x close

ศาลทหารยกคำร้องหมายจับ ศักรินทร์ เชื่อไม่มีเจตนาหลบหนี-พบผู้ต้องสงสัยใหม่อีกราย

วางเพลิงห้างโลตัสนครศรีธรรมราช

              ศาลทหารนครศรีธรรมราช ยกคำร้องหมายจับ ศักรินทร์ คฤหัสถ์ เหตุไม่มีเจตนาหลบหนี เตรียมเชิญตัวพบพนักงานสอบสวน พร้อมระบุพบผู้ต้องสงสัยรายใหม่เหตุวางเพลิงโลตัส 
         
              วันที่ 23 สิงหาคม 2559 ที่ศาลมณฑลทหารบกที่ 41 ค่ายวชิราวุธ จ.นครศรีธรรมราช พล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหณกุล รอง ผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวนสอบสวนคดีวินาศกรรมในพื้นที่ 7 จังหวัดภาคใต้ระหว่างวันที่ 10-12 สิงหาคม พร้อม พล.ต. วิจารณ์ จดแตง หัวหน้าฝ่ายกฎหมายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เดินทางมาขอหมายจับ นายศักรินทร์ คฤหัสถ์ อายุ 32 ปี ชาวเชียงใหม่ ในข้อหาร่วมกันครอบครองระเบิด ก่อเหตุระเบิด วางเพลิง


              พล.ต.อ. ศรีวราห์  กล่าวภายหลังยื่นขอออกหมายจับนายศักรินทร์ ต่อศาล มทบ.41 นานกว่า 2 ชั่วโมงครึ่ง ว่า ศาลทหารพิจารณายกคำร้องขอออกหมายจับในทางข้อกฎหมายโดยให้เหตุผลว่า นายศักรินทร์ ไม่มีพฤติการณ์หลบหนี พนักงานสอบสวนสามารถดำเนินการตามกระบวนการการสอบสวนได้ก่อน เช่น การออกหมายเรียกซึ่งตนจะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมชุดสืบสวนสอบสวนอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรกับนายศักรินทร์  

              พล.ต.อ. ศรีวราห์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบของตำรวจภูธรจังหวัดนครศรีธรรมราชทราบว่าหลังจากได้รับการปล่อยตัวนายศักรินทร์เดินทางกลับบ้านที่จังหวัดเชียงใหม่และยังคงอยู่ในพื้นที่ ทั้งนี้ จะเชิญตัวนายศักรินทร์มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อให้ปากคำหรือออกหมายเรียกอีกหรือไม่ต้องพิจารณาพยานหลักฐานอีกครั้งหนึ่ง แต่ยอมรับว่านอกจากนายศักรินทร์แล้วจากการสืบสวนสอบสวนขณะนี้มีผู้ต้องสงสัยเพิ่มเติมในคดีวางเพลิงห้างโลตัสจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยยอมรับว่าจากพยานหลักฐานตนให้น้ำหนักไปที่ผู้ต้องสงสัยรายใหม่มากกว่าซึ่งมีมากกว่าหนึ่งราย


 
               ขณะที่กรณีการจับกุม กลุ่มแนวร่วมปฏิวัติประชาธิปไตย หรือ นปป. นั้น ยืนยันว่าไม่มีหลักฐานและความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดและวางเพลิงใน 7 จังหวัดภาคใต้แน่นอน เพราะตนดูแลสำนวนอยู่

               สำหรับวัตถุระเบิดที่ผู้ก่อเหตุใช้สร้างสถานการณ์นั้นทางเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรืออีโอดี ระบุว่า มี 2 ลักษณะคือ ลักษณะแรกเป็นระเบิดเพลิงแสวงเครื่อง แฝงอยู่ในพาวเวอร์แบงค์ขนาดใกล้เคียงฝ่ามือ (10x20 เซนติเมตร) ภายในมีโทรศัพท์มือถือยี่ห้อซัมซุงเป็นตัวจุดฉนวน พ่วงกับถุงบรรจุดินประสิวและส่วนผสมอื่น ๆ โดยพบว่าระเบิดเพลิงดังกล่าวถูกนำไปใช้ในเหตุเพลิงไหม้ห้างสรรพสินค้าโลตัส จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยนำไปวางไว้บนชั้นวางสินค้าประเภทผ้าอนามัย



              ส่วนอีกลักษณะเป็นระเบิดแสวงเครื่องใส่ในกล่องมันฝรั่งยี่ห้อพริงเกิลส์ ภายในมีกระบอกเหล็กบรรจุโทรศัพท์มือถือตัวจุดฉนวน พ่วงกับส่วนผสมระเบิดบริเวณท้ายกระบอก ถูกนำไปวางตามจุดท่องเที่ยวสำคัญต่าง ๆ เพื่อสร้างสถานการณ์ความวุ่นวาย
 
               อย่างไรก็ตาม สำหรับระเบิดลักษณะที่ 2 มีรายงานข่าวถึงการตั้งข้อสังเกตว่าอาจมีความเชื่อมโยงกับเหตุระเบิดป่วนเมืองช่วงปลายปี 2549 ต่อเนื่อง 2550 บริเวณห้างซีคอนสแควร์ โดยผู้ผลิตระเบิดอาจเป็นคนเดียวกัน มีวัตถุประสงค์คือการสร้างสถานการณ์ปั่นป่วนวุ่นวาย แต่เนื่องจากจุดที่เกิดระเบิดมีประชาชนอยู่ใกล้เคียง จึงทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลทหารยกคำร้องหมายจับ ศักรินทร์ เชื่อไม่มีเจตนาหลบหนี-พบผู้ต้องสงสัยใหม่อีกราย อัปเดตล่าสุด 23 สิงหาคม 2559 เวลา 17:29:39 3,427 อ่าน
TOP