x close

ไพบูลย์ ชี้แก้ปัญหายาเสพติดผิดทาง ชง สธ. ทำยาบ้า 50 สตางค์




ไพบูลย์ ชี้แก้ปัญหายาเสพติดผิดทาง ชง สธ. ทำยาบ้า 50 สตางค์

          พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา ชี้ปัญหายาเสพติดไม่จบเพราะแก้ปัญหาผิดทาง ชงกระทรวงสาธารณสุขทำยาบ้าเม็ดละ 50 สตางค์ ตัดวงจรการค้า

          วันที่ 18 สิงหาคม 2559 พล.อ. ไพบูลย์  คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้กล่าวบนเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นเพื่อนำเสนอนโยบายยาเสพติดที่เหมาะสมสำหรับประเทศไทยว่า ตนได้ยินศาลบอกไม่อยากสั่งคุมขัง แต่จำเป็นต้องทำเพราะกฎหมายเพื่อให้การแก้ปัญหาเดินต่อไปได้ ดังนั้นก็แสดงว่า กฎหมายยาเสพติดมีปัญหา จำเป็นต้องแก้ไขเพื่อให้การแก้ปัญหาสามารถเดินหน้าต่อได้
          พล.อ. ไพบูลย์ ระบุอีกว่า ต้องยอมรับว่าเราเดินผิดทางมาตลอด เพราะผู้ต้องขังกว่า 70% ยังอยู่ในเรือนจำ ตนต้องถามว่าทำไมจึงเป็นแบบนี้ มีคนตายมากมายแต่ปัญหาไม่จบ ชาวบ้านยังพูดว่ามียาเสพติดในชุมชน ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีจุดผิดพลาด ขณะนี้สังคมโลกบอกว่าต้องยุติการทำสงครามและใช้ระบบสุขภาพแทน  แต่การจะทำได้ต้องเตรียมความพร้อม  และการแก้ต้องทำพร้อมกันทุกด้านไม่ได้ทำเฉพาะการปราบปราม ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) ให้ข้อมูลว่าที่ผ่านมาไทยไม่เคยมุ่งไปที่แหล่งผลิตแต่ปราบเฉพาะในประเทศ  

          พล.อ. ไพบูลย์  กล่าวต่อว่า ตนเชื่อว่ายาบ้าไม่มีทางที่จะทำให้หมดไปได้ ซึ่งตนขอถามกระทรวงสาธารณสุขว่าจะทำอย่างไรให้ยาบ้าราคาเหลือเม็ดละ 50 สตางค์ ให้บอกตนซึ่งพร้อมจะทำให้ทันที ทั้งนี้การแก้ปัญหายาเสพติดที่ผ่านมานั้นไม่เป็นระบบ โดยเฉพาะระบบการป้องกันที่ควรให้ชุมชนเป็นตัวนำ เพราะยาเสพติดเป็นปัญหาสังคม ควรมีมาตรการเพิ่มประสิทธิภาพให้กับ 81,905 ชุมชน ให้มีบทบาทหลักในการคัดกรอง

          สำหรับในเดือนหน้าที่จะมีการประชุมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด และนายอำเภอนั้น พล.อ. ไพบูลย์ ระบุว่า ตนได้บอกนายกรัฐมนตรีไว้แล้วว่า หากพื้นที่ใดทำไม่ได้ก็ให้ใช้มาตรา 44 โยกย้ายได้เลย ส่วนการเปลี่ยนบัญชียาบ้าจากวัตถุออกฤทธิ์ประเภทที่ 1 ไปเป็นประเภทที่ 2 นั้น ขอให้ทำความเข้าใจว่า ไม่ว่าจะอยู่ในประเภทใด ก็เป็นสิ่งผิดกฎหมายที่รัฐบาลเดินหน้าปราบปราม ซึ่งบัญชีรายชื่อนักค้ารายสำคัญมีเพิ่มมากขึ้น แบ่งเป็น 5 กลุ่ม 60 เครือข่าย  พื้นที่สามเหลี่ยมทองคำจะเป็นโมเดลแก้ปัญหายาเสพติดระดับโลก ส่วนผู้เสพควรได้รับการบำบัดรักษา

          ขณะที่ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ยอมรับว่ายาเสพติดไม่มีแนวโน้มจะลดลง จึงจำเป็นต้องปรับวิธีโดยเฉพาะเรื่องการให้ผู้เสพเป็นผู้ป่วยต้องรับการ รักษา ที่การดูแลผู้ติดยาเสพติดควรขยายวงกว้างในทุกระดับ ทั้งโรงพยาบาล ไปจนถึงโรงพยาบาลสุขภาพตำบล และต้องแก้กฎหมายให้สอดคล้องในการปรับสถานะยาบ้าในร่าง พ.ร.บ.ยาเสพติด ฉบับที่อยู่ระหว่างยกร่าง  คาดว่าอีกไม่นานจะมีผลบังคับใช้

ติดตามข่าว ยาบ้าถูกกฎหมาย ทั้งหมด


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไพบูลย์ ชี้แก้ปัญหายาเสพติดผิดทาง ชง สธ. ทำยาบ้า 50 สตางค์ อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2559 เวลา 18:01:45 60,856 อ่าน
TOP