x close

เปิดใจสัตวแพทย์ผ่าตัดอนาคอนด้า เผยเป็นเคสยาก-กรมคุ้มครองสัตว์ป่า สั่งตรวจสอบที่มางู



ระทึก ! สัตวแพทย์ระดมทีมผ่าตัดเนื้องอก ช่วยชีวิตอนาคอนด้า

         เปิดใจ สัตวแพทย์ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา หรือหมอวี ผ่าตัดอนาคอนด้า เผยเป็นเคสยาก แต่พอใจผลที่ได้ บอกตอนนี้งูกำลังพักฟื้นราว 8-10 ขณะที่ กรมคุ้มครองสัตว์ป่าฯ สั่งตรวจสอบที่มางู เผยมีการลักลอบเข้าไทยกว่า 100 ตัว

         เป็นเรื่องฮือฮาทั่วโลกออนไลน์เลยทีเดียว นายสัตวแพทย์ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา หรือหมอวี สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์คลองหลวง ได้โพสต์ภาพขณะผ่าตัดเนื้องอกให้กับงูอนาคอนด้า โดยใช้เวลาผ่าตัดนานถึง 6 ชั่วโมง เพื่อนำก้อนเนื้อหนักราว 1 กิโลกรัม ที่ติดกับเนื้อเยื่อหัวใจของ "น้องเขียว" งูอนาคอนด้าอายุ 10 ปี ออกมาได้สำเร็จ

ระทึก ! สัตวแพทย์ระดมทีมผ่าตัดเนื้องอก ช่วยชีวิตอนาคอนด้า
         ทั้งนี้เชื่อว่าภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปหลายคนคงอยากทราบว่า หมอวี ผู้นำผ่าตัดนั้นมีความรู้สึกอย่างไรบ้าง โดยหมอวีบอกว่า เจ้าของงูได้พางูมาหาบอกว่า งูหายใจผิดปกติกลัวจะเป็นหวัด ตนก็บอกว่าอนาคอนด้าอาศัยอยู่ในน้ำไม่น่าจะเป็นหวัด และเมื่อไปตรวจก็พบก้อนเนื้องอกที่หน้าหัวใจ ตอนนั้นก็ได้ให้พางูกลับบ้านเพื่อไปดูอาการ 10 วัน และเมื่อครบกำหนดพามาหาหมอก็ยังเจอเนื้องอกอีก ก็เลยทำการผ่าตัดเพราะปล่อยไว้งูอาจตายได้

สัตวแพทย์ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา

         หมอวี กล่าวว่า ตอนผ่าตัดไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไรเพราะผ่าตัดสัตว์มาหลากหลายชนิด ส่วนงูดังกล่าวเนื้องอกอยู่ในตำแหน่งที่ผ่าออกยาก ต้องระดมคนหลายคนมาช่วยในการผ่า เพราะเนื้องอกยึดติดอยู่กับอะไรหลาย ๆ อย่าง ทั้งถุงหุ้มหัวใจ หลอดเลือดดำ หลอดเลือดแดงเส้นใหญ่ แต่ผลออกมาก็เป็นที่น่าพอใจ ตอนนี้งูก็อยู่ในห้องปลอดเชื้อเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บและอักเสบของแผลราว 8-10 วัน และต้องดูต่อว่าเนื้องอกนี่เป็นเนื้องอกชนิดใดเป็นมะเร็งหรือไม่

ระทึก ! สัตวแพทย์ระดมทีมผ่าตัดเนื้องอก ช่วยชีวิตอนาคอนด้า

         สำหรับงูตัวดังกล่าว เป็นงูอนาคอนด้า หรือ งูโบอาน้ำ อาศัยอยู่ที่ทวีปอเมริกาใต้และเกาะตรินิแดด เช่น บราซิล เวเนซูเอล่า มีอายุประมาณ 10 ปี ยาว 4 เมตร หนัก 50 กิโลกรัม มีนิสัยเชื่องและจำเจ้าของได้ อาหารที่กินนั้นคือไก่สุกประมาณ 10 ตัวต่อมื้อ เป็นสัตว์ที่เชื่องช้าบนบกแต่จะคล่องตัวเมื่ออยู่ในน้ำ

         ขณะที่ด้านกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุว่า งูอนาคอนด้าจัดอยู่ในบัญชีที่ 2 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส ซึ่งจัดเป็นสัตว์ป่าที่ยังไม่ถึงกับสูญพันธุ์ จึงอนุญาตให้ค้าในเชิงพาณิชย์หรือนำเข้าได้ แต่ต้องได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งนี้ที่ผ่านมามีการลักลอบนำเข้างูอนาคอนด้ามาไทยกว่า 100 ตัว คือได้รับอนุญาตจากประเทศต้นทางแต่ไม่มีการขออนุญาตประเทศปลายทางนั่นก็คือประเทศไทย เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางผู้อำนวยการกองคุ้มครองพันธุ์สัตว์ป่าและพืชป่าตามอนุสัญญา กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้เร่งประสานตำรวจ ตรวจสอบหาเจ้าของงูว่าขออนุญานำเข้าอย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

สัตวแพทย์ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา

ระทึก ! สัตวแพทย์ระดมทีมผ่าตัดเนื้องอก ช่วยชีวิตอนาคอนด้า

ระทึก ! สัตวแพทย์ระดมทีมผ่าตัดเนื้องอก ช่วยชีวิตอนาคอนด้าระทึก ! สัตวแพทย์ระดมทีมผ่าตัดเนื้องอก ช่วยชีวิตอนาคอนด้า

ระทึก ! สัตวแพทย์ระดมทีมผ่าตัดเนื้องอก ช่วยชีวิตอนาคอนด้า



ภาพและข้อมูลจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้, รายการทุบโต๊ะข่าว, เฟซบุ๊ก ทวีศักดิ์ อนันต์ศิริวัฒนา


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดใจสัตวแพทย์ผ่าตัดอนาคอนด้า เผยเป็นเคสยาก-กรมคุ้มครองสัตว์ป่า สั่งตรวจสอบที่มางู อัปเดตล่าสุด 25 สิงหาคม 2559 เวลา 00:39:55 26,348 อ่าน
TOP