x close

สั่งฟ้อง ไผ่ ดาวดิน เซ่นคดีประชามติคดีแรก-ศาลให้ประกันตัว 1.5 แสน

ไผ่ ดาวดิน

            ศาลชัยภูมิ สั่งฟ้อง "ไผ่ ดาวดิน" เซ่นคดีประชามติคดีแรก โดยให้ปล่อยตัวชั่วคราว หลังยื่นประกันตัว 1.5 แสน พร้อมสั่ง ห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

            วันที่ 19 สิงหาคม 2559 มีรายงานจากศาลจังหวัดภูเขียว อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ กรณีความคืบหน้าคดี นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ "ไผ่ ดาวดิน" ซึ่งถูกควบคุมตัวและฝากขังจากการแจกเอกสารประชามติที่ตลาดสดภูเขียว โดยวันนี้เป็นวันครบกำหนดฝากขังผลัดแรก และทนายได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลเบิกตัวนายจตุภัทร์มาศาลในวันฝากขังครั้งที่สอง เนื่องจากญาติต้องการคัดค้านการฝากขังครั้งที่สองนั้น
            อย่างไรก็ตาม เวลา 09.30 น. เมื่อนายจตุภัทร์เดินทางมาถึงศาลจังหวัดภูเขียว พนักงานอัยการไม่มีการเสนอให้ฝากขังครั้งที่สองเพิ่มเติม แต่ได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดภูเขียวทันที โดยฟ้องนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา เป็นจำเลยที่ 1 และนายวศิน พรหมณี เป็นจำเลยที่ 2 ในข้อหา ตาม พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 วรรค 2 ซึ่งจำเลยทั้ง 2 ได้ร่วมกันแจกเอกสารเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ในบริเวณตลาดสดภูเขียว เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2559 และนับเป็นการสั่งฟ้องคดีประชามติ คดีแรก

            ในการพิจารณาคดี ทนายจำเลยได้แถลงว่า คดีจะครบกำหนดส่งตัวจำเลยที่ 2 ในวันที่ 22 สิงหาคม จึงขอให้ศาลสอบคำให้การจำเลยทั้งสองคนพร้อมกัน ทั้งนี้ศาลพิเคราะห์เห็นว่า เมื่อจำเลยที่ 2 ไม่มาศาล จึงให้เปลี่ยนไปสอบคำให้การจำเลยทั้งสองพร้อมกัน ในวันที่ 22 สิงหาคม เวลา 09.00 น. ขณะเดียวกันทนายจำเลยยังยื่นคำร้องคัดค้านการขังระหว่างพิจารณา แต่ศาลจังหวัดภูเขียวได้พิเคราะห์เห็นว่าโจทก์ได้ยื่นฟ้องจำเลยทั้งสอง และศาลประทับฟ้องแล้ว ศาลจึงมีอำนาจออกหมายขังจำเลยที่ 1 ไว้ระหว่างพิจารณาได้ ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 71 และมาตรา 88 จึงให้ออกหมายขังจำเลยที่ 1 ไว้ เว้นแต่มีประกัน

            ทั้งนี้ เมื่อเวลา 14.35 น. ศาลภูเขียวมีคำสั่งให้ปล่อยตัวนายจตุภัทร์ชั่วคราว คิดหลักทรัพย์ตีเป็นเงิน 150,000 บาท โดยใช้ตำแหน่งทนายความของทนายวิบูลย์ บุญภัทรรักษา ผู้เป็นบิดาของนายจตุภัทร์ ประกันออกมา พร้อมวางเงินสดเพิ่มอีก 30,000 บาท โดยมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ







เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สั่งฟ้อง ไผ่ ดาวดิน เซ่นคดีประชามติคดีแรก-ศาลให้ประกันตัว 1.5 แสน อัปเดตล่าสุด 20 สิงหาคม 2559 เวลา 13:46:22 6,747 อ่าน
TOP