x close

เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เข้าข่ายพักโทษ เผยนักโทษข่มขืนไม่ได้รับปล่อยตัว

เอ๋ ชนม์สวัสดิ์

          กระทรวงยุติธรรม แถลงข่าวถึงการปล่อยตัวผู้ได้รับพระราชทานอภัยโทษ นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เข้าข่ายได้รับพักโทษ-เหลือโทษจำคุกเดือนเศษ ยันไม่เสนออภัยโทษ-ลดโทษ แก่ผู้ต้องหาข่มขืน

          วันที่ 19 สิงหาคม 2559 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ. ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยภายหลังประชุมแผนรองรับการปล่อยตัวผู้ได้รับพระราชทานอภัยโทษตาม พ.ร.ฎ.อภัยโทษ พ.ศ 2559 ว่า มีผู้ต้องขังจำนวน 200,000 คน จะได้รับการลดวันลงโทษและปล่อยตัวในครั้งนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นจะมี นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ที่จัดอยู่ในกลุ่มที่ได้รับการลดโทษ 4 เดือน เหลือโทษจำคุกประมาณ 1 เดือนเศษ และจะเหลือวันต้องขังอีกเพียงไม่กี่วัน ทำให้อยู่ในเกณฑ์ได้รับการพักโทษ แต่ว่าจะได้รับการพักโทษหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการฯ และจะต้องผ่านการกลั่นกรองจากคณะกรรมการระดับกระทรวงที่มีปลัดกระทรวงและอธิบดีกรมราชทัณฑ์ตรวจสอบอีกชั้นหนึ่ง
          สำหรับผู้ต้องขังที่ได้รับสิทธิ์ปล่อยตัว มีดังนี้

               กลุ่มที่ 1 ประกอบด้วย ผู้ต้องขังที่มีอาการป่วยเรื้อรัง ผู้พิการ เยาวชน ในคดีที่เกี่ยวกับเด็กและสตรี ซึ่งพิจารณาแล้วไม่เป็นภัยต่อสังคม จะได้รับการปล่อยตัวโดยไม่มีเงื่อนไข รวมทั้งสิ้น 7,780 ราย

               กลุ่มที่ 2 คือ กลุ่มผู้ต้องขังที่ได้ลดวันลงโทษทั้งระบบ แบ่งเป็นกลุ่มที่ได้ลดวันลงโทษ แต่ยังต้องรับโทษส่วนที่เหลืออยู่ต่อไป ซึ่งกรมราชทัณฑ์จะเร่งดำเนินการ

               กลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มผู้ต้องขังที่ได้ลดวันลงโทษจนเหลือวันต้องโทษน้อย จนอยู่ในเกณฑ์พักการลงโทษอีกประมาณ 5,000 คน ซึ่งจะอยู่ที่คณะกรรมการพักการลงโทษเป็นผู้พิจารณา

          ทั้งนี้ ในส่วนของผู้ต้องขังคดีข่มขืนและเป็นภัยร้ายแรงต่อสังคม จะไม่มีการเสนอให้อภัยโทษและไม่ได้สิทธิ์พักโทษแต่อย่างใด และสำหรับผู้ต้องขังที่ได้รับการปล่อยตัวไปแล้วแต่ยังทำผิดจนถูกจับกุมนั้น เมื่อถูกสั่งจำคุกจะต้องถูกเพิ่มโทษและถูกจัดอยู่ในระดับนักโทษชั้นเลว และจะไม่ได้รับสิทธิ์ลดโทษหรือพักโทษใด ๆ ทั้งสิ้น

เกาะติด ข่าวเอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ล่าสุดทั้งหมด

ภาพจาก เฟซบุ๊ก ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
, สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เอ๋ ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม เข้าข่ายพักโทษ เผยนักโทษข่มขืนไม่ได้รับปล่อยตัว อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2559 เวลา 14:37:12 7,558 อ่าน
TOP