสมัยโบราณ เนื่องจากวัตถุโบราณที่พบส่วนใหญ่เป็นเครื่องพันธนาการที่ใช้สำหรับนักโทษ

 ขุดพบโซ่ตรวนนักโทษ-ศาสตราวุธโบราณร่วม 300 ชิ้น

             ขณะที่นายอัษฎาวุธ เกตุผักแว่น กำนันตำบลชุมแสง เปิดเผยว่า จากคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ ทราบว่าหมู่บ้านแห่งนี้เป็นเมืองเก่าแก่ ชื่อว่า เมืองไผ่ หรือเมืองผไล ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีชาวบ้านขุดพบวัตถุโบราณหลายครั้ง ทั้งเครื่องปั้นดินเผา หม้อไห เครื่องประดับ พระพุทธรูปเก่าแก่ รวมถึงกระดูกมนุษย์โบราณด้วย  ส่วนวัตถุโบราณที่ขุดพบในครั้งนี้ชาวบ้านก็จะส่งมอบให้กับกรมศิลปากร เพื่อเก็บรักษาไว้เป็นสมบัติของชาติต่อไป

             ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นางรอง รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ช่วยกันจดบันทึกรายการวัตถุโบราณที่ขุดพบ และเตรียมทำรายงานให้นายอำเภอนางรองรับทราบ ก่อนจะประสานไปยังสำนักศิลปากรที่ 12 จ.นครราชสีมา เพื่อมาตรวจพิสูจน์ให้แน่ชัดอีกครั้งว่า วัตถุโบราณที่พบอยู่ในยุคสมัยใดและมีอายุราวกี่ปี เบื้องต้น ได้นำวัตถุโบราณที่ขุดพบทั้งหมดไปเก็บรักษาไว้ที่บ้านผู้ใหญ่บ้าน พร้อมทั้งจัดเวรยามดูแลรักษาอย่างเข้มงวด

ภาพและข้อมูลจาก workpointtv

***หมายเหตุ : แก้ไขข้อมูลล่าสุด เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2559 เวลา 20.54 น.


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตะลึง ! ขุดพบโซ่ตรวนนักโทษ-ศาสตราวุธโบราณร่วม 300 ชิ้น ที่บุรีรัมย์ อัปเดตล่าสุด 18 สิงหาคม 2559 เวลา 20:55:21 111,720 อ่าน
TOP