x close

องอาจ ยันคำถามพ่วงชัดเจน ขอร่างรัฐธรรมนูญรอบคอบ


 องอาจ คล้ามไพบูลย์

             องอาจ คล้ามไพบูลย์ ยันคำถามพ่วงชัดเจน ขอร่างรัฐธรรมนูญ รอบคอบ ยึดผลประชามติไม่เอื้อใคร

             วันที่ 21 สิงหาคม 2559 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ตีความคำถามพ่วงที่ผ่านความเห็นชอบจากการออกเสียงประชามติแล้วให้  ส.ว. มีสิทธิ์เสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาเห็นชอบว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีอะไรต้องตีความ เนื่องจากเนื้อหาสาระในคำถามพ่วงชัดเจนตั้งแต่ต้นแล้วว่า ให้วุฒิสภาร่วมเห็นชอบ หรือเลือกนายกรัฐมนตรี ไม่มีข้อความใดที่ระบุว่า ให้วุฒิสภาเสนอชื่อผู้สมควรเป็นนายกรัฐมนตรี ขณะที่การอธิบายคำถามพ่วงของ สนช. ระหว่างการทำประชามติก็ไม่ได้บอกว่าจะให้วุฒิสภาเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีแต่อย่างใด

             นายองอาจ  กล่าวต่อว่า เพื่อให้การนำคำถามพ่วงมาใส่ไว้ในร่างรัฐธรรมนูญอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ควรจะพิจารณาโดยคำนึงถึงเจตนารมณ์ของคำถามพ่วงที่ประชาชนส่วนมากออกเสียงประชามติเห็นชอบและดำเนินการตามเนื้อหาสาระที่ระบุไว้ในคำถามพ่วงอย่างเคร่งครัดเป็นหลัก

              ขณะเดียวกัน การนำคำถามพ่วงมาใส่ไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ควรกระทบกับเนื้อหาสาระหลักของร่างรัฐธรรมนูญ จนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปจากร่างรัฐธรรมนูญ ที่ประชาชนส่วนมากให้ความเห็นชอบไปแล้ว

             อย่างไรก็ตาม หวังว่า กรธ. จะนำคำถามพ่วงไปใส่ไว้ในร่างรัฐธรรมนูญ ด้วยความสุขุม รอบคอบ ชอบธรรม และคำนึงถึงหลักการที่ถูกต้องบนพื้นฐานที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมเพื่อให้รัฐธรรมนูญสามารถประกาศใช้และประเทศชาติเดินหน้าไปด้วยความราบรื่นตามโรดแม็ปต่อไป


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
องอาจ ยันคำถามพ่วงชัดเจน ขอร่างรัฐธรรมนูญรอบคอบ อัปเดตล่าสุด 22 สิงหาคม 2559 เวลา 15:27:41 3,034 อ่าน
TOP